FORIMEX nói lý do không giao đất cho Vành đai 3

12/05/2023 12:05

(NLĐO)- Các sở ngành vận động, thuyết phục FORIMEX nhưng công ty này có ý kiến khác.

Xoay quanh việc không hợp tác của Công ty cổ phần Lâm nghiệp Sài Gòn (FORIMEX), đại diện Ban chỉ huy dự án thành phần 2 Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 cho biết đến ngày 15-5, nếu Công ty cổ phần Lâm nghiệp Sài Gòn (FORIMEX) chưa bàn giao đất thì biện pháp hành chính được áp dụng để thu hồi đất trước ngày 25-5.

FORIMEX nói lý do không giao đất cho Vành đai 3 - Ảnh 1.

Người dân làm thủ tục nhận bồi thường dự án Vành đai 3

Trước đó, Ban chỉ huy dự án thành phần 2 Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP HCM đề nghị Đảng ủy Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI) xem xét kỷ luật chi bộ, cấp ủy chi bộ và đảng viên liên quan tại Công ty cổ phần Lâm nghiệp Sài Gòn (FORIMEX) vì không hợp tác, giao đất dự án vành đai 3 TP HCM.

Theo đó, trên địa bàn huyện Bình Chánh (TP HCM) có hơn 142.000 m2 do FORIMEX đang tạm quản lý, sử dụng thuộc ranh dự án Vành đai 3. Tuy nhiên, Công ty FORIMEX không chịu hợp tác, không chịu bàn giao đất.

Kiến nghị điều tra dấu hiệu thất thoát tài sản tại Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn

Thường trực Ban chỉ huy dự án thành phần 2, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp các sở ngành và UBND huyện Bình Chánh mời lãnh đạo Công ty FORIMEX làm việc, phân tích, vận động, thuyết phục giao đất để thực hiện dự án. Tuy nhiên, lãnh đạo công ty vẫn không thiện chí, không hợp tác, không chấp hành và đưa ra yêu sách bất hợp lý, không đúng quy định pháp luật.

Về lý do chưa chịu bàn giao đất, tại buổi làm việc với các sở ngành, huyện Bình Chánh ngày 25-4, chủ tịch HĐQT FORIMEX viện dẫn công ty này chỉ được tạm giao đất để quản lý nên không có thẩm quyền bàn giao. Tuy nhiên, đề nghị các sở ngành xem xét ký hợp đồng cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì mới bàn giao diện tích đất bị ảnh hưởng bởi Vành đai 3.

Tại cuộc họp này, các sở ngành cũng giải thích cho công ty về việc cho thuê đất, ký hợp đồng cho thuê đất cũng như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và việc công ty chấp hành bàn giao đất cho dự án Vành đai 3 là 2 việc hoàn toàn khác nhau.

Sau cuộc họp, các sở ngành tiếp tục vận động, thuyết phục FORIMEX nhưng công ty không hợp tác.

Về pháp lý khu đất, năm 2005, công ty FORIMEX được Sở Tài nguyên và Môi trường ký hợp đồng thuê khu đất hơn 241.000 m2 để làm trại nuôi cá sấu, thời hạn thuê là 50 năm tại xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh.

Năm 2015, FORIMEX được cổ phần hóa từ doanh nghiệp 100% vốn nhà nước. Đến nay công ty này chưa được UBND TP HCM cho thuê đất đối với khu đất tại số 2D10 xã Phạm Văn Hai để tiếp tục sử dụng vào mục đích nuôi cá sấu theo quy định.

Tại vị trí khu đất số 2D10 xã Phạm Văn Hai thuộc quy hoạch đất rừng và có 142.000 m2 bị ảnh hưởng bởi Vành đai 3.

Bạn đang đọc bài viết "FORIMEX nói lý do không giao đất cho Vành đai 3" tại chuyên mục TIN TỨC.