NSƯT Trịnh Kim Chi: Làm gì là quyết tâm làm tử tế và chất lượng

12/06/2023 16:05

"Tôi đã làm gì là quyết tâm làm cho tử tế, cho chất lượng nên cố gắng thôi. Đúng là mình hơi bao đồng nhưng tôi thấy là, việc làm đó mang lại điều tốt đẹp thì cố gắng làm", NSƯT Trịnh Kim Chi nói.

Hội Nghệ sĩ sân khấu TP.HCM vừa thành lập Trung tâm bồi dưỡng nghệ thuật và giao cho

NSƯT Trịnh Kim Chi (đứng giữa) tại buổi khai giảng, ra mắt trung tâm biểu diễn nghệ thuật - ảnh trong bài do nhân vật cung cấp.

- Trung tâm mở lớp đào tạo diễn viên cho lứa tuổi trung niên là một hướng đi khác biệt so với tình hình chung hiện nay. Với vai trò là chủ nhiệm, xin hỏi, tại sao trung tâm lại có hướng đi như vậy?

Tôi có nhiều bạn bè là doanh nhân rất yêu thích diễn xuất, đam mê diễn xuất từ nhỏ nhưng không có điều kiện đi học. Bây giờ có điều kiện thì lại không có lớp đào tạo như thế này.

Cũng có nhiều anh chị diễn viên chuyên đóng vai phụ nhưng chưa qua trường lớp, mà chỉ tham gia nhiều phim nên có kinh nghiệm. Từ những trường hợp mà tôi biết như vậy nên trung tâm có một lớp đào tạo diễn xuất cho lứa tuổi trung niên. Đây là nơi để các anh chị tham gia như một cách giải trí sau công việc.

TIN LIÊN QUAN
NSƯT Trịnh Kim Chi: Làm gì là quyết tâm làm tử tế và chất lượng - Ảnh 3.
NSƯT Trịnh Kim Chi: Làm gì là quyết tâm làm tử tế và chất lượng - Ảnh 4.

Nghệ sĩ Quyền Linh sẽ đứng lớp dạy MC, NSND Trần Ngọc Giàu (ảnh phải) trực tiếp đứng lớp đạo diễn cùng NSND Kim Cương, NSƯT Lê Thiện.

Bao đồng mà là điều tốt đẹp thì cũng cố gắng làm

- Hiện tại, sân khấu cải lương rất gần như không có đất sống. Ngay cả những nghệ sĩ gạo cội, những tên tuổi lớn của giới cải lương để sống được với nghề cũng vô cùng khó khăn. Vậy tại sao trong bối cảnh đó, trung tâm lại mở lớp đào tạo diễn viên cải lương?

Tôi và ban lãnh đạo Hội Nghệ sĩ sân khấu đã suy nghĩ rất nhiều trước khi đưa ra quyết định mở lớp đào tạo diễn viên cải lương. Tuy nhiên, trung tâm vẫn muốn có một lớp như vậy để duy trì diễn viên, đào kép trẻ cho sân khấu cải lương.

Thực tế là từ hôm trung tâm khai giảng đến giờ, số lượng học viên đăng ký không đông như các lớp khác. Các bạn đắn đo về vấn đề kinh tế và cả tương lai, không biết học xong sẽ như thế nào.

Tôi đang có ý định, với những bạn muốn theo học cải lương, có năng khiếu nhưng vì khó khăn mà không theo học được thì tôi sẽ xin 10 đến 15 suất học bổng từ các mạnh thường quân cho các bạn, tức là các bạn sẽ được học miễn phí.

- Chị có nghĩ là mình "ôm rơm rặm bụng"?

Tôi đã làm gì là quyết tâm làm cho tử tế, cho chất lượng nên cố gắng thôi. Đúng là mình hơi bao đồng nhưng tôi thấy là, việc làm đó mang lại điều tốt đẹp thì cố gắng làm.

- Lớp đào tạo biên kịch và đạo diễn sân khấu thường dành cho người trong nghề. Tuy nhiên, nếu họ cần bằng cấp hoặc để nâng cao nghề nghiệp, thường sẽ chọn chương trình đào tạo chính quy tại trường Sân khấu Điện ảnh chứ không phải trung tâm bồi dưỡng. Chị có nghĩ vậy?

Hiện tại, lớp này đang có nhiều người đăng ký nhất. Bởi vì NSND Trần Ngọc Giàu đứng lớp là để truyền nghề, truyền kinh nghiệm thực tế của thầy chứ không theo trình tự giáo trình ở trường.

Các anh chị đăng ký lớp học này đều là những anh chị đã và đang làm nghề, có kinh nghiệm. Thậm chí, nhiều anh chị bên múa rối, cải lương và tác giả cũng đăng ký học.

NSƯT Trịnh Kim Chi: Làm gì là quyết tâm làm tử tế và chất lượng - Ảnh 6.

NSƯT Trịnh Kim Chi là chủ nhiệm trung tâm theo sự phân công của Hội Nghệ sĩ sân khấu TPHCM

- Hiện tại chỉ tính riêng TP.HCM đã có quá nhiều lò đào tạo diễn viên, vậy chị có ngại vấn đề cạnh tranh sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ đồng nghiệp?

Trước khi mở trung tâm này thì sân khấu Trịnh Kim Chi cũng đã mở lớp đào tạo rồi. Tôi mở lớp đào tạo như này cách đây gần 10 năm, sau đó nhiều sân khấu cũng mở. Tôi thấy chuyện đó bình thường.

Vấn đề là đào tạo xong thì con đường tiếp theo cho các bạn làm nghề sẽ như thế nào. Đó là trách nhiệm của mỗi trung tâm giảng dạy. Sân khấu nào cũng làm công tác đào tạo và họ đào tạo phục vụ cho chính sân khấu của mình.

Còn chuyện cạnh tranh, tôi nghĩ không ai buồn lòng đâu vì đây là sự cạnh tranh lành mạnh. Nhiều lò đào tạo thì các bạn có nhiều sự chọn lựa hơn.

- Cảm ơn những chia sẻ của chị!