Thảm họa khi cố dùng máy Android để nhắn iMessage

31/01/2024 12:11

Để ngăn người dùng sử dụng app nhắn tin iMessage trực tiếp từ Android, Táo khuyết cắt bỏ một tính năng quan trọng trên MacBook và iMac. Điều này khiến nhiều người dùng bực bội.

Thông thường, Apple sử dụng hai màu xanh để phân biệt tin nhắn trên iMessage. Xanh dương thể hiện người gửi và người nhận cùng sử dụng thiết bị chạy hệ điều hành iOS hoặc macOS. Ảnh: Shutterstock.

Một tháng trước, khi Apple chặn ứng dụng Beeper Mini để không cho phép người dùng Android truy cập vào dịch vụ iMessage độc quyền, Beeper đã khuyến khích khách hàng sử dụng máy tính Mac của họ để kết nối và tiếp tục gửi tin nhắn.

Nhưng gần đây, hàng chục khách hàng của Beeper đã phản ánh họ không còn quyền truy cập vào dịch vụ nhắn tin của Apple trên điện thoại Android hoặc máy tính Mac nữa. Sau khi gọi cho bộ phận hỗ trợ khách hàng của Apple, có người nhận được thông báo rằng công ty đã thu hồi quyền truy cập iMessage của máy Mac vì hoạt động bất thường.

Ứng dụng đe dọa thế độc quyền của Apple

New York Times đánh giá động thái của Apple cho thấy công ty sẵn sàng mạnh tay với các app bên thứ 3 duy trì quyền kiểm soát các dịch vụ độc quyền của mình. Trong trường hợp này, Apple đã cắt bỏ một tính năng trên máy tính Mac chỉ để người dùng Android không lợi dụng lỗ hổng và truy cập iMessage bất thường.

“Về lý mà nói, hãng chỉ đang làm đúng theo quy định đặt ra nhưng về tình thì đây là một biện pháp dở tệ”, người dùng Matvei Vevitsis (31 tuổi) cho hay. Vì thay đổi của Apple, anh đã không thể gửi iMessages cho mẹ qua chiếc MacBook của mình.

Apple chan iMessage lau anh 1

Beeper giúp người dùng smartphone Android và iOS có thể nhắn tin trên iMessage với nhau mà không bị hiện tượng bong bóng xanh lá. Ảnh: Việt Anh.

Đây là động thái mới nhất trong cuộc chiến ăn miếng trả miếng giữa Apple và Beeper - từng thu hút sự chú ý của các cơ quan quản lý chống độc quyền. Năm ngoái, Bộ Tư pháp Mỹ đã họp với đội ngũ lãnh đạo của công ty khởi nghiệp Beeper về dịch vụ nhắn tin iMessage độc quyền của Apple.

Ủy ban Thương mại Liên bang cho biết họ sẽ xem xét kỹ lưỡng những kẻ thống trị “chuyên sử dụng quyền riêng tư và bảo mật như một lời biện minh để ngăn người dùng tương tác giữa các dịch vụ khác nhau”.

Lời giải của Beeper là Beeper Mini ra mắt vào ngày 5/12. Ứng dụng này cho phép người dùng điện thoại Android gửi tin nhắn mã hóa đến iPhone.

Nó giúp những người dù dùng thiết bị Samsung và Google, vẫn có thể sử dụng tất cả tính năng hiện có của ứng dụng iMessage như tham gia nhóm chat iPhone, gửi/lưu ảnh chất lượng cao, react tin nhắn… Chỉ trong vòng 3 ngày, ứng dụng đã có 100.000 khách hàng. Đối với người dùng Beeper, họ thích smartphone Android hơn iPhone nhưng lại ưa dùng máy tính Mac hơn PC.

Nhưng Apple đã chặn ứng dụng bằng cách thay đổi hệ thống iMessage của mình. Hãng nói rằng ứng dụng đã tạo ra rủi ro về bảo mật và quyền riêng tư. Về phía Beeper, ứng dụng đã đưa ra một giải pháp để duy trì dịch vụ của mình. Nếu muốn dùng Beeper, người dùng sở hữu máy tính Mac phải lấy mã đăng ký cho iMessage và sử dụng mã đó để đăng nhập vào Beeper trên thiết bị Android.

Apple gắn cờ spam, chặn số serial nếu phát hiện dùng app iMessage ‘lậu’

Người dùng Vevitsis cho biết anh đã sử dụng MacBook từ khoảng năm 2015 để kết nối Beeper với iMessage trên điện thoại Samsung Galaxy của mình. Là người thường mày mò công nghệ, anh thích sử dụng điện thoại Android hơn vì khả năng tùy biến cao. Nhưng mẹ anh lại dùng iPhone. Do đó, Vevitsis dùng Beeper vì muốn gửi cho bà những bức ảnh và video chất lượng cao.

Nhưng gần đây, app Beeper của anh bị chặn nên Vevitsis không thể gửi tin nhắn cho mẹ. Anh mở MacBook và cố gắng nhắn tin trực tiếp cho bà nhưng cũng gặp vấn đề tương tự. Cuối cùng, người dùng này đã gọi cho bộ phận hỗ trợ của Apple.

Apple chan iMessage lau anh 2

Apple sẵn sàng mạnh tay với những ai lợi dụng lỗ hổng, sử dụng iMessage từ Android. Ảnh: 9to5Google.

“Apple nói với tôi rằng iMessage của tôi đã bị gắn cờ spam”, anh kể lại. Nhân viên chăm sóc khách hàng đề xuất bỏ chặn, nhưng điều đó vẫn không giải quyết được vấn đề. Cuối cùng, Vevitsis tải xuống ứng dụng tạo số serial thay thế cho chiếc MacBook của mình để có thể bắt đầu sử dụng lại iMessages.

Beeper cho biết hơn 20 trong số khoảng 3.500 người dùng đã gặp phải tình trạng tượng tự. Ghazi Shami - chủ sở hữu một hãng nhạc ở San Francisco - cho biết ông cũng gặp phải rắc rối khi bị chặn iMessage trên máy tính Mac.

Giống với Vevitsis, ông Shami thích dùng smartphone Samsung Galaxy hơn iPhone. Nhưng nhiều nhạc sĩ làm việc cho ông lại gửi bản ghi âm bằng iMessage. Do đó, Shami kết nối với Beeper bằng iMac Pro để gửi và nhận những bản ghi âm đó từ điện thoại của mình.

Nhưng vào cuối năm 2023, app Beeper của ông đã ngừng hoạt động và iMessage cũng vô hiệu hóa trên chiếc iMac.“Tôi không nghĩ một tập đoàn lớn như họ lại chặn số serial của người dùng chỉ vì họ đang thử nghiệm một phần mềm beta. Cảm giác như họ đang phạt học sinh phạm lỗi vậy”, Shami nói.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Bạn đang đọc bài viết "Thảm họa khi cố dùng máy Android để nhắn iMessage" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.