Tính năng giúp Android tiến gần iOS về kết nối đa thiết bị

09/01/2023 20:04

Việc tung ra tính năng kết nối đa thiết bị dễ dàng sẽ giúp Google cạnh tranh tốt hơn với Apple, khi hệ sinh thái của Táo khuyết đang làm rất tốt điều này.

Android sắp có tính kết nối đa phương tiện dễ dàng tương tự như iOS. Ảnh: Tom's Guide.

Theo Cnet, Google đã giới thiệu một tính năng mới giúp việc chuyển đổi giữa các thiết bị Android trở nên dễ dàng hơn. Tính năng có tên thông báo phương tiện (Media Notifications), vừa được công bố tại sự kiện CES 2023, sẽ cho phép người dùng chuyển nội dung âm thanh từ ôtô sang điện thoại, tai nghe và các thiết bị thông minh của ngôi nhà với khoảng cách nhất định.

Đây là nỗ lực mới nhất của Google nhằm đưa hệ sinh thái Android ngang hàng với Apple về khả năng kết nối và gắn kết giữa các thiết bị.

Nỗ lực của Google

Việc các sản phẩm của Apple có khả năng kết nối liền mạch đã giúp công ty trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới và là nhà bán đồng hồ thông minh cũng như tai nghe không dây lớn nhất. Việc ra mắt tính năng thông báo phương tiện là nỗ lực mới nhất của Google nhằm nâng cao trải nghiệm của người dùng trên Android.

Trước đó, Google đã hướng tới mục tiêu này trong nhiều năm bằng cách giới thiệu các tính năng như trung tâm điện thoại, chia sẻ lân cận và ghép nối nhanh. Những bổ sung này trở nên quan trọng hơn khi Android và iOS đã hiện diện vào hầu hết hoạt động đời thường của người dùng.

Android sap bat kip iOS anh 1

Google đang đưa nhiều tính năng hữu ích vào Android 13. Ảnh: NextPit.

"Có một khoản đầu tư đang diễn ra. Chúng tôi hiểu rằng gần như bất kỳ tính năng nào xuất hiện trên điện thoại hoặc hiển thị trên đồng hồ sẽ trở thành một tính năng đa thiết bị theo thời gian", Erik Kay, Phó chủ tịch mảng kỹ thuật Android của Google nói với CNET.

Spotify và YouTube Music sẽ là một trong những ứng dụng đầu tiên tương thích với tính năng thông báo phương tiện. Ngoài ra, Google cũng đang hợp tác với Spotify để quản lý tác vụ phát lại giữa các thiết bị Spotify Connect trên Android 13, một động thái khác nhằm cải thiện tính nhất quán trên các thiết bị Android.

Hiện tại, Google vẫn chưa cho biết thời gian ra mắt chính thức tính năng thông báo phương tiện cũng như khả năng tương thích với thiết bị. Ngoài ra, Google cho biết lời nhắc của tính năng sẽ tự động xuất hiện khi người dùng di chuyển đến gần một thiết bị tương thích.

“Tất cả điều đó diễn ra một cách tự nhiên thông qua những cú chạm nhẹ và thông báo sẽ hiển thị trong giao diện của người dùng”, ông Kay cho biết.

Chiến lược khác Apple

Tính năng thông báo phương tiện của Google sẽ không yêu cầu băng thông siêu rộng (UWB) vì giao thức này dựa vào tín hiệu từ nhiều nguồn khác nhau như Bluetooth và Wi-Fi. Tuy nhiên, ông Kay cho biết nó có thể hoạt động chính xác hơn nếu người dùng đang sử dụng thiết bị hỗ trợ UWB.

Trái ngược với Apple, Google không sử dụng các tính năng như thông báo phương tiện để thúc đẩy phần cứng của công ty. Thay vào đó, Google muốn làm cho việc hoán đổi giữa các thiết bị Android trở nên nhất quán và dễ dàng cho dù người dùng đang sử dụng sản phẩm của Google, Samsung, JBL hoặc bất kỳ máy nào.

Android sap bat kip iOS anh 2

Google mong muốn Android có thể liên kết dễ dàng nhiều thiết bị trong hệ sinh thái, thay vì đóng như iOS. Ảnh: Android Authority.

Đây là mục tiêu mà Google phải cân bằng bên cạnh việc quảng cáo các thiết bị Pixel của mình, vốn chỉ chiếm một phần nhỏ trong thị trường điện thoại thông minh toàn cầu, theo Cnet.

“Mọi tính năng bạn xây dựng đều là một tính năng hiệu ứng mạng, vì vậy nó phụ thuộc vào việc có nhiều loại thiết bị hỗ trợ tính năng này hay không. Vì vậy, nếu bạn xây dựng thứ gì đó và cố gắng làm cho nó độc quyền cho một thiết bị hoặc một đối tác, thì nó sẽ không thành công vì không có nhiều thiết bị để nó hoạt động", ông Kay nói thêm.

Hiện tại, các nhà sản xuất điện thoại như Apple và Samsung ngày càng tập trung vào các sản phẩm phụ trợ như những điểm bổ sung vào doanh thu. Trong năm 2022, các lô hàng đồng hồ thông minh trên toàn cầu đã tăng 13% so với cùng kỳ năm 2021, theo Counterpoint Research. Trong khi đó, công ty Canalys báo cáo rằng tai nghe không dây là danh mục âm thanh cá nhân duy nhất cho thấy sự tăng trưởng trong quý III/2022.

“Nhiệm vụ tiếp theo của điện thoại thông minh là tìm ra thứ mà nó sẽ kết nối tiếp theo. Hiện tại, smartphone chưa đạt đến tiềm năng của nó, nhưng với tư cách là một thiết bị độc lập, tôi nghĩ rằng điện thoại thông minh đang ngày càng tiến gần đến giới hạn", Runar Bjørhovde, nhà phân tích của công ty nghiên cứu thị trường Canalys cho biết.

Hai nhà sáng lập Google tự tay làm nên tất cả

Kể về câu chuyện của 25 doanh nhân của thế giới, sách "Họ đã làm gì để thay đổi thế giới?" vừa là một “kho” tư liệu về tinh thần doanh nhân vừa là nguồn cảm hứng cho những ai muốn tự mình sáng tạo nên những điều ý nghĩa.