Ô tô điện ngày càng hút khách mua

10/03/2022 00:08

Trong bối cảnh giá nhiên liệu xăng, dầu liên tục biến động... các mẫu mã ô tô điện ngày càng hút khách mua, thị phần xe điện tăng gấp đôi vào năm ngoái chiếm 6,2% tổng doanh số xe bán ra trên toàn cầu.

Theo số liệu từ công ty chuyên nghiên cứu, phân tích thị trường ô tô - JATO Dynamics, lượng tiêu thụ ô tô điện trên toàn cầu tiếp tục gia tăng.

Ô tô điện ngày càng hút khách mua - ảnh 1

Doanh số bán ô tô điện chạy pin đạt 4,2 triệu xe các loại, chiếm 6,2% tổng lượng ô tô bán ra trên toàn cầu vào năm ngoái

JATO Dynamics

Cụ thể, doanh số bán ô tô điện chạy pin đạt 4,2 triệu xe các loại, chiếm 6,2% tổng lượng ô tô bán ra trên toàn cầu vào năm ngoái. Đáng chú ý, thị phần ô tô điện tiếp tục tăng trưởng năm sau gấp đôi so với năm trước đó, cho thấy xu hướng ngày càng chuộng xe điện của khách hàng trên toàn cầu.

Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp, doanh số xe điện chạy pin duy trì được đà tăng trưởng. Trước đó, vào năm 2019 doanh số bán ô tô điện đạt 1,4 triệu xe (chiếm 1,9% thị phần), năm 2020 đạt 2,01 triệu xe (chiếm 3,1% thị phần) và tăng lên 4,2 triệu xe (chiếm 6,2% thị phần) trong năm 2021.

Ô tô điện ngày càng hút khách mua - ảnh 2

Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất về tiêu thụ ô tô điện, khi chiếm khoảng 50%

AutoNews

Trong số các quốc gia, khu vực trên thế giới Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất về tiêu thụ ô tô điện, khi chiếm khoảng 50%. Mức tăng đáng kể cũng được Jato Dynamics ghi nhận tại thị trường châu Âu và Bắc Mỹ.

Cụ thể, tại châu Âu sự phát triển của Tập đoàn Volkswagen và Stellantis đã góp phần tạo nên sự đa dạng và thúc đẩy doanh số bán xe điện. Bên cạnh đó, những chính sách khuyến khích của chính phủ các quốc gia đối với ô tô điện đã tạo động lực cho người tiêu dùng mua ô tô điện để thay thế các loại xe chạy bằng xăng, dầu.

Ô tô điện ngày càng hút khách mua - ảnh 3

Trong số các nhà sản xuất ô tô trên thế giới, Tesla tiếp tục dẫn đầu về doanh số bán điện chạy pin khi chiếm 21%

Carscoop

Tại Bắc Mỹ, JATO cho biết trong năm 2021 cũng đã có những bước tiến về việc chuyển đổi sang ô tô điện. Nhiều người tiêu dùng đã từ bỏ các mẫu SUV, bán tải cỡ lớn để chuyển sang sử dụng xe điện.

Sự thiếu hụt chất bán dẫn, linh kiện ô tô đang diễn ra trên toàn cầu cũng thúc đẩy các nhà sản xuất tập trung cho việc sản xuất các mẫu xe điện sinh lợi nhuận tốt nhất đồng thời giảm số lượng đối với một số loại xe chạy xăng, dầu.

Ô tô điện ngày càng hút khách mua - ảnh 4

VinFast là hãng xe tiên phong trong việc sản xuất, phân phối ô tô điện tại Việt Nam

VF

Trong số các nhà sản xuất ô tô trên thế giới, Tesla tiếp tục dẫn đầu về doanh số bán điện chạy pin khi chiếm 21%. Theo JATO, sự lớn mạnh của Tesla đã mở ra thị trường cho các nhà sản xuất khác ở châu Âu và Bắc Mỹ quyết liệt theo đuổi chiến lược điện khí hóa ô tô.

Tại Việt Nam, xu hướng chuyển đổi sang ô tô điện chỉ mới bắt đầu và cũng không có nhiều lựa chọn. Hiện tại, chỉ có VinFast là hãng xe tiên phong trong việc sản xuất, phân phối ô tô điện. Chính phủ cũng đã có chính sách ưu đãi, tạo cơ hội cho ô tô điện phát triển như miễn giảm lệ phí trước bạ cho khách mua ô tô điện trong vòng 3 năm, tính từ ngày 1.3.2022

Tin liên quan

Xe điện Volvo C40 Recharge, đối thủ tương lai của VinFast VF 7 Quy định mới về lệ phí trước bạ ô tô xe máy từ ngày 1.3.2022 Lộ diện quốc gia có tỷ lệ tiêu thụ ô tô điện áp đảo xe chạy xăng

Bạn đang đọc bài viết "Ô tô điện ngày càng hút khách mua" tại chuyên mục XE 360.