Đề xuất chỉ được công nhận chuyển đổi giới tính một lần trong đời

12/05/2023 16:05

Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính được điều chỉnh theo hướng bổ sung quy định phải thực hiện can thiệp y học thì mới được công nhận đã chuyển đổi giới tính.

Tiếp tục Chương trình phiên họp thứ 23, ngày 12/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về đề nghị xây dựng dự án Luật Chuyển đổi giới tính.

Trình bày tờ trình, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí cho biết, hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Bản dạng giới đã được điều chỉnh cơ bản thành Luật Chuyển đổi giới tính.

Theo đó, thu hẹp phạm vi điều chỉnh, đối tượng điều chỉnh của dự án Luật; đổi tên Luật Bản dạng giới thành Luật Chuyển đổi giới tính; làm rõ hơn căn cứ chính trị, căn cứ pháp lý; điều chỉnh tương đối nhiều về điều kiện, quy trình, thủ tục chuyển đổi giới tính.

Trên cơ sở đó, đại biểu đã chỉnh lý lại toàn bộ hồ sơ Đề nghị xây dựng Luật, trong đó kế thừa có chọn lọc kết quả nghiên cứu, xây dựng dự án Luật Chuyển đổi giới tính do Bộ Y tế chuyển đến ĐBQH.

Vì vậy, bố cục, nội dung trong hồ sơ Đề nghị đã được thay đổi cơ bản; các nội dung đã tiếp thu, chỉnh lý chiếm khoảng 60% dung lượng đề nghị xây dựng Luật.

Chính sách - Đề xuất chỉ được công nhận chuyển đổi giới tính một lần trong đời

ĐBQH Nguyễn Anh Trí trình bày tờ trình.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí cho biết, chính sách của dự thảo Luật được điều chỉnh theo hướng giảm số lần được công nhận giới tính mới từ 2 lần xuống 1 lần trong cuộc đời; bổ sung quy định phải thực hiện can thiệp y học thì mới được công nhận đã chuyển đổi giới tính.

Đồng thời, bổ sung Chính sách quy định công nhận các trường hợp đã can thiệp y học để chuyển đổi giới tính trước ngày Luật Chuyển đổi giới tính có hiệu lực. Nội dung này ĐBQH kế thừa có chọn lọc kết quả nghiên cứu của Bộ Y tế; Chỉnh lý chính sách 3 thành chính sách 4 với tên gọi “Thẩm quyền và thủ tục công nhận giới tính của người chuyển đổi giới tính”…

ĐBQH đã rà soát sơ bộ và xây dựng Luật Chuyển đổi giới tính theo hướng triển khai thực hiện Điều 37 của Bộ luật Dân sự; kế thừa, áp dụng tương tự các quy định hiện hành (pháp luật về hộ tịch, về xác định lại giới tính).

Trong quá trình soạn thảo, ĐBQH sẽ tiếp tục nghiên cứu, làm rõ hơn các quy định được áp dụng ngay và quy định cần phải hướng dẫn thực hiện để áp dụng cho người chuyển đổi giới tính nhằm bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật.

Do phạm vi điều chỉnh đã thu hẹp lại chỉ chuyển đổi giới tính từ nữ sang nam hoặc từ nam sang nữ nên ĐBQH đề nghị trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2024) và thông qua tại kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024).

Chính sách - Đề xuất chỉ được công nhận chuyển đổi giới tính một lần trong đời (Hình 2).

Quang cảnh phiên họp.

Thảo luận tại phiên họp, các thành viên UBTVQH đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự chủ động, tích cực, khẩn trương của đại biểu Quốc hội; cũng như công tác phối hợp chặt chẽ của các Ủy ban của Quốc hội với đại biểu Quốc hội để trong thời gian ngắn hoàn thiện hồ sơ, trình UBTVQH. Việc đại biểu Quốc hội phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong sáng kiến lập pháp là điều đáng trân trọng.

Đại diện Bộ Y tế và Bộ Tư pháp khẳng định, Chính phủ nhất trí về sự cần thiết của việc xây dựng luật Chuyển đổi giới tính.

Đồng thời, ủng hộ đại biểu Nguyễn Anh Trí trình đề nghị xây dựng Luật; cho rằng dự án Luật này sẽ góp phần thể chế hóa quy định của Hiến pháp, có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ quyền và lợi ích của công dân.

Tại phiên họp, 100% Ủy viên UBTVQH dự phiên họp đã thống nhất trình Quốc hội cho ý kiến việc đưa dự án Luật Chuyển đổi giới tính vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị Ủy ban Pháp luật báo cáo đầy đủ ý kiến của các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nêu rõ các ý kiến còn băn khoăn về nội dung dự án Luật để trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV tới đây.