Thương vụ bom tấn giữa Apple và Google sắp diễn ra

21/03/2024 16:10

Bloomberg đánh giá động thái này sẽ tạo tiền đề cho một thương vụ bạc tỷ, làm rung chuyển ngành công nghiệp AI.

Gemini sẽ là AI nền tảng cho các tính năng mới trên iOS 18. Ảnh: Bloomberg.

Nguồn tin nội bộ cho biết Apple đang đàm phán để đưa mô hình trí tuệ nhân tạo Gemini của Google vào iPhone, làm nền tảng cho một số tính năng mới sắp có trên iOS trong năm 2024. Không chỉ Google, Apple gần đây còn thương thảo với OpenAI để cân nhắc sử dụng mô hình của hãng.

Lợi thế cho AI Google

Nếu thỏa thuận giữa Apple và Google thành hiện thực, thành công phần lớn là nhờ vào quan hệ hợp tác phân phối công cụ tìm kiếm từ lâu nay của 2 công ty. Trong nhiều năm qua, Alphabet đã trả cho Táo khuyết hàng tỷ USD mỗi năm, để biến Google hãng trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trong Safari.

Nguồn tin nội bộ cho hay hiện hai bên vẫn chưa chốt các điều khoản cụ thể và cách tích hợp Gemini vào thiết bị.

Theo Bloomberg, thương vụ sẽ đem lại cho Gemini một lợi thế khổng lồ với hàng tỷ người dùng tiềm năng từ iPhone. Nhưng đây cũng có thể là một dấu hiệu cho thấy Apple không còn đầu tư vào AI “cây nhà lá vườn” như nhiều người kỳ vọng.

Apple dung AI Google anh 1

Là mô hình AI đối trọng với GPT-4, nhưng Gemini từng vướng không ít tranh cãi khi vẽ một số hình ảnh sai sót về chủng tộc, màu da, giới tính so với lịch sử. Ảnh: Bloomberg.

Trước mắt, Apple vẫn đang chuẩn bị các tính năng mới trên iOS 18 dựa trên các mô hình AI của riêng mình. Kể từ đầu năm ngoái, tập đoàn công nghệ Mỹ đã thử nghiệm mô hình ngôn ngữ lớn có tên mã là Ajax.

Một số nhân viên còn thử phát triển một chatbot cơ bản có tên Apple GPT. Nhưng theo nguồn tin nội bộ, công nghệ của Apple vẫn thua kém các công cụ từ Google và các đối thủ khác.

Những cải tiến AI Apple làm được sẽ tập trung vào các tính năng hoạt động ngay trên thiết bị, thay vì các tính năng cung cấp qua dịch vụ đám mây. Vì vậy, Táo khuyết cần một đối tác để thực hiện các tác vụ AI phức tạp hơn như tạo hình ảnh, viết bài luận từ câu lệnh văn bản…

Nguồn tin nội bộ cho biết AI tổng quát của Gemini có thể sẽ được tích hợp vào Siri và các ứng dụng khác. Trong khi đó, các tính năng từ mô hình AI “cây nhà lá vườn” của Apple sẽ được đưa vào hệ điều hành iOS. Tính năng của AI Apple chủ yếu cung cấp thông tin cho người dùng, thay họ thực hiện các tác vụ ở dưới nền.

Lần bắt tay với Apple sẽ là mối quan hệ hợp tác cao cấp nhất của Google kể từ khi ra mắt Gemini cho đến nay, Bloomberg nhận định. Đây cũng là là một lợi ích khổng lồ cho kế hoạch phát triển AI của công ty. Apple sở hữu hơn 2 tỷ thiết bị đang được sử dụng trên toàn cầu. Tất cả có thể sẽ trở thành “nơi nương náu” của Google Gemini vào cuối năm nay.

Mối quan hệ đầy tranh cãi giữa Apple và Google

Song, sự hợp tác giữa hai gã khổng lồ Thung lũng Silicon cũng có thể sẽ thu hút sự chú ý của các nhà lập pháp. Thương vụ công cụ tìm kiếm độc quyền giữa Google với Apple đã được Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra ánh sáng vào tháng 11/2023.

Trong đơn kiện, cơ quan cáo buộc 2 tập đoàn đã hoạt động như mình là tay chơi duy nhất, để dồn thị trường tìm kiếm trên thiết bị di động vào đường cùng. Apple và Google đã biện minh cho cuộc làm ăn mua bán này bằng cách nói rằng Apple tin chất lượng tìm kiếm của Google vượt trội so với các đối thủ.

Apple dung AI Google anh 2

Táo khuyết cần một đối tác để thực hiện các tác vụ AI phức tạp hơn. Ảnh: Bloomberg.

Ở Liên minh châu Âu, quan hệ giữa Apple và Google cũng vướng nhiều chỉ trích, buộc nhà sản xuất iPhone nới lỏng cài đặt để người dùng dễ thay đổi công cụ tìm kiếm mặc định khác. Khi áp lực pháp lý ngày càng tăng và AI trở thành xu hướng chung, thương vụ công cụ tìm kiếm độc quyền cũng mang lại ít lợi nhuận hơn cho cả 2 tập đoàn. Do đó, một thỏa thuận mới về AI có thể giúp bù đắp phần nào.

Theo Bloomberg, Apple và Google vẫn đang đàm phán, nhưng thành công hay thất bại phải đến tháng 6 tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu WWDC mới ngã ngũ. Có khả năng 2 công ty này không đạt được thỏa thuận cuối cùng, hoặc Apple chọn hợp tác với một đối tác AI khác chẳng hạn OpenAI. Về mặt lý thuyết, Apple cũng có thể bắt tay với nhiều đối tác, giống như cách hãng từng làm với tính năng tìm kiếm trên Safari.

Trước đó, CEO Tim Cook của Apple hứa hẹn sẽ có một thông báo quan trọng về AI trong năm nay. Nói với các nhà đầu tư, ông cho biết tập đoàn sẽ phát hành các tính năng AI mang tính cách mạng để “đột phá nền tảng mới”. Kế hoạch này rất quan trọng bởi các nhà đầu tư đang tìm kiếm nguồn lợi nhuận mới sau khi Táo khuyết hủy bỏ dự án phát triển xe tự lái vào đầu năm nay.

Năm ngoái, Cook cho biết bản thân ông cũng sử dụng ChatGPT của OpenAI, song, chỉ ra rằng có “một vài vấn đề cần được giải quyết”. Ông tuyên bố các tính năng AI mới trên iPhone sẽ được nghiên cứu kỹ lưỡng. Nếu hợp tác với công ty bên ngoài để phát triển AI tổng hợp, Cook sẽ có thể giảm bớt gánh nặng cho nền tảng tập đoàn, Bloomberg nhận định.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Bạn đang đọc bài viết "Thương vụ bom tấn giữa Apple và Google sắp diễn ra" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.