iPad Air và iPad Pro khác nhau thế nào

22/02/2024 20:07

Có ngoại hình gần giống nhau, song iPad Pro và iPad Air sở hữu một số chi tiết khác biệt.

iPad Air 2022 (trái) và iPad Pro 12,9 inch 2022. Ảnh: Forbes.

Khác với MacBook, không dễ phân biệt iPad Air với iPad Pro. Đây là 2 dòng tablet cao cấp nhất của Apple, giá bán đắt hơn iPad tiêu chuẩn và iPad mini.

iPad Air và iPad Pro có ngoại hình và phần cứng gần giống nhau, chỉ khác một số chi tiết. Dù vậy, chúng vẫn tạo ra khác biệt khi sử dụng. Đây là những điểm giúp người dùng phân biệt 2 dòng tablet này.

iPad Air rẻ hơn iPad Pro

Theo Trusted Reviews, iPad Air và iPad Pro đều được xếp vào phân khúc cao cấp, không chỉ với dòng tablet của Apple mà còn trên thị trường máy tính bảng nói chung. Trong đó, iPad Air có giá rẻ hơn một chút so với iPad Pro.

iPad Air thuộc phân khúc giữa iPad tiêu chuẩn và iPad Pro, dành cho những người cần tablet màn hình lớn, sở hữu một số tính năng giống iPad Pro nhưng không muốn tốn nhiều chi phí.

iPad Air va iPad Pro anh 1

iPad Pro 2022. Ảnh: The Verge.

Thế hệ iPad Air mới nhất ra mắt vào năm 2022, giá khởi điểm 15,6 triệu đồng cho phiên bản 64 GB Wi-Fi, cao nhất 23,4 triệu đồng cho tùy chọn 256 GB Wi-Fi + 5G.

Dòng iPad Pro sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến, tương thích phụ kiện mới nhưng giá cũng đắt hơn. Phiên bản thấp nhất của iPad Pro 11 inch với bộ nhớ 128 GB có giá 21,2 triệu đồng, trong khi mẫu 12,9 inch là 29,2 triệu đồng.

Những khác biệt trong thiết kế

Trước đây, ngoại hình của iPad Pro dễ phân biệt nhờ kích thước lớn, cạnh phẳng, viền màn hình mỏng và không có nút Home. Điều đó đã thay đổi trong những năm gần đây khi Apple áp dụng thiết kế tương tự cho mọi dòng iPad.

Với iPad Air, thiết bị này rất giống iPad Pro khi nhìn từ mặt trước với kích thước màn hình 10,9 inch. Người dùng chỉ có thể phân biệt khi bật nguồn, bởi viền đen xung quanh màn hình của iPad Air dày hơn.

iPad Air cũng là dòng iPad duy nhất tương thích toàn bộ phụ kiện của iPad Pro. Mặt lưng thiết bị sở hữu kết nối 3 chân, trong khi cạnh phải có khu vực sạc nam châm cho bút cảm ứng Apple Pencil.

iPad Air va iPad Pro anh 2

iPad Pro 12,9 inch 2022 (dưới) và iPad Air 2022. Ảnh: Forbes.

Để phân biệt thiết kế của iPad Air và iPad Pro, người dùng có thể dựa vào màu sắc. Đầu tiên, iPad Pro có 2 tùy chọn màu xám hoặc bạc. Trong khi đó, iPad Air hỗ trợ nhiều màu sắc trẻ trung như xanh dương, xanh lá hay hồng.

Sự khác biệt rõ nhất sẽ xuất hiện khi bật màn hình. iPad Pro là dòng tablet Apple duy nhất trang bị công nghệ màn hình ProMotion, tần số quét 120 Hz nên các hiệu ứng cuộn lướt mượt mà hơn so với màn hình 60 Hz của iPad Air.

Nếu so sánh iPad Air với phiên bản iPad Pro 12,9 inch, người dùng còn nhận thấy khác biệt đến từ tấm nền màn hình. Mẫu iPad lớn nhất của Apple sử dụng công nghệ mini-LED nên màu đen thể hiện sâu, độ tương phản và độ sáng cao hơn.

Tương thích phụ kiện lẫn nhau

Hiệu năng vẫn là điểm mạnh của iPad Pro so với đối thủ. Trên thế hệ mới nhất, sản phẩm trang bị chip M2 tương tự máy tính Mac.

Khác với thiết kế hay phụ kiện, đánh giá của Trusted Reviews cho thấy hiệu năng của chip xử lý M2 trên iPad Pro mạnh hơn nhiều so với M1. Do đó, nếu muốn tận dụng tối đa sức mạnh trên chip M2, người dùng có thể chọn iPad Pro.

Về phụ kiện, iPad Pro tối ưu cho các phụ kiện do Apple sản xuất, gồm bút cảm ứng Apple Pencil thế hệ thứ 2, bàn phím không dây Magic Keyboard kèm touchpad.

iPad Air va iPad Pro anh 3

iPad Air 2022 và bàn phím Magic Keyboard. Ảnh: Trusted Reviews.

Kết hợp những tính năng như Stage Manager hay xuất ra màn hình ngoài, iPad Pro đủ sức thay thế laptop trong một số trường hợp.

Dù vậy, iPad Air vẫn hỗ trợ các loại phụ kiện và tính năng trên (với thế hệ mới nhất). Do đó, người dùng có thể không quá lo lắng về phụ kiện khi chọn giữa 2 dòng máy, đặc biệt khi cần mua thiết bị để kết hợp cùng bàn phím và chuột.

Bên cạnh khả năng xử lý, chip M1 hay M2 đều hỗ trợ một số tính năng như Stage Manager, xuất ra màn hình ngoài để mở rộng không gian làm việc.

iPad Air va iPad Pro anh 4

Tính năng Stage Manager hoạt động trên màn hình ngoài khi cắm vào iPad Pro. Ảnh: MacStories.

iPad Air và Pro dành cho ai?

Theo nhiều đánh giá, 2 dòng iPad cao cấp của Apple nhắm đến nhóm người dùng khác nhau.

iPad Air phù hợp cho sinh viên, nhân viên văn phòng tại trường học hay công sở. Trong khi đó, iPad Pro chủ yếu dành cho nhà sáng tạo nội dung chuyên nghiệp, muốn tận dụng tối đa công nghệ trên máy.

Do đó, nếu thường xuyên làm việc với hình ảnh, biên tập video, chơi game hoặc tác vụ đòi hỏi cấu hình mạnh, iPad Pro sẽ là lựa chọn phù hợp. Ngược lại, nếu nhu cầu chỉ dừng ở mức cơ bản, không muốn chi nhiều tiền thì iPad Air vẫn đủ với hầu hết người dùng.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Bạn đang đọc bài viết "iPad Air và iPad Pro khác nhau thế nào" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.