Cuộc chiến giá iPhone chưa kết thúc

04/03/2024 08:02

Thị trường vào giai đoạn thấp điểm cũng là lúc các nhà bán lẻ phải cạnh tranh bằng giá bán để giữ doanh số sản phẩm chủ lực iPhone.

iPhone 15 Pro Max vẫn là trung tâm của cuộc chiến giá giữa các nhà bán lẻ Việt Nam. Ảnh: Naver.

Gần đây, điện thoại Apple tại Việt Nam có biến động mạnh về giá bán. Chiếc iPhone 15 Pro Max hạ liên tục 5-7 triệu đồng sau nửa năm ra mắt, mất hơn 17% giá trị. Theo các chuyên gia trong ngành, nhu cầu giảm trong mùa thấp điểm, đi kèm với sự điều chỉnh từ một số đại lý, tạo ra mức chênh lệch.

Nhóm hệ thống chiếm thị phần lớn tuyên bố không cạnh tranh giá bán nữa. Tuy nhiên, mức niêm yết của iPhone 15 Pro Max hiện tại vẫn gây áp lực cho các đại lý nhỏ hơn. Tổng thể, từng đơn vị hiện phải theo dõi sát đối thủ để thiết lập giá cạnh tranh. Với một số model, phía bán hàng phải chịu lỗ để “chiến giá”.

Áp lực thị trường

Trả lời Tri thức - ZNews, ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc Thương mại, hệ thống FPT Shop, cho biết việc đại lý giảm giá iPhone là để kích cầu, vì xu thế giảm của thị trường sau Tết Nguyên đán. “Hiện tại không có dấu hiệu cạnh tranh bằng cách phá giá, chính từ kinh nghiệm toàn ngành rút ra từ giai đoạn 2023”, ông Kha nói thêm.

Giá iPhone 15 Pro Max 256 GB tại một số đơn vị bán lẻ trong nước

NhãnThế Giới Di ĐộngFPT ShopViettel StoreCellphoneSHoàng Hà MobileApple Store VN

triệu đồng 31313130.930.635

Trong cuộc họp cổ đông thường niên diễn ra hôm 28/2, ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO của hệ thống Thế Giới Di Động cũng khẳng định đơn vị này không tiếp tục chiến lược cạnh tranh giá. "Chúng tôi cho rằng đã hoàn thành sứ mệnh này trong năm 2023 và qua khảo sát, thị trường cũng đã bắt đầu hạ nhiệt rất nhiều, không có căng thẳng về giá trong thời gian tới. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp giữ lợi nhuận trong năm 2023", lãnh đạo chuỗi này nhìn nhận.

Tuy nhiên, đây là góc độ từ các đại lý lớn, sở hữu một số đặc quyền. Ở Việt Nam, hiện có Thế Giới Di Động, FPT Shop, Viettel Store, Digibox và Apple Store Online được nhập hàng trực tiếp từ hãng. Nhóm AAR (Đại lý Ủy quyền Apple) còn lại phải làm việc với trung gian là các nhà phân phối. Do vậy, có sự khác biệt về cách tiếp cận và giá nhập.

Trao đổi với ZNews, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện hệ thống CellphoneS, cho biết thị trường iPhone Việt Nam vẫn đang căng thẳng với giá bán có độ cạnh tranh cao.

“Mức giá rất thấp của iPhone 15 Pro Max màu xanh mới xuất hiện sau Tết Nguyên đán. Lý do xuất phát từ một nhà bán lẻ lớn chủ động hạ, khiến các đơn vị còn lại phải bật chế độ ‘chiến giá’. Tuy nhiên, mức hiện tại khiến đa phần đại lý không có lợi nhuận, khó duy trì lâu”, ông Huy nói.

Tình trạng hiện tại không khác nhiều so với đầu năm 2023, khi iPhone 14 Pro Max cũng giảm gần 5 triệu đồng chỉ trong thời gian ngắn. Nhiều đơn vị AAR nhỏ phải từ chối nhập hàng khi bán máy không có lời.

Một vị quản lý ngành hàng Apple tại đại lý ở TP.HCM cho biết phải liên tục cập nhật giá bán iPhone, iPad từ các đối thủ để thay đổi kịp thời. Hiện tại, chênh lệch giá iPhone 15 Pro Max ở các đại lý Việt Nam không nhiều, tối đa 400.000 đồng. Mức này có thể bị xóa nhòa khi áp thêm khuyến mãi thanh toán, thu cũ đổi máy mới.

Thị trường vẫn còn biến động

Kết quả báo cáo kinh doanh năm 2023 của hai ông lớn trong ngành là FRT và MWG đều không khả quan ở mảng thiết bị điện tử với lợi nhuận giảm. Trong đó, iPhone và sản phẩm Apple chiếm một tỷ trọng lớn ở các đơn vị.

chien gia iphone 15 anh 1
Giá iPhone 15 series được dự báo còn nhiều biến động khi 9 tháng nữa mới ra mắt thế hệ tiếp theo. Ảnh: The Verge.

Trả lời ZNews, ông Thanh Võ, Chuyên viên Phân tích của công ty nghiên cứu thị trường IDC, cho biết tổng thể ngành bán lẻ di động Việt Nam trong năm 2023 có tăng trưởng so với cùng kỳ. Tuy nhiên, trong quý IV, thời điểm iPhone mở bán và dịp mua sắm cuối năm, lại có lượng nhập máy giảm so với quý III/2023.

“Các đơn vị bán lẻ, hãng sản xuất đều kỳ vọng thị trường hồi phục, nhưng những tháng cuối năm lại có dấu hiệu tiêu cực. Sự ảnh hưởng tập trung vào thiết bị Android. Đại lý phải đẩy mạnh bán iPhone để bù đắp khoảng thiệt hại. Đây là lý do khiến cạnh tranh giá khốc liệt xảy ra”, ông Tâm cho biết.

Chia sẻ về triển vọng ngành bán lẻ công nghệ trong năm nay, ông Đoàn Văn Hiểu Em, cho rằng nếu không có sự biến động lớn mang tầm vĩ mô của thế giới thì sức mua có thể phục hồi từ giữa năm.

Năm 2023, giá iPhone 14 dần bình ổn khi thông tin về iPhone 15 xuất hiện nhiều trên Internet. Từ giờ đến hết quý II vẫn còn 4 tháng, đây cũng là giai đoạn thấp điểm nhất trong năm về sức mua di động. Do vậy, việc cạnh tranh giá bán giữa các đơn vị bán lẻ, phân phối vẫn có thể tiếp diễn.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Bạn đang đọc bài viết "Cuộc chiến giá iPhone chưa kết thúc" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.