Giá iPhone 15 ở Trung Quốc giảm sâu

04/03/2024 20:03

Đối mặt với áp lực từ sản phẩm Android nội địa, giá iPhone 15 tại thị trường Trung Quốc được điều chỉnh giảm hơn 1.000 tệ.

Người mua iPhone tại Apple Store Thượng Hải. Ảnh: Reuters.

Sau đợt giảm giá trên Apple Store Online ở Trung Quốc , dòng iPhone mới nhất cũng được điều chỉnh mức niêm yết tại các bên bán lẻ. Cụ thể, chiếc iPhone 15 Pro Max 256 GB đang được bán với mức 8.850 tệ (30,7 triệu đồng) ở nền tảng thương mại điện tử Tmall. Mức này rẻ hơn 1.150 tệ (4 triệu đồng) so với con số hãng đưa ra hồi tháng 9/2023.

Mức giảm này là một phần trong chương trình khuyến mãi của các sàn thương mại điện tử Trung Quốc, nhân dịp ngày Quốc tế Phụ nữ. Trong khi đó, giá của dòng iPhone 15 vẫn được giữ nguyên trên website Apple nước này.

Chương trình của các bên bán lẻ hào phóng hơn mức giảm tối đa 500 tệ (1,7 triệu đồng) mà Apple đưa ra hồi trước Tết Nguyên đán. Đó là một trong những lần hiếm hoi Táo khuyết trực tiếp điều chỉnh giá niêm yết thiết bị, ngoài sự kiện ra mắt.

iPhone 15 giam gia anh 1

Apple Store ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.

Theo Toby Zhu, Nhà phân tích cấp cao của công ty nghiên cứu thị trường Canalys, giá iPhone tại Trung Quốc đang được đưa về sát với kỳ vọng của người dùng. Đồng thời, Apple cũng phải chịu lượng tồn kho ngày càng tăng của sản phẩm. Tình trạng này bắt đầu xuất hiện từ cuối năm 2023.

Các chuyên gia theo dõi thị trường cho rằng chương trình khuyến mãi lớn, trừ thẳng vào giá bán, phản ánh áp lực ngày càng lớn mà Táo khuyết phải đón nhận ở thị trường tỷ dân. Nhiều nhà sản xuất nội địa đang nổi lên nhanh chóng, đánh chiếm thị phần ở phân khúc cao cấp.

Ông Guo Tianxiang, Chuyên viên phân tích cấp cao tại công ty nghiên cứu thị trường IDC Trung Quốc, cho biết Apple dần cảm nhận rõ hơn sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất như Huawei, đang trở lại với các mẫu flagship mới. Báo cáo từ Counterpoint Research cho thấy công ty Trung Quốc đã chính thức dẫn đầu thị trường quốc gia tỷ dân trong hai tuần đầu năm nay. Thành tích này có sự đóng góp lớn từ các model Mate 60 Pro, được trang bị 5G, ra mắt hồi tháng 8/2023.

“Doanh số bán iPhone yếu dần từ đầu năm. Trong khi đó, các đối thủ Android cao cấp, giá trên 4.000 tệ lại được đón nhận tốt”, ông Guo Tianxiang cho biết.

Theo chuyên gia từ IDC, người tiêu dùng bị tác động khi khoảng cách tính năng giữa iPhone và máy Android dần rút ngắn. Vài năm qua, Apple chỉ nâng cấp nhỏ giọt cho dòng điện thoại chủ lực. Trong khi đó, đối thủ từ Trung Quốc liên tục cải tiến công nghệ.

SCMP cũng cho rằng Apple đang chậm chân hơn đối thủ trong các cuộc đua về AI, điện thoại màn hình gập. Theo báo cáo của nhà phân tích Ming-Chi Kuo, iPhone đang đứng giữa những thay đổi về cấu trúc ngành, với sự chuyển đổi về mô hình thiết kế di động và chuỗi cung ứng.

Trong báo cáo tài chính của Apple, doanh thu công ty giảm gần 13% tại nhóm khu vực Trung Quốc, Hong Kong, Ma Cao và Đài Loan.

Bên cạnh đó, dòng điện thoại chủ lực của Apple cũng đang giảm giá sâu tại các đại lý ở Việt Nam. Chiếc iPhone 15 Pro Max hiện được bán quanh mốc 30-31 triệu đồng, tương đương thị trường Trung Quốc. Theo các chuyên gia, việc sản phẩm của Táo khuyết mất giá là bởi sức mua của thị trường trong nước xuống thấp sau Tết Nguyên đán.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Bạn đang đọc bài viết "Giá iPhone 15 ở Trung Quốc giảm sâu" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.