Giảm mạnh sau Tết, iPhone 15 ở Việt Nam rẻ hơn Thái Lan, Singapore

02/03/2024 12:03

Sau nhiều đợt điều chỉnh, giá iPhone 15 Pro Max tại Việt Nam đang rẻ hơn mức niêm yết của các nước trong khu vực. Sự chênh lệch khiến thị trường không còn dòng iPhone 15 xách tay.

Giá iPhone 15 Pro Max tại Việt Nam đang rẻ hơn thị trường lân cận 2-6 triệu đồng. Ảnh: Mrwhosetheboss.

Sau đợt mở bán và mùa kinh doanh lớn nhất năm, sức mua của thị trường di động có dấu hiệu chững lại. Các nhà bán lẻ trong nước bắt đầu cạnh tranh ở những ngành hàng quan trọng. Giá dòng iPhone Pro Max phản ánh rõ nét xu hướng này.

Sau nhiều đợt giảm giá, mức chênh lệch giữa các đại lý hiện chỉ khoảng vài trăm nghìn đồng. So với các quốc gia lân cận, iPhone 15 Pro/Pro Max ở Việt Nam hiện rẻ hơn 2-6 triệu đồng.

Giá iPhone đang rẻ nhất khu vực

Những năm trước, iPhone xách tay từng chiếm một phần lớn trong doanh số bán sản phẩm này tại Việt Nam. Ngoài Mỹ hay Nhật Bản, Singapore và Hong Kong là các thị trường cung cấp nguồn hàng xách tay lớn cho người bán trong nước. Những khu vực nói trên được dân kinh doanh iPhone chọn để nhập hàng vì gần Việt Nam, mở bán sớm và giá rẻ hơn máy chính hãng.

Tuy nhiên, giá iPhone 15 Pro Max trong nước đang rẻ hơn hai thị trường nói trên.

Giá bán iPhone 15 Pro Max ở một số thị trường.

NhãnViệt NamHong KongThái LanSingaporePhilippinesMỹ

Triệu đồng 30.73233.63637.329.5

Cụ thể, iPhone 15 Pro Max màu Xanh Titan đang được bán tại các đại lý trong nước quanh mốc 30,7-31 triệu đồng. Cuối tuần trước, có nhà bán lẻ giảm giá sản phẩm này còn tròn 30 triệu đồng. Mức này hiện rẻ hơn thời điểm mở bán 5-7 triệu đồng.

Trong khi đó, giá sản phẩm này tại Apple Store Hong Kong là 10.200 HKD (32 triệu đồng). Tương tự, giá bán tại Singapore ở mức 2.017 SGD (36 triệu đồng). Như vậy, sản phẩm chính hãng ở Việt Nam đang rẻ hơn các khu vực chuyên cung cấp iPhone xách tay 2-6 triệu đồng. So với các quốc gia lân cận như Thái Lan, Philippines giá máy Pro Max chính hãng cũng chênh 4-7 triệu đồng, theo tỷ giá hiện hành.

Tình trạng tương tự xảy ra với mẫu iPhone 15 Pro. Mức giá của mẫu này ở các nhà bán lẻ tại Việt Nam cũng rẻ hơn niêm yết tại Hong Kong, Singapore, Thái Lan, nhưng chênh lệch ít hơn iPhone 15 Pro Max.

Với giá bán cạnh tranh, được hỗ trợ bảo hành, sản phẩm chính hãng có nhiều ưu thế so với máy xách tay. Sau đợt mở bán hồi tháng 9, gần như máy iPhone 15 xách tay không còn xuất hiện tại Việt Nam.

Loại iPhone xách tay có giá thấp nhất hiện nay là dòng iPhone khóa mạng (lock), xuất phát từ thị trường Mỹ, rẻ hơn khoảng 10 triệu đồng so với máy chính hãng. Nhưng loại hàng này không còn được ưa chuộng như trước. Apple loại bỏ khe SIM vật lý với iPhone tại thị trường nói trên. Do vậy, việc dùng thủ thuật, lắp SIM ghép để “vượt rào” không còn hiệu quả.

Liên tục điều chỉnh giá

Trao đổi với Tri Thức - ZNews, các đối tác ủy quyền của Apple tại Việt Nam, cho biết hãng có một đợt điều chỉnh giá hồi đầu tháng 1, trước dịp Tết Nguyên đán. Giá sản phẩm được đưa về mốc 32 triệu đồng, rẻ hơn đợt mở bán khoảng 3 triệu đồng.

Sau đợt nghỉ Tết, đại lý điều chỉnh giá phiên bản màu Xanh Titan về khoảng 30-31 triệu đồng. Thực tế, bản này của dòng iPhone 15 ít được người dùng trong nước quan tâm. Từ lúc mở bán, sản phẩm luôn có giá thấp hơn các lựa chọn khác ở đại lý bán lẻ.

iPhone 15 gia re anh 1

Màu Xanh Titan của iPhone 15 Pro Max ít được quan tâm, có giá rẻ hơn đáng kể. Ảnh: 9to5mac.

“Mức giá thấp của bản màu xanh, mới xuất hiện giai đoạn sau Tết. Lý do là một nhà bán lẻ lớn chủ động kéo giá bán. Những đơn vị còn lại phải điều chỉnh để cạnh tranh”, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện hệ thống CellphoneS chia sẻ.

Đồng thời, thị trường di động trong nước đang vào giai đoạn thấp điểm. Nhà bán lẻ Thế Giới Di Động cho biết sau đợt bán hàng Tết Nguyên đán sôi động, sức mua đang về mức bình ổn, tương đương tháng 12/2023. Tuy nhiên đơn vị này dự đoán doanh thu iPhone có thể giảm nhẹ trong những tháng tới.

Kinh tế vĩ mô chưa có hồi phục đáng kể, kết hợp với mùa thấp điểm của kinh doanh di động, các đại lý trong nước chọn giảm giá để kích cầu, duy trì doanh thu.

“Ngay sau mùa Tết, đối diện với thời điểm chững lại của thị trường, đã có đại lý triển khai chương trình khuyến mãi lớn với giá bán cạnh tranh. Các hệ thống phải xem xét giá bán của thị trường để thay đổi cho phù hợp”, ông Tuấn Minh, Quản lý ngành hàng Apple tại Hoàng Hà Mobile trả lời ZNews.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn