Nghệ sĩ nói gì về vụ antifan tổ chức offline, căng băng rôn đòi tước vương miện hoa hậu Ý Nhi?

02/09/2023 12:04

"Hành động này là rất xấu xí. Xấu xí trong hành vi, cách cư xử, lối suy nghĩ, văn hóa của hội antifan và ảnh hưởng đến hình ảnh người Việt Nam", ca sĩ Đoan Trường nói.

Có lẽ, sẽ vẫn nhiều người "tấn công" Ý Nhi sau những phát ngôn thiếu suy nghĩ vừa rồi của cô nếu không có vụ antifan tổ chức gặp mặt, căng băng rôn đòi tước vương miện của cô gái 21 tuổi vừa mới đăng quang ít ngày trước.

Xung quanh những ồn ào về hoa hậu Ý Nhi, chúng tôi đã ghi nhận chia sẻ của ca sĩ Đoan Trường và diễn viên Trịnh Tú Trung.

- Anh nghĩ gì về hành động các antifan hoa hậu Ý Nhi tổ chức gặp mặt, ăn uống và căng cả băng rôn đòi tước vương miện của cô?

Đoan Trường: Nếu đó là buổi mọi người gặp nhau ăn uống bình thường thì không sao nhưng có công kích, dùng âm thanh, micro, căng băng rôn hô hào kêu gọi hoa hậu Ý Nhi trả vương miện thì tôi nghĩ, các cơ quan chức năng nên vào cuộc vì không đúng pháp luật.

Hơn nữa, hành động này là rất xấu xí. Xấu xí trong hành vi, cách cư xử, lối suy nghĩ, văn hóa của hội antifan và ảnh hưởng đến hình ảnh người Việt Nam.

Tôi cho rằng, hội nhóm antifan đó không nên làm như vậy. Họ cũng không nên đòi tước vương miện của Ý Nhi bởi nếu phát ngôn của Ý Nhi có sai trái thì đã có các cơ quan chức năng, Bộ Văn hóa truyền thông thông tin quyết định.

Chúng ta nên đối xử với người nổi tiếng chân tình hơn. Dù có không thích các phát ngôn của họ thì cũng không nên làm quá, không nên bình luận. Không thích thì không xem, không đọc tin chứ không cần thiết có những hành động xấu xí như họp antifan, đả kích, công kích, sống ảo trên không gian mạng.

Nghệ sĩ nói gì về vụ antifan tổ chức offline, căng băng rôn đòi tước vương miện hoa hậu Ý Nhi? - Ảnh 2.

Antifan hoa hậu Ý Nhi tổ chức gặp mặt, căng cả băng rôn đòi tước vương miện của cô.

Trịnh Tú Trung: Tôi thấy những khán giả đó thật liều lĩnh và xem thường tinh thần thượng tôn pháp luật. Dẫu biết chúng ta có quyền tự do ngôn luận nhưng việc chỉ trích một cá nhân cụ thể có chủ đích như vậy thì đáng bị chỉ trích ngược lại.

Hầu hết họ đều là những cô chú trung niên đã am tường cuộc đời chứ nào phải những thanh thiếu niên đang tìm hiểu cuộc sống. Thoáng đâu đó trong lòng tôi nghĩ, có chăng đó là bà con họ hàng của những thí sinh đã tham dự cùng cuộc thi mà không có kết quả như ý nên cay cú như vậy?

- Ồn ào liên quan hoa hậu Ý Nhi đã lên cả báo chí nước ngoài. Theo anh, điều này có làm ảnh hưởng xấu tới hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế?

Đoan Trường: Trong khi vừa qua, nhóm Black Pink đến Việt Nam, bạn bè quốc tế biết người Việt Nam hiền hòa, đôn hậu thế nào thì khi họ rời đi, một hội nhóm antifan hoa hậu lại làm xấu xí đi hình ảnh con người Việt Nam khi tổ chức một cuộc gặp như vậy. Vụ việc này, các cơ quan báo chí nước ngoài nhắc tới rất nhiều.

Nghệ sĩ nói gì về vụ antifan tổ chức offline, căng băng rôn đòi tước vương miện hoa hậu Ý Nhi? - Ảnh 3.

Ca sĩ Đoan Trường (ảnh nhân vật cung cấp)

Trịnh Tú Trung: Chắc chắn là phải có ảnh hưởng ít nhiều. Bây giờ thế giới mở, chỉ cần một giây sau sự kiện là những ai quan tâm đến sự kiện đó trên thế giới sẽ biết ngay.

Ở đâu cũng có cái tốt, cái chưa tốt. Chúng ta là một đất nước đang phát triển nên chắc hẳn không tránh khỏi những thiếu sót, nền công nghiệp giải trí cũng vậy.

Nhưng tôi nghĩ bạn bè quốc tế biết đến Việt Nam thông qua đất nước, con người, văn hóa, kinh tế, du lịch chứ không phải là các hoa hậu nên hình ảnh hoa hậu xấu đi chưa chắc đồng nghĩa với việc hình ảnh Việt Nam xấu đi trong mắt bạn bè quốc tế.

- Anh có cho rằng, việc công chúng khắt khe và ác cảm với Ý Nhi một phần vì các cuộc thi hoa hậu quá nhiều và danh hiệu hoa hậu đang ngày càng bị coi rẻ?

Đoan Trường: Tôi nghĩ, nguyên nhân không phải nằm ở việc chúng ta có quá nhiều các cuộc thi hoa hậu hay danh hiệu hoa hậu quá nhiều. Bởi vì, các cuộc thi hoa hậu đều được cấp phép và cũng không ai giới hạn. Nếu cuộc thi uy tín thì danh hiệu uy tín. Còn cuộc thi nào không uy tín thì theo năm tháng, sẽ lụi tàn, không ai quan tâm tới. Nghĩa là, điều này tồn tại một cách tự nhiên theo cơ chế thị trường.

Ai là hoa hậu cũng được nhưng quan trọng là hoa hậu ngoài nhan sắc thì phải có tâm, có tài, có tầm. Đó mới là những người xứng đáng cho ngôi vị hoa hậu. Cũng giống như ca sĩ hát dở thì chẳng ai mua vé vào nghe.

Nghệ sĩ nói gì về vụ antifan tổ chức offline, căng băng rôn đòi tước vương miện hoa hậu Ý Nhi? - Ảnh 5.

Diễn viên Trịnh Tú Trung (ảnh nhân vật cung cấp)

Trong vụ việc ồn ào của Ý Nhi, tôi không nghĩ lỗi do cô ấy mà là do ê-kíp truyền thông và đơn vị quản lý đã không sát sao. Nếu trách Ý Nhi 1 thì phải trách đội ngũ quản lý của hoa hậu 10.

Công chúng có thể không biết được rằng, phát ngôn của hoa hậu là của cô ấy hay do bộ phận truyền thông, quản lý đứng phía sau. Cho nên tôi hoàn toàn không ác ý, ác cảm với những hoa hậu vừa đăng quang, vừa chập chững tiến vào showbiz. Tôi mong rằng, công chúng sẽ hiểu rõ và rộng lượng hơn với họ.

Trịnh Tú Trung: Câu hỏi này cũng chính là câu trả lời. Tôi là một fan cuồng hoa hậu. Tôi có thể kể vanh vách tên của các cô, các chị hoa hậu Việt Nam từ nhiều năm trước đến năm 2012 nhưng sau đó thì xin phép dừng vì không thể nào nhớ hết được nữa khi mỗi năm, chúng ta có thêm vài chục hoa hậu, á hậu.

Tôi có đọc được người ta nói thế này: "Những quốc gia xuất khẩu hoa hậu thường không có một nền kinh tế, tài chính văn hóa ổn định". Nếu được, hãy như Hàn Quốc, xuất khẩu văn hóa đại chúng chứ không phải xuất khẩu hoa hậu.