Mã khoá bằng số sắp lỗi thời trên iPhone

15/02/2022 22:00

Từ phiên bản iOS 15.4, người dùng những mẫu iPhone mới có thể mở khoá bằng Face ID kể cả khi đeo khẩu trang, không có Apple Watch.

Từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện khiến khẩu trang phổ biến, Apple đã nhiều lần bổ sung tính năng giúp mở khoá bằng Face ID mà không cần lộ mặt. Trong bản thử nghiệm iOS 15.4, Táo khuyết sẽ thêm một số cải tiến, trong đó đáng giá nhất là mở khoá khi đeo khẩu trang mà không cần Apple Watch.

Theo nhận định của Macworld, phiên bản iOS 15.4 giúp người dùng gần như không còn cần tới mã khoá số iPhone. Ngoài bảo mật, phiên bản này còn bổ sung nhiều tính năng để tăng tính tiện dụng cho tài khoản iCloud.

Face ID,  Touch ID,  password,  mat khau,  iOS 15.4,  Apple,  iOS anh 1

Apple sắp giải quyết vấn đề mở khoá bằng Face ID khi đeo khẩu trang. Ảnh: SCMP.

Bảo mật là một trong những ưu thế lớn nhất của Apple trong thị trường công nghệ hiện nay. Theo Macworld, tập đoàn đã chi một khoản lớn để tạo ra bộ xử lý Secure Enclave - cho phép thiết bị xác thực sinh trắc học như Touch ID, Face ID và iCloud Keychain.

Apple cho biết hãng sẽ tiếp tục bảo vệ an toàn dữ liệu cho toàn bộ thiết bị, đồng thời xây dựng một hệ điều hành thân thiện, phục vụ nhu cầu truy cập thường xuyên của người dùng.

Mật khẩu bằng khuôn mặt

Tính năng xác thực sinh trắc học Touch ID và Face ID trên iPhone đã tạo xu hướng, trở thành 2 phương thức nhận dạng sinh trắc học phổ biến nhất trên smartphone nói chung. Trên iOS 15.4, công nghệ này lại càng tiện dụng hơn khi Face ID có thể mở khóa thiết bị ngay cả khi đeo khẩu trang.

Macworld cho rằng đây là tính năng hữu ích trong tình hình của dịch Covid-19 hiện nay. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là khi nào cập nhật này sẽ xuất hiện trên các thiết bị của Apple.

Face ID,  Touch ID,  password,  mat khau,  iOS 15.4,  Apple,  iOS anh 2

Apple vừa giới thiệu tính năng nhận diện khuôn mặt ngay cả khi sử dụng khẩu trang trên bản beta iOS 15.4. Ảnh: IDG.

Cây bút Dan Moren của Macworld nhận định Face ID sẽ được tiếp tục phát triển trong tương lai với mục tiêu hoàn thiện tính bảo mật và thân thiện với người dùng. Trước đó, Apple từng công bố khả năng mở khóa iPhone với khẩu trang, nhưng người dùng phải đeo Apple Watch có mã khoá.

Cần cải thiện hệ thống bảo mật

Tuy nhiên, bên cạnh thành công trong công nghệ bảo mật, những nâng cấp gần đây trên iOS 15 như lưu mã xác thực OTP lại tỏ ra kém hiệu quả và hiệu năng kém hơn so với các ứng dụng lưu password riêng lẻ như 1Password, theo Macworld.

Những tính năng này nằm trong hệ thống iCloud Keychain. Đây là trình quản lý mật khẩu riêng của Apple, giúp người dùng iOS dễ dàng truy cập và lưu trữ thông tin đăng nhập, mật khẩu trên các trang web và ứng dụng.

Trong bản beta iOS 15.4, Apple đã cải thiện hệ thống để cạnh tranh với các ứng dụng bên thứ 3. Hãng cũng thêm vào tính năng ghi chú cho các mật khẩu.

Face ID,  Touch ID,  password,  mat khau,  iOS 15.4,  Apple,  iOS anh 3

Với sự hỗ trợ của camera TrueDepth, Face ID cho ra khả năng nhận diện chính xác khuôn mặt của người dùng. Ảnh: Apple.

Tác giả Dan Moren đánh giá đây là tính năng hữu ích dành cho những người dùng thường sử dụng trình quản lý password để lưu trữ dữ liệu cá nhân thay vì mật khẩu. Việc Apple nâng cấp hệ thống iCloud Keychain không phải nhằm đánh bại những ứng dụng bảo mật của bên thứ 3 mà là để nâng cao tính bảo mật cho trải nghiệm của người dùng.

Ngoài tính năng thêm ghi chú cho password, giao diện tìm kiếm mật khẩu cũng cần được cải thiện để dễ dàng tra cứu với những ứng dụng hoặc dịch vụ không hỗ trợ iCloud Keychain.

Tương lai về cách người dùng mở khóa smartphone

Không chỉ dừng lại ở việc cải thiện bảo mật, ông lớn công nghệ còn tham vọng xây dựng một hệ thống giúp người dùng không còn phải “đau đầu” với những dãy số và ký tự dài ngoằng mỗi khi truy cập vào các website.

Theo Macworld, trong Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) năm ngoái, Apple đã giới thiệu chương trình PassKey trong iCloud Keychain để hiện thực hóa mục tiêu đó.

Face ID,  Touch ID,  password,  mat khau,  iOS 15.4,  Apple,  iOS anh 4

Hãng công nghệ hướng đến sử dụng 1 mật khẩu cho nhiều thiết bị. Ảnh: Apple.

Đây mới chỉ là đề xuất của hãng, nhưng iOS 15.4 đã sở hữu một vài tính năng liên quan đến chương trình này. Phiên bản mới cho phép người dùng sử dụng mật khẩu đã lưu vào iPhone để đăng nhập vào cùng một website trên máy Mac hoặc iPad.

Do đó, Macworld nhận định trong tương lai người dùng sẽ có thể sử dụng cùng 1 Face ID và Touch ID để truy cập vào các dịch vụ khác nhau trên nhiều thiết bị Apple cùng một lúc.

Bạn đang đọc bài viết "Mã khoá bằng số sắp lỗi thời trên iPhone" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.