MacBook Air 2022 có gì đáng chờ đợi

02/06/2022 00:23

Dự kiến ra mắt vào nửa cuối năm, MacBook Air 2022 được đồn đoán có thiết kế thay đổi, chip xử lý mới và bổ sung cổng sạc MagSafe.

Theo phóng viên Mark Gurman của Bloomberg, Apple có thể ra mắt MacBook Air 2022 vào nửa cuối năm nay, sớm nhất tại hội nghị cho lập trình viên (WWDC 2022) diễn ra ngày 6/6.

Sau nhiều năm duy trì thiết kế quen thuộc, nhiều tin đồn cho biết MacBook Air 2022 sẽ có những thay đổi về phần cứng và ngoại hình. Đây là các nâng cấp được chờ đợi trên MacBook Air 2022 do trang 9to5Mac tổng hợp.

Thiết kế mới

Từ khi Apple thiết kế lại iMac với mẫu 24 inch, nhiều tin đồn cho biết dòng MacBook Air cũng sẽ thay đổi ngoại hình. Thông tin trên càng có khả năng xảy ra khi Táo khuyết giới thiệu MacBook Pro thiết kế mới vào cuối năm 2021.

MacBook Air 2022 co gi dang cho doi anh 1

Ảnh dựng của MacBook Air 2022 dựa trên tin đồn. Ảnh: MacRumors.

Xuất hiện từ phiên bản đầu tiên, khung của MacBook Air được vát cong từ trên xuống để đánh lừa thị giác, tạo hiệu ứng mỏng hơn thực tế. Tuy nhiên, MacBook Air 2022 có thể dùng thiết kế cạnh phẳng, bo cong 4 góc tương tự iPad Pro và iPad Air.

Nhà phân tích Ming-Chi Kuo từ TF International Securities cho biết MacBook Air 2022 có nhiều màu sắc tương tự iMac M1. Trong khi đó, leaker Jon Prosser dự đoán MacBook Air mới sẽ có thêm màu xanh dương và xanh lá.

Những thay đổi khác trong thiết kế của MacBook Air 2022 gồm bàn phím, viền màn hình màu trắng thay vì đen, phía trên màn hình là dải khuyết cho webcam Full HD. Bàn phím trên máy sẽ trang bị cảm biến vân tay Touch ID trong vòng tròn.

Trước đây, nhà phân tích Ross Young và Ming-Chi Kuo cho rằng MacBook Air 2022 sẽ dùng màn hình Mini LED, gồm những bóng LED siêu nhỏ giúp tạo ra các vùng sáng độc lập tương tự màn hình OLED nhưng không gây hiện tượng lưu ảnh. Tuy nhiên, những thông tin mới nhất dự đoán máy vẫn trang bị tấm nền LCD như thế hệ cũ.

Cổng sạc MagSafe trở lại

MacBook Pro 2021 được tích hợp nhiều cổng kết nối như MagSafe, HDMI và khe thẻ nhớ SD. Dù vậy, tin đồn cho biết không phải cổng nào cũng sẽ xuất hiện trên MacBook Air 2022.

MacBook Air 2022 co gi dang cho doi anh 2

MacBook Air 2022 có thể trang bị cổng MagSafe với nhiều ưu điểm so với USB-C. Ảnh: Apple.

Theo 9to5Mac, Apple nhiều khả năng trang bị cổng sạc MagSafe cho MacBook Air thế hệ mới. So với USB-C, MagSafe có thể cấp nguồn với công suất cao hơn, kết nối nam châm giúp laptop không xê dịch nếu bị kéo mạnh.

Ngoài ra, MacBook Air 2022 vẫn trang bị 2 cổng USB-C chuẩn Thunderbolt 3 và cổng tai nghe 3,5 mm. Các cổng HDMI, khe thẻ nhớ SD vẫn chỉ có mặt trên dòng MacBook Pro.

Chip xử lý M2

M1 Ultra trên Mac Studio là phiên bản cuối cùng thuộc dòng chip M1. Do đó, MacBook Air 2022 có thể trở thành máy tính đầu tiên của Apple trang bị M2, chip xử lý kiến trúc ARM được nâng cấp từ M1. Do là phiên bản tiêu chuẩn, hiệu năng của chip M2 sẽ không mạnh như M1 Pro và M1 Max đang có mặt trên MacBook Pro 2021.

MacBook Air 2022 co gi dang cho doi anh 3

Chip M2 được cải tiến về hiệu năng, nhưng không mạnh bằng M1 Max hay M1 Ultra. Ảnh: 9to5Mac.

Tương tự M1, chip M2 sử dụng cấu trúc SoC (System on Chip), gồm CPU, GPU, RAM và bộ xử lý thần kinh được tích hợp trên một bảng mạch. Có tên nội bộ là Staten, M2 sẽ dựa trên chip xử lý A15 Bionic. Theo Bloomberg, CPU của Apple M2 có số nhân tương tự M1, trong khi chip đồ họa (GPU) gồm 2 tùy chọn 9 hoặc 10 nhân, tăng nhẹ so với 7 hoặc 8 nhân trên M1.

Vài giới hạn của chip M1 trên MacBook gồm chỉ hỗ trợ xuất ra một màn hình ngoài, không tích hợp GPU rời và RAM tối đa chỉ 16 GB. Trang 9to5Mac hy vọng M2 sẽ giải quyết các nhược điểm trên để mang đến trải nghiệm sử dụng tốt hơn.

Lý do MacBook không có màn hình cảm ứng Các quản lý cấp cao của Apple cho rằng việc MacBook sở hữu màn hình cảm ứng và Face ID là không cần thiết.

Bạn đang đọc bài viết "MacBook Air 2022 có gì đáng chờ đợi" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.