TP HCM sẽ làm đường ven sông Sài Gòn xứng tầm

11/08/2023 20:06

(NLĐO)- Đường ven sông Sài Gòn sẽ có không gian đô thị xứng tầm, cảnh quan trên bến dưới thuyền, tạo cơ hội phát triển kinh tế, xã hội và du lịch.

Ngày 11-8, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP HCM, cho biết qua cuộc họp vùng khu vực Đông Nam bộ, các tỉnh đều thống nhất cần có một tuyến đường ven sông Sài Gòn. Hiện nay, Sở GTVT đang cùng Sở Quy hoạch – Kiến trúc rà soát để điều chỉnh quy hoạch, bổ sung vào quy hoạch chung của TP. Ngoài TP HCM, các tỉnh như Bình Dương, Tây Ninh cũng đang triển khai các bước tương tự.

Hiện Sở GTVT đang phối hợp với Sở Quy hoạch- Kiến trúc TP và Sở GTVT các tỉnh rà soát lại hướng tuyến đảm bảo khả thi. Quan điểm các tuyến đường ven sông phải bám theo bờ sông Sài Gòn, tùy điều kiện thực tế, tình trạng đô thị dọc bờ sông cũng như khả năng phát triển đô thị, phát triển không gian để xác định vị trí của hướng tuyến, quy mô mặt cắt ngang, kiểu dáng thiết kế bờ kè phù hợp và linh hoạt.

Ông Trần Quang Lâm cho biết tuyến đường ven sông có thể quy hoạch thành đường với 4, 6 hoặc 8 làn xe. Sau khi các tỉnh và TP HCM hoàn tất rà soát quy hoạch, sẽ hoàn chỉnh hồ sơ kiến nghị TP bổ sung vào quy hoạch chung.

"Khi có tuyến đường ven sông kết hợp với Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TP HCM- Mộc Bài và các tuyến đường thủy sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và du lịch, tạo nên bản sắc đặc thù sông nước của TP HCM"- ông Trần Quang Lâm cho hay.

TP HCM sẽ làm đường ven sông Sài Gòn xứng tầm - Ảnh 1.

TP HCM muốn hình thành đường ven sông Sài Gòn đẹp xứng tầm

Dù vậy, lãnh đạo Sở GTVT TP cho rằng để hình thành tuyến đường ven sông đẹp gắn với các khu đô thị, du lịch, thương mại dọc bờ sông thì cũng phải mất một thời gian dài. Để thực hiện dự án phải có quy hoạch trước rồi mới đến kế hoạch triển khai. 

Về nguồn lực triển khai thì hiện nay TP cũng đang vận dụng nhiều phương thức như nguồn lực phát triển từ các khu đất theo mô hình TOD, BT thanh toán bằng tiền, huy động từ trái phiếu.

"Từ TP HCM đến tỉnh Bình Dương, chúng ta phải ưu tiên triển khai trước để đồng bộ với hai bên bờ sông. Tất nhiên TP cũng xem xét các vị trí khác phù hợp, ví dụ như khu vực từ Củ Chi, Tây Ninh có thể gắn với các dự án phát triển đô thị... 

Trên cơ sở quy hoạch mới bắt tay vào thực hiện kế hoạch, xác định đoạn nào làm trước, đoạn nào làm sau. Đoạn nào làm bằng vốn ngân sách, vốn xã hội", ông Lâm cho hay.

Đường ven sông Sài Gòn: Phải bắt đầu từ đâu?

Lãnh đạo Sở GTVT cũng cho biết, hiện nay tại TP HCM đã có những đoạn đường ven sông trong khu đô thị nhưng chưa liên tục. 

TP HCM đang rà soát tổng thể dọc tuyến sông Sài Gòn, quá trình rà soát không chỉ Tân Cảng- cầu Sài Gòn mà kéo dài đến hết sông Sài Gòn như huyện Củ Chi, huyện Nhà Bè.
Đặc biệt, đoạn từ Mũi Đèn Đỏ đến cầu Khánh Hội, dọc hai bên này có tiềm năng rất lớn khi di dời cảng Sài Gòn bởi sẽ hình thành đường ven sông để phát triển dịch vụ đô thị, thương mại, logictics... kể cả hình thành một số cảng bến thủy, cảng quốc tế.

Bạn đang đọc bài viết "TP HCM sẽ làm đường ven sông Sài Gòn xứng tầm" tại chuyên mục TIN TỨC.