Đeo thử vòng tay thông minh, chàng trai phát hiện tim có vấn đề và lý do ai cũng nên dùng

04/03/2022 16:10

Vòng đeo tay hay đồng hồ thông minh không hỗ trợ phát hiện bệnh tật nhưng chúng có thể giúp bạn theo dõi cơ thể xem có dấu hiệu bất thường nào không.

Mới đây, tại xứ Wales, anh chàng có tên Ryan Gabb trong một lần ốm mệt đã mượn đeo thử chiếc vòng tay thông minh của một người bạn để kiểm tra các chỉ số sức khỏe. Có vẻ anh chàng đã nghĩ mình mắc phải Covid vì các triệu chứng như cúm, khó thở và cơ thể mệt mỏi.

Tuy nhiên, điều anh phát hiện ra là nhịp tim của bản thân luôn ở mức hơn 100 nhịp/phút dù đang ngồi im một chỗ. Thông thường, nhịp tim khi nghỉ ngơi (resting heart rate) của người trưởng thành chỉ vào khoảng 60 - 100 nhịp, thậm chí thấp hơn nếu thường xuyên luyện tập thể thao.

Đeo thử vòng tay thông minh, chàng trai phát hiện tim có vấn đề và lý do ai cũng nên dùng - Ảnh 1.

Ryan Gabb - chàng trai may mắn kịp thời phát hiện bệnh tim sau khi mượn vòng tay thông minh của bạn dùng thử.

Ryan sau đó đã đi khám, để rồi được bác sĩ thông báo cần nhập viện kiểm tra kĩ càng hơn. Kết quả là, anh chàng được chẩn đoán gặp căn bệnh cơ tim giãn. Bệnh này không có nguyên nhân rõ ràng, xảy ra khi tâm thất trái phì đại, nở rộng và yếu dần khiến khả năng bơm máu của tim bị giảm đi, tim phải hoạt động nhiều hơn để bơm đủ máu đi khắp cơ thể. Bệnh này nếu không kịp thời chữa sẽ tăng nguy cơ suy tim, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Sau khi được phẫu thuật và cấy ghép thiết bị hỗ trợ tâm thất trái, Ryan cho biết anh cảm thấy cực kì may mắn vì đã mượn chiếc vòng tay thông minh của bạn để kiểm tra nhịp tim. Anh chàng cũng đã mua ngay cho mình một chiếc để có thể theo dõi nhịp tim mỗi khi cần.

Vì sao chúng ta nên dùng vòng tay/đồng hồ thông minh

Nhiều người nghĩ rằng hai món đồ này không cần thiết cho lắm vì đã có điện thoại thông minh luôn ở cạnh bên rồi. Thực tế thì, chúng đem lại nhiều lợi ích khi có thể thường xuyên theo dõi sức khỏe. Không chỉ khi gặp bệnh lý nguy hiểm như Ryan Gabb mà cả những vấn để nhỏ khác.

Đeo thử vòng tay thông minh, chàng trai phát hiện tim có vấn đề và lý do ai cũng nên dùng - Ảnh 2.

Chỉ từ vài trăm nghìn đồng, bạn đã có thể theo dõi sức khỏe dễ dàng hơn.

Hầu hết các loại vòng tay và đồng hồ thông minh hiện nay đã tích hợp nhiều cảm biến khác nhau để đo được nhịp tim, nồng độ oxy trong máu. Có vài loại đã hỗ trợ đo huyết áp và nhiệt độ cơ thể. Tất nhiên, kết quả đo ra có thể không chính xác được như thiết bị chuyên nghiệp nhưng chúng cũng phần nào giúp người dùng hiểu được cơ thể, phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường và kịp thời xử lý.

Gợi ý một vài loại vòng tay/đồng hồ thông minh chất lượng

Nếu mục đích mua vòng tay hay đồng hồ thông minh để theo dõi sức khỏe, tốt nhất bạn nên tìm các mẫu đến từ thương hiệu lớn, ưu tiên loại nào thời lượng pin dài để không mất công sạc và đủ nhỏ nhẹ để đeo thoải mái hàng ngày.

[Box thông tin shop] - soha smartband
https://soha.vn/deo-thu-vong-tay-thong-minh-chang-trai-phat-hien-tim-co-van-de-va-ly-do-ai-cung-nen-dung-20220301001824192.htm