Khó chịu khi chuyển từ iPhone sang Android

12/04/2024 08:10

Quá trình chuyển từ iPhone sang smartphone Android không mấy khó khăn, nhưng sự khó chịu sẽ xuất hiện khi sử dụng lâu dài.

iPhone 15 (trái) và Google Pixel 8. Ảnh: CNN.

Sự trung thành của người dùng là một trong những cơ sở Bộ Tư pháp Mỹ nộp đơn kiện, cáo buộc Apple sử dụng quyền lực làm hại đối thủ, ngăn khách hàng iPhone chuyển sang smartphone thương hiệu khác.

Là người dùng nhiều thiết bị Apple như iPhone, iPad, Apple Watch và AirPods, cây viết Brian Chen của New York Times đã thử chuyển sang Google Pixel chạy Android.

Quá trình chuyển dữ liệu dễ dàng. Tuy nhiên, hàng loạt vấn đề xảy ra sau đó, xoay quanh những "lợi thế" trong đơn kiện của chính phủ Mỹ. Đây là một số phiền phức sau khi chuyển từ iPhone sang Android.

Không thể dùng iMessage

Theo Chen, đa số người dùng iOS và Android liên lạc với nhau bằng email, gọi điện hay app nhắn tin trên Internet. Dù vậy, với ứng dụng nhắn tin mặc định, vẫn có sự phân biệt giữa "bong bóng tin nhắn" màu xanh dương và xanh lá cây.

Khi người dùng iPhone nhắn tin với nhau bằng iMessage, văn bản có nền xanh dương, hỗ trợ nhiều tính năng như bày tỏ cảm xúc, hiệu ứng hoặc xem trạng thái.

Ngược lại nếu nhắn tin với Android, tin nhắn có nền xanh lá, nhiều tính năng không được hỗ trợ, chất lượng ảnh/video cũng rất thấp.

Chuyen tu iPhone sang Android anh 1

Giao diện iMessage khi nhắn tin với smartphone Android. Ảnh: The Verge.

Nếu đồng bộ số điện thoại với iMessage, người dùng cần xóa bỏ để đảm bảo nhận toàn bộ tin nhắn. Trong trường hợp không tắt iMessage, tin nhắn từ iPhone khác sẽ không thể đến điện thoại Android bởi chúng vẫn được xử lý bởi Apple.

Sau khi tắt đồng bộ, mọi tin nhắn được Chen gửi đến bạn bè dùng iPhone chỉ sử dụng chuẩn SMS hoặc MMS cơ bản.

"Không ai làm khó hay tẩy chay tôi. Tuy nhiên, nhiều bạn bè lại ngừng gửi ảnh, có lẽ họ biết chúng không đẹp như trước", Chen cho biết.

Tất nhiên, không phải ai cũng phụ thuộc vào một ứng dụng nhắn tin. Có nhiều lựa chọn khác như Facebook Messenger hay Signal, hỗ trợ iOS lẫn Android với tính năng như nhau.

Trước đó, Apple cho biết sẽ hỗ trợ chuẩn nhắn tin RCS (Rich Communication Services) cho iMessage kể từ cuối năm nay.

Nhờ giao thức này, người dùng iOS có thể gửi ảnh chất lượng cao, chia sẻ trạng thái đã đọc/đang nhập tin nhắn, phản hồi bằng emoji với smartphone Android qua mạng Wi-Fi.

Không thể dùng Apple Wallet

Trên iPhone, Apple Wallet là ứng dụng thanh toán di động mặc định. Giải pháp tương tự trên Android là Google Wallet.

Chuyen tu iPhone sang Android anh 2

Giao diện ứng dụng Apple Wallet. Ảnh: ZDNet.

Theo Chen, trải nghiệm sử dụng 2 app giống nhau khi có thể thêm thẻ tín dụng, vé máy bay hoặc tàu điện tùy quốc gia.

Trong đơn kiện, Bộ Tư pháp Mỹ lập luận Apple chỉ cho phép app mặc định truy cập NFC trên iPhone để thanh toán. Tuy nhiên, cách thiết kế của Wallet không làm khó người dùng nếu chuyển sang Android.

Không còn hệ sinh thái liền mạch

Người dùng iPhone thường mua thêm thiết bị Apple khác bởi chúng hoạt động liền mạch với nhau. Ví dụ, máy tính Mac có thể nhận tin nhắn, trả lời cuộc gọi, chia sẻ clipboard với iPhone.

Đây là chi tiết được Bộ Tư pháp Mỹ nhấn mạnh. Theo đó, Apple bị cáo buộc hạn chế sản phẩm hoạt động với thiết bị cạnh tranh, khiến người dùng khó rời hệ sinh thái.

Theo Chen, đó cũng là mất mát lớn khi chuyển từ iPhone sang điện thoại Android. Những thiết bị Apple còn lại vẫn hoạt động bình thường, nhưng một số tính năng không còn hỗ trợ.

Chẳng hạn, iPad có thể hoạt động độc lập nhưng không thể nhận tin nhắn từ Google Pixel. Theo Chen, điều này không quá quan trọng bởi anh ít nhắn tin trên iPad.

Chuyen tu iPhone sang Android anh 3

Tính năng dùng iPhone làm webcam cho MacBook. Ảnh: Apple.

AirPods Pro có thể kết nối với Pixel qua Bluetooth. Tuy nhiên, model này trang bị Adaptive EQ, công nghệ điều chỉnh chất lượng âm thanh phù hợp với hình dạng tai, chỉ hoạt động với phần mềm trên iPhone. Nếu chuyển sang Android, tính năng này không được hỗ trợ.

Với thẻ định vị AirTag, sản phẩm này hoàn toàn không hoạt động với Android. Tuy nhiên nếu phát hiện AirTag, Pixel vẫn hiện cảnh báo "thiết bị theo dõi không xác định".

Apple Watch yêu cầu iPhone để thiết lập, nhưng tính năng theo dõi hoạt động thể chất có thể hoạt động độc lập.

Do đã cài đặt từ trước, Chen vẫn có thể dùng Apple Watch tại phòng gym cùng smartphone Android. Dù vậy, thông số tập luyện không thể đồng bộ sang điện thoại nữa.

Cây viết của New York Times cũng gặp một số vấn đề khác, chẳng hạn như tìm giải pháp thay thế ứng dụng ghi chú Apple Notes.

"Tính cả những vấn đề nêu trên, mọi chuyện quá sức chịu đựng", Chen nhấn mạnh.

Nhìn chung, việc chuyển từ iPhone sang điện thoại khác không khó, nhưng sẽ đặt ra nhiều vấn đề suốt quá trình sử dụng.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Bạn đang đọc bài viết "Khó chịu khi chuyển từ iPhone sang Android" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.