TP HCM dự kiến thu về 1.552 tỉ đồng/năm từ phí sử dụng lòng đường, vỉa hè

28/06/2023 20:03

(NLĐO)- Toàn bộ mức phí thu được sẽ được nộp vào ngân sách thành phố để duy tu, bảo trì lòng đường, hè phố. Khoản thu phí dự kiến khoảng 1.552 tỉ đồng/năm.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM vừa có tờ trình gửi UBND TP đề nghị xây dựng dự thảo nghị quyết ban hành mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn TP HCM. Tờ trình dự kiến trình HĐND TP thông qua trong kỳ họp HĐND gần nhất.

Theo Sở GTVT TP HCM, việc ban hành nghị quyết là cần thiết nhằm đảm bảo cơ sở pháp lý của việc thu phí theo quy định của Luật Phí và lệ phí cũng như đảm bảo hiệu quả trong công tác quản lý, thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong quá trình sử dụng tạm lòng đường, hè phố.

7 trường hợp sử dụng tạm 1 phần lòng đường, vỉa hè ở TP HCM phải đóng phí

Mức phí xây dựng được tham khảo mức thu của các địa phương có tình hình kinh tế xã hội, hoạt động giao thông đô thị tương tự TP HCM như TP Đà Nẵng, TP Hà Nội, kết hợp phương pháp xây dựng mức thu theo giá đất hàng năm và tỉ lệ phần trăm tính tiền thuê đất do UBND TP ban hành phù hợp với tình hình kinh tế xã hội của TP.

Các đối tượng thu phí sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè gồm: Các tổ chức, cá nhân được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố phù hợp với quy định của thành phố để: Làm điểm trông, giữ xe có thu phí; Tổ chức các hoạt động văn hóa (thể thao, diễu hành, lễ hội) và điểm trông, giữ xe phục vụ các hoạt động văn hóa; Làm điểm trung chuyển vật liệu, phế thải xây dựng để phục vụ thi công công trình của hộ gia đình; Làm điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt của doanh nghiệp vệ sinh môi trường đô thị…

TP HCM dự kiến thu về 1.552 tỉ đồng/năm từ phí sử dụng lòng đường, vỉa hè - Ảnh 2.

Việc sử dụng lòng đường để giữ xe có thu phí sẽ phải đóng phí cho nhà nước

Theo Sở GTVT, khoản phí thu được là 1.552 tỉ đồng/năm, sẽ được nộp toàn bộ vào ngân sách TP để duy tu, bảo trì lòng đường, hè phố.