Tính năng thú vị nhất trên iPhone 14 sắp được sao chép lên Android

08/01/2023 18:02

Tính năng liên lạc khẩn cấp qua vệ tinh như trên iPhone 14 sẽ xuất hiện trên các mẫu máy Android dùng chip Snapdragon mới nhất.

Tính năng liên lạc qua vệ tinh như trên iPhone 14 có thể sẽ sớm xuất hiện trên các mẫu Android sử dụng chip Snapdragon 8 Gen 2. Ảnh: Apple.

Một trong những tính năng mới của dòng iPhone 14 là Emergency SOS, hay liên lạc khẩn cấp bằng vệ tinh khi ở ngoài phạm vi phủ sóng của mạng di động. Tính năng này có thể sẽ xuất hiện trên các mẫu điện thoại Android đầu bảng vào cuối năm nay, vì mới đây tại CES 2023, Qualcomm đã ra mắt Snapdragon Satellite, dịch vụ chuyển tin nhắn và dữ liệu khẩn cấp qua vệ tinh.

Lợi thế so với Apple

Apple sử dụng mạng lưới 24 vệ tinh của Globalstar, sẽ sớm bổ sung 17 vệ tinh, cho dịch vụ Emergency SOS. Còn Qualcomm thì sử dụng sử dụng chùm 66 vệ tinh của công ty truyền thông quỹ đạo Iridium. Một lợi thế của Qualcomm là Iridium có vùng phủ sóng vệ tinh rộng hơn Globalstar.

Tuy nhiên các vệ tinh Iridium đã được phóng cách đây 25 năm và sử dụng hệ thống tín hiệu gần như 2G, do đó người dùng sẽ không thể thực hiện cuộc gọi thoại. Iridium cho biết họ tự tin có thể cung cấp dịch vụ tin nhắn văn bản.

Giống như Emergency SOS của Apple, khi mất sóng di động, người dùng Snapdragon Satellite chỉ cần hướng điện thoại lên trời để dễ liên kết với vệ tinh nhất, sau đó gửi tin nhắn. Qualcomm còn cho hiển thị hướng dẫn ngắm điện thoại trong giao diện ứng dụng để giúp tính năng trở nên dễ sử dụng hơn.

Nhà sản xuất chip di động cho biết nếu chưa thể kết nối ngay, người dùng có thể thử lại sau 8 đến 12 phút, để chờ các vệ tinh quay quanh hành tinh với tốc độ khoảng Mach 20 đi qua vị trí của mình.

Tính năng Snapdragon Satellite dự kiến phát hành vào nửa cuối năm 2023, chạy trên chip Snapdragon 8 Gen 2 và modem Snapdragon X70. Chỉ những thiết bị có cả hai phần phần cứng này mới chạy được Snapdragon Satellite, có thể là những mẫu Android cao cấp nhất sẽ ra mắt trong năm nay.

Chưa chắc đã hữu ích cho người dùng

Trong khi Apple chủ động về cả dịch vụ Emergency SOS và thiết bị bán ra và cam kết miễn phí 2 năm dịch vụ, thì Qualcomm chưa thể nói rõ giá thành, vì việc tính phí hay thậm chí có cung cấp dịch vụ Snapdragon Satellite trên smartphone hay không còn tùy thuộc vào nhà sản xuất điện thoại.

Ngoài ra, các nhà mạng di động cũng đã có các kế hoạch riêng trong việc cung cấp liên lạc qua vệ tinh, và không rõ tính năng liên lạc vệ tinh của bên nào sẽ đến tay người dùng.

iphone 14 anh 1

Các chuyên gia cảnh báo tính năng liên lạc vệ tinh qua điện thoại chưa thể thay thế thiết bị chuyên dụng. Ảnh: Andy Zahn.

T-Mobile hợp tác với SpaceX để sử dụng các vệ tinh Starlink, còn Verizon đang làm việc với Amazon, mặc dù Amazon vẫn chưa phóng bất kỳ vệ tinh nào trong số 3.236 vệ tinh dự định đưa vào quỹ đạo Trái Đất. AT&T thì đã ký thỏa thuận với AST SpaceMobile để giúp khách hàng kết nối qua vệ tinh trong trường hợp cần thiết.

Khi Apple ra mắt Emergency SOS, các chuyên gia đã cảnh báo về độ không ổn định của tính năng, đặc biệt là ở những nơi cây cối rậm rạp, hang động hay hẻm núi. “Người dùng smartphone cần hiểu rằng tính năng này không phải lúc nào cũng hoạt động”, Bruce Jones, chuyên gia tại công ty sản xuất thiết bị liên lạc khẩn cấp hai chiều Midland Radio, cho biết.

Ngoài ra, thiết bị liên lạc vệ tinh truyền thống thường truyền đi cả tọa độ và hướng di chuyển của người gặp nạn, giúp lực lượng cứu hộ dễ định vị hơn. Các chuyên gia lưu ý liên lạc vệ tinh bằng smartphone không phải là “kim bài miễn tử” và chưa thể thay thế các thiết bị liên lạc khẩn cấp chuyên dụng.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn