Mẫu MacBook chủ chốt bị Apple 'khai tử' trên web, vẫn bán ở cửa hàng

12/03/2024 12:10

Apple ngừng bán MacBook Air M1 sau 4 năm ra mắt. Tuy nhiên, thiết bị vẫn được sản xuất riêng để kinh doanh ở một số thị trường, gồm Việt Nam.

MacBook Air M1 ra mắt từ năm 2020. Ảnh: The Verge.

Tối 4/3, Apple ra mắt dòng MacBook Air mới, trang bị bộ xử lý M3. Đồng thời, hãng cũng âm thầm gỡ bỏ MacBook Air M1, MacBook Air M2 15 inch khỏi trang chủ. Điều này cho thấy hãng không còn trực tiếp kinh doanh hai thiết bị này nữa.

Tuy nhiên, chiếc MacBook Air M1 vẫn đóng vai trò quan trọng với ngành hàng máy tính xách tay của Apple tại thị trường Việt Nam. Bất chấp việc hãng âm thầm ngừng bán, sản phẩm này vẫn sẽ được kinh doanh chính hãng, ít nhất cho đến hết năm nay.

Đại lý vẫn bán MacBook Air M1 ở Việt Nam

Website của Apple đã gỡ bỏ chiếc MacBook Air M1 khỏi trang chủ từ tối 4/3. Trên cửa hàng trực tuyến, thiết bị cũng không còn được hãng niêm yết, điều này đồng nghĩa với việc sản phẩm cũng ngừng bán tại Apple Store. Thông thường sau khi bị khai tử, model sẽ được kinh doanh hạn chế tại một số đối tác đến khi hết lượng tồn kho.

Tuy nhiên, có một số trường hợp thiết bị vẫn được tiếp tục sản xuất, để bán ở những thị trường phù hợp.

macbook air m1,  khai tu anh 1

MacBook Air M1 là laptop bán chạy nhất Việt Nam trong thời gian dài. Ảnh: Andrew Cunningham.

Xác nhận với Tri Thức - ZNews, đại diện các hệ thống bán lẻ lớn như Thế Giới Di Động, FPT Shop, CellphoneS, cho biết model MacBook Air M1 sẽ tiếp tục được kinh doanh chính hãng tại Việt Nam.

“Sản phẩm MacBook Air M1 vẫn nằm trong danh mục sản phẩm kinh doanh chính hãng, ít nhất là trong năm 2024”, ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc Thương mại của hệ thống FPT Shop nói.

Tại Việt Nam còn có hai chiếc điện thoại, iPhone 11 và iPhone 12, vốn đã bị Apple gỡ khỏi website, nhưng vẫn được bán chính hãng. Theo các đại lý, hãng sản xuất riêng, để phục vụ những thị trường mới nổi như Việt Nam, Ấn Độ.

Đây là hai model smartphone có giá rẻ nhất Apple đang kinh doanh. Sản phẩm giúp Táo khuyết tăng doanh thu, đánh chiếm thị phần phân khúc 9-12 triệu đồng. Khoảng giá này trước đó chỉ có các lựa chọn đến từ thương hiệu Android.

Chính sách tương tự cũng được Apple sử dụng cho mẫu MacBook Air M1.

Ngoài máy tính nếu trên, Apple cũng loại bỏ mẫu MacBook Air 15 inch M2 hỏi danh mục thiết bị còn kinh doanh. Các đại lý trong nước cho biết máy này sẽ được bán cho đến khi hết máy tồn kho. Kế hoạch phân phối sau đó vẫn chưa được xác định.

Giá bán hiện tại của MacBook Air 15 inch M2 tại các hệ thống trong nước vào khoảng 30 triệu đồng, nằm chung phân khúc với MacBook Air M3 13 inch mới ra mắt.

Sản phẩm quan trọng

Ra mắt từ 2020 cùng thế hệ chip Apple Silicon đầu tiên, MacBook Air M1 đã được kinh doanh tại Việt Nam gần 4 năm. Từ mốc khởi điểm hơn 25 triệu đồng, hiện các hệ thống bán lẻ lớn niêm yết giá thiết bị quanh mốc 18-19 triệu đồng.

Theo báo cáo từ hãng nghiên cứu thị trường GfK, phiên bản 8 GB RAM của model nói trên liên tục dẫn đầu danh sách laptop bán chạy tại Việt Nam. Đây cũng là lựa chọn máy tính xách tay Apple chính hãng rẻ nhất người dùng trong nước có thể mua.

macbook air m1,  khai tu anh 2

MacBook Air 13 inch M2 vừa được giảm giá, nhưng vẫn đắt hơn thế hệ trước 7 triệu đồng. Ảnh: Dave Gershgorn.

“Ra mắt đã lâu, MacBook Air 13 inch M1 vẫn được ưa chuộng bởi có giá bán tốt trong thời gian qua”, đại diện hệ thống Thế Giới Di Động cho biết.

Đây cũng là thiết bị có biến động lớn trong 4 năm được kinh doanh tại Việt Nam. Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, sức mua laptop tăng mạnh, giá thiết bị này từng có thời điểm quay đầu tăng mạnh lên mức 24-25 triệu đồng cho bộ nhớ mặc định.

Đến giữa năm 2023, khi nguồn cung ổn định trở lại, sức mua lại đi xuống do kinh tế khó khăn. Lượng tồn kho tăng khiến nhiều đại lý phải “chiến giá” để cạnh tranh. Giá thấp nhất của thiết bị từng được ghi nhận tại Việt Nam vào khoảng 17 triệu đồng.

Sau đợt điều chỉnh gần đây, MacBook Air M2 13 inch vẫn đắt hơn thế hệ tiền nhiệm khoảng 7 triệu đồng. Nên MacBook Air M1 vẫn là chiếc máy tính duy nhất của Apple có giá dưới 20 triệu đồng ở Việt Nam. Thiết bị nằm ở phân khúc riêng biệt, chưa có lựa chọn thay thế.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn