Cú ngược dòng của smartphone cao cấp

03/02/2023 09:01

Trong bối cảnh thị trường smartphone toàn cầu sụt giảm, điểm sáng đến từ phân khúc cao cấp với những con số tích cực trong năm 2022 và dự báo duy trì đến năm nay.

Thi truong smartphone cao cap anh 1

Trái ngược với thị trường smartphone nói chung, phân khúc điện thoại cao cấp chứng kiến sự khởi sắc trong năm 2022, không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn thế giới.

Trong bối cảnh kinh tế và địa chính trị nhiều biến động, giới phân tích quốc tế đã đưa ra dự đoán về thị trường smartphone cao cấp trong năm 2023.

Những con số tích cực

Trả lời Zing, ông Glen Cardoza, chuyên gia phân tích thị trường smartphone Đông Nam Á của Counterpoint Research cho biết trong năm 2022, doanh số các mẫu smartphone cao cấp (giá trên 400 USD) tại Việt Nam tăng 9,4% so với năm ngoái, dù toàn thị trường ghi nhận mức tăng trưởng bằng phẳng.

Riêng quý III/2022, doanh số các dòng smartphone giá 400-600 USD tại Việt Nam tăng 117%, trong khi dải sản phẩm giá trên 600 USD có doanh số tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Apple và Samsung là 2 thương hiệu thống trị thị trường smartphone cao cấp tại Việt Nam, chủ yếu đến từ iPhone 13 và Galaxy S22. Các hãng phân tích chưa có số liệu chi tiết về iPhone 14 do thiết bị mới ra mắt cuối năm ngoái.

Thi truong smartphone cao cap anh 2

Mức tăng trưởng doanh số tại Việt Nam của các phân khúc giá smartphone trong quý III/2022. Ảnh: Counterpoint Research.

Không chỉ Việt Nam, khu vực Đông Nam Á cũng ghi nhận doanh số smartphone cao cấp (giá trên 400 USD) trong quý III/2022 tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái.

Riêng dải giá trên 600 USD, mức tăng trưởng doanh số tại các thị trường trọng điểm trong khu vực (Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và Philippines) tăng 43%.

"Tương tự các thị trường lớn trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam chứng kiến sự tăng trưởng trong phân khúc smartphone cao cấp, một trong những thương hiệu nổi bật là iPhone của Apple", ông Cardoza cho biết.

Theo nhà phân tích của Counterpoint Research, xu hướng thích mua iPhone của người dùng Việt được duy trì trong năm 2022. Ngoài ra, nhiều người dùng smartphone giá rẻ có nhu cầu nâng cấp lên các model đắt tiền hơn.

Đó là lý do doanh số smartphone cao cấp trong năm tăng trưởng, còn lượng máy tầm trung, giá rẻ sụt giảm.

Tại Ấn Độ, các mẫu smartphone giá trên 365 USD chiếm 11% toàn thị trường trong năm 2022. Những dòng máy như Galaxy S22 góp phần giúp Samsung đứng đầu thị trường Ấn Độ về doanh thu smartphone, chiếm 20%.

Thi truong smartphone cao cap anh 3

Galaxy S22 góp phần giúp Samsung duy trì vị thế trên thị trường smartphone cao cấp. Ảnh: PhoneArena.

Giữa bối cảnh kinh tế thế giới khó khăn, con số trên cho thấy người dùng smartphone cao cấp có khả năng khôi phục kinh tế nhanh chóng hơn, giúp phân khúc cao cấp ngược dòng thị trường.

"Những người dùng có tài chính không bị ảnh hưởng do dịch đã sử dụng nguồn thu nhập nhận về trong mùa dịch để mua những thiết bị đắt tiền, bao gồm smartphone.

Trong bối cảnh dịch bệnh, người dùng cũng nhận ra tầm quan trọng của smartphone, dẫn đến nhu cầu nâng cấp thiết bị", nhà phân tích Varun Mishra của Counterpoint Research nhận định.

Samsung và Apple là đối thủ mạnh

Con số tích cực của thị trường smartphone cao cấp góp phần khiến giá bán trung bình (ASP) tăng. Theo Counterpoint Research, ASP của các mẫu smartphone trong quý III/2022 tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một quý trước, hãng phân tích ghi nhận ASP của các dòng smartphone trong dải giá trên 400 USD tăng 8%, đạt 780 USD. Trong đó, doanh số các mẫu smartphone giá trên 1.000 USD tăng đến 94%.

Nói với Zing, ông Cardoza dự đoán ASP của smartphone tại Việt Nam sẽ tăng trong năm 2023, với sự đóng góp của Samsung và các hãng điện thoại Trung Quốc.

Thi truong smartphone cao cap anh 4

iPhone 14 Pro và Galaxy Z Flip4. Ảnh: Digital Trends.

"Với kế hoạch chuyển đổi số của quốc gia và lựa chọn smartphone cao cấp ngày càng đa dạng, sẽ có nhiều người tìm đến phân khúc này. Họ thích những thiết bị với thương hiệu nổi tiếng, camera chất lượng tốt, chip xử lý nhanh và mạnh.

Samsung và Apple là những đối thủ mạnh trong phân khúc cao cấp. Tuy nhiên, các thương hiệu Trung Quốc có khả năng thu hẹp khoảng cách trong năm 2023", ông Cardoza lưu ý.

Chuyên gia của Counterpoint Research dự đoán phân khúc smartphone giá rẻ có thể tăng trưởng nhẹ trong những tháng tới. Tuy nhiên, giá bán smartphone trung bình vẫn sẽ tăng do nhu cầu mua thiết bị cao cấp dần cao hơn.

Lee Kun Hee - Những lựa chọn chiến lược và kỳ tích Samsung

Cuốn sách cho thấy những chọn lựa chiến lược nhạy bén và đúng đắn của ông Lee Kun Hee, từng bước đưa Samsung đến vị trí hôm nay. Bên cạnh đó, sách đề cập tinh thần và ý chí lao động, thái độ làm việc quyết liệt, phong cách quản lý độc đáo của Lee Kun Hee.

Bạn đang đọc bài viết "Cú ngược dòng của smartphone cao cấp" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.