Laptop tự chế siêu nhỏ, có bàn phím cơ

19/02/2022 20:10

Lấy cảm hứng từ các mẫu laptop di động thập niên 1990, Penkēsu trang bị màn hình cảm ứng 7,9 inch, bàn phím cơ và nhiều bộ phận được in 3D.

Lap trinh vien tu che laptop sieu nho anh 1

Penk Chen, lập trình viên người Đài Loan sống tại Nhật Bản đã tạo ra Penkēsu, chiếc laptop với thiết kế mô phỏng các mẫu máy tính bỏ túi được sử dụng phổ biến vào những năm 1990.

Lap trinh vien tu che laptop sieu nho anh 2

Vỏ của Penkēsu dùng chất liệu nhựa. Trừ các mạch điện, đa số bộ phận của thiết bị được in 3D, bản lề sử dụng trục xoay của máy Gameboy Advance SP mua trên Internet.

Lap trinh vien tu che laptop sieu nho anh 3

Bên trong Penkēsu chứa máy tính siêu nhỏ Raspberry Pi Zero 2 W, cấu hình gồm chip xử lý Cortex-A53 bốn lõi, RAM 512 MB, hỗ trợ Wi-Fi, Bluetooth và cổng Mini HDMI. Máy tính này dùng thẻ nhớ microSD để chứa dữ liệu và hệ điều hành Raspbian.

Lap trinh vien tu che laptop sieu nho anh 4

Màn hình của Penkēsu được mua trên Internet với kích thước 7,9 inch, độ phân giải 1.280 x 400 pixel, hỗ trợ cảm ứng điện dung. Chen còn mua một số adapter, dây cáp để chuyển tín hiệu từ HDMI sang Mini HDMI, tương thích với cổng kết nối của Raspberry Pi.

Lap trinh vien tu che laptop sieu nho anh 5

Hệ thống bàn phím của Penkēsu gồm 48 nút, phần switch được in 3D trong khi nút bàn phím (keycap) là mẫu MBK Choc Low Profile.

Lap trinh vien tu che laptop sieu nho anh 8

Để giữ kích thước nhỏ gọn và trọng lượng nhẹ, lượng linh kiện của Penkēsu khá đơn giản. Ngoài máy tính, màn hình, bàn phím và một số mạch liên quan, Chen chỉ bổ sung viên pin Li-Po và nguồn sạc PowerBoost 1000 giúp sử dụng máy tính ở mọi nơi.

Lap trinh vien tu che laptop sieu nho anh 9

Theo tham khảo, màn hình của Penkēsu có giá 79 USD, các loại adapter HDMI có giá 12 USD. Trong khi đó, giá của máy tính Raspberry Pi Zero 2 W là 15 USD, viên pin dao động từ 5-10 USD, keycap và các mạch cần thiết là 50 USD, chưa tính chi phí mua máy in 3D.

Lap trinh vien tu che laptop sieu nho anh 10

Quá trình tạo ra Penkēsu được Chen chia sẻ trên GitHub, kèm file in 3D và đường dẫn mua các bộ phận cần thiết. Hiện tại, lập trình viên này chưa có ý định sản xuất hàng loạt hoặc bán bộ kit để lắp ráp máy tính ra thị trường.

Lap trinh vien tu che laptop sieu nho anh 11

Đây không phải lần đầu một lập trình viên tạo ra laptop siêu nhỏ từ Raspberry Pi. Năm 2016, người dùng Twitter tên @nokton35mm đã chia sẻ RasPSION, mẫu laptop với màn hình 7 inch, bàn phím Bluetooth với “bộ não” bên trong là máy tính Raspberry Pi. Ảnh: Sudo Null.

Lap trinh vien tu che laptop sieu nho anh 12

Trước khi tạo ra Penkēsu, Chen và đội ngũ kỹ sư đã giới thiệu CutiePi, mẫu tablet trang bị máy tính Raspberry Pi 4 mỏng nhất thế giới. Máy có màn hình 8 inch, pin 5.000 mAh, tay nắm có thể dựng làm chân đế. Mẫu tablet này đã được gây quỹ thành công và giao hàng từ cuối năm 2021 với giá 229 USD. Ảnh: Kickstarter.

Bạn đang đọc bài viết "Laptop tự chế siêu nhỏ, có bàn phím cơ" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.