Những thay đổi trên iPhone 15

05/01/2023 12:05

iPhone 15 hứa hẹn sẽ có những nâng cấp đáng chú ý nhưng đi kèm là một mức giá cao, phân cấp mạnh giữa các dòng.

Những tin đồn về iPhone 15 được lan truyền dù vẫn còn một năm mới ra mắt chính thức. Ảnh: 4RMD.

Mặc dù vẫn còn gần một năm nữa iPhone 15 mới chính thức ra mắt, những tin đồn và câu hỏi xoay quanh sản phẩm thế hệ tiếp theo của Apple đã xuất hiện khắp nơi. Cổng USB-C, giá bán và cả tên gọi của thiết bị năm 2023 của Táo khuyết là những chủ đề được người dùng quan tâm.

Trong đó, tin đồn gây chú nhất về iPhone 15 là Apple sẽ loại bỏ cổng Lightning truyền thống, chuyển sang dùng USB-C để tuân thủ quy định châu Âu. Cụ thể, đến cuối năm 2024, mọi thiết bị điện tử tiêu dùng được bán tại EU sẽ phải dùng cổng sạc chuẩn USB Type-C.

Quy định mới sẽ áp dụng với tất cả sản phẩm công nghệ, trong đó có cả iPhone. Nhưng hiện vẫn chưa rõ USB-C sẽ xuất hiện ở mọi sản phẩm của Apple hay chỉ trong khu vực EU. Trước đó, Apple cũng từng bán riêng iPhone 14 hỗ trợ eSIM ở Mỹ và vẫn giữ nguyên khe SIM truyền thống ở các quốc gia khác.

iPhone 15 co gi anh 1

Nhiều tin đồn chỉ ra iPhone 15 sẽ có cổng USB-C mới. Ảnh: Cnet.

Nói về vấn đề này, nhà phân tích Avi Greengart của công ty Techsponential cho rằng nhờ đạo luật mới EU, Apple đã có lý do chính đáng để đổi sang cổng USB-C. Theo ông, với cổng kết nối mới, hệ sinh thái sẽ được mở rộng và những tính năng bảo mật, phụ kiện đi kèm cũng trở nên đa dạng hơn.

“Vì thế, rất có thể Apple sẽ hoàn thành việc chuyển đổi tất cả cổng kết nối sang USB-C trên iPhone 16 để tuân thủ quy định của EU”, Greengart chia sẻ.

Bên cạnh đó iPhone 15 cũng được cho là sẽ có thay đổi về màn hình khi toàn bộ dòng sản phẩm đều sở hữu Dynamic Island. Đây là tính năng độc quyền hiện chỉ có trên iPhone 14 Pro/Pro Max.

Tuy nhiên, Apple vẫn sẽ phân cấp sự khác biệt bằng nhiều công nghệ khác. Hồi tháng 9, chuyên gia phân tích Ross Young từng dự đoán iPhone 15 cơ bản sẽ không có màn hình tần số quét cao như dòng Pro vì chuỗi cung ứng hạn chế.

iPhone 15 co gi anh 2

Dynamic Island độc quyền trên iPhone 14 Pro/Pro Max sẽ xuất hiện trên toàn bộ dòng iPhone 15. Ảnh: Apple.

Chuyên gia Kuo còn dự đoán phiên bản Pro Max sẽ được trang bị camera tele với ống kính tiềm vọng, cho độ phóng đại xa hơn so với ống kính tele thông thường, có thể zoom 6x. Hiện, iPhone 14 Pro Max chỉ có thể zoom đến 3x, có phần thua kém so với cảm biến phóng đại lên đến 10x của Samsung Galaxy S22.

Theo Cnet, mức giá của iPhone 15 cũng là một chủ đề nhận được chú ý từ người dùng. Giá bán iPhone luôn giữ ở mức cao ngất ngưởng kể từ lần đầu ra mắt vào năm 2007. Nhưng đến 2023, iPhone 15 có thể sẽ có sự thay đổi lớn trong giá bán khi vẫn giữ nguyên so với thế hệ trước, một số nhà phân tích nói với Cnet.

Tuy nhiên, khoảng giá của dòng iPhone 15 có thể sẽ có cách biệt lớn nếu tin đồn về iPhone 15 Ultra là đúng. Phóng viên Mark Gurman của Bloomberg cho rằng dòng Ultra năm 2023 sẽ thay thế Pro Max.

Đồng quan điểm, Ming-chi Kuo cũng dự đoán Apple sẽ phân cấp mạnh iPhone Pro và Pro Max của mình vào năm sau bằng tính năng độc quyền và giá bán cao. Theo dự đoán của Forbes, dù chưa rõ chi phí tăng như thế nào, có khả năng iPhone 15 sẽ tăng giá mạnh. Trước đó, những thiết bị từng được Apple đặt tên Ultra đều có sức mạnh và giá bán cao hơn. Ví dụ điển hình là Apple Watch Ultra hay chip M1 Ultra trên dòng máy Mac Studio.

Song, tất cả chỉ là tin đồn chưa xác thực. Người dùng sẽ phải đợi đến tháng 9/2023 để tận tay trải nghiệm iPhone 15. Nếu theo đúng truyền thống mọi năm, iPhone 15 sẽ được ra mắt vào sự kiện tháng 9 và chính thức mở bán vào thứ 6 tuần sau đó.

Nhưng đôi khi lịch trình ra mắt vẫn sẽ bị thay đổi, đặc biệt là với những sản phẩm có thiết kế mới như iPhone 14 Plus năm nay. Vì vậy, rất có thể iPhone 15 sẽ có nhiều lịch ra mắt khác nhau cho từng dòng sản phẩm, Cnet nhận định.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Bạn đang đọc bài viết "Những thay đổi trên iPhone 15" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.