Dừng bán động cơ tên lửa cho Mỹ, Nga tuyên bố "Nếu muốn, hãy dùng chổi mà bay"

11/03/2022 13:00

Đây được xem như đòn đáp trả của Nga trước các lệnh trừng phạt kinh tế từ Mỹ.

Theo báo cáo của Reuters, Nga đã dừng bán động cơ tên lửa cho Mỹ. Theo người đứng đầu cơ quan Vũ trụ Nga Roscosmos, ông Dmitry Rogozin cho biết, điều này nhằm đáp trả lại các lệnh trừng phạt từ Mỹ.

"Trong trường hợp như vậy, chúng tôi không thể cung cấp cho Mỹ các động cơ tên lửa tốt nhất thế giới của chúng tôi. Nếu muốn hãy cho họ bay bằng chổi, tôi không biết nữa." ông Rogozin cho biết trong chương trình trên TV.

Dừng bán động cơ tên lửa cho Mỹ, Nga tuyên bố Nếu muốn, hãy dùng chổi mà bay - Ảnh 1.

Ông Rogozin tuyên bố từ những năm 1990, Nga đã giao cho Mỹ 122 động cơ RD-180 và 98 động cơ trong số đó đã được sử dụng. Một phần của quyết định này bao gồm cả việc Nga sẽ ngừng bảo dưỡng các động cơ tên lửa, có nghĩa là 24 tên lửa còn lại sẽ không được sử dụng nếu không có sự trợ giúp của Nga.

Vào thứ Năm vừa qua, Roscosmos thông báo họ sẽ không còn hợp tác với Đức trong nghiên cứu tại Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS nữa.

Hiện tại do ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt của Mỹ và các nước châu Âu, Nga cũng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt linh kiện để cung cấp cho chương trình hàng không vũ trụ của mình.

Tham khảo Business Insider


https://soha.vn/dung-ban-dong-co-ten-lua-cho-my-nga-tuyen-boneu-muon-hay-dung-choi-ma-bay-2022030516394824.htm