Con robot 4 chân này có thể chạy với tốc độ 23 km/h để giao hàng tới tận cửa nhà bạn

14/12/2021 17:00

Chỉ vài thập kỷ qua, chúng ta đã được chứng kiến sự phát triển không ngừng của robot.

Robot có nghĩa là người máy. Nguồn gốc đầu tiên của từ "robot" dựa trên từ tiếng Séc "robota" có nghĩa là "lao động hầu hạ". Thuật ngữ này được nghĩ ra bởi một nhà soạn kịch người Séc Karel Čapek từ năm 1922, khi ông ước mơ về một cỗ máy tự động hóa có thể giúp cải thiện cuộc sống của con người.

Sau này, người máy đã thực sự đã ra đời và "tiến hóa" đến chóng mặt. Nếu nhà soạn kịch người Séc còn sống, chắc hẳn ông sẽ phải kinh ngạc với những các sản phẩm được sinh ra từ mơ ước của chính mình.

Chỉ vài thập kỷ qua, chúng ta đã được chứng kiến sự phát triển không ngừng của robot. Từ thiết bị tự hành dùng để thám hiểm bề mặt mặt Trăng, robot trong công nghiệp, robot hỗ trợ phẫu thuật, robot hình người đến robot tí hon có thể len lỏi vào trong mạch máu… Năm 2017, cả thế giới đã phải sững sờ khi "cô nàng" robot hình người Sophia ra đời và được cấp quyền công dân. Nghe đâu, "nàng" Sophia còn đang đòi được sinh nở để thực hiện quyền…làm mẹ.

Robot Automaton

Tạm bỏ qua những con robot trong quá khứ, chúng ta hãy đến với sản phẩm mới nhất được tạo ra từ trí tưởng tượng của các chuyên gia và nhà nghiên cứu đến từ Thụy Sĩ. Họ đã phát triển một con robot có bốn chân, nhưng lại có thể đứng thẳng lên bằng hai chân sau và di chuyển với tốc độ cao để phục vụ cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau.

Con robot 4 chân này có thể chạy với tốc độ 23 km/h để giao hàng tới tận cửa nhà bạn - Ảnh 2.

Mang tên gọi Automaton, con robot nhanh nhẹn này được phát triển bởi công ty Swiss Mile. Thiết kế bề ngoài của nó khá giống với chú chó robot Spot của hãng Boston Dynamics, nhưng nó có khả năng đứng bằng hai chân và xoay người theo vòng tròn như một con chó cưng.

Con robot 4 chân này có thể chạy với tốc độ 23 km/h để giao hàng tới tận cửa nhà bạn - Ảnh 3.

Nó có thể di chuyển trên đường phố với tốc độ lên tới 23km/h.

Con robot 4 chân này có thể chạy với tốc độ 23 km/h để giao hàng tới tận cửa nhà bạn - Ảnh 4.

Thiết kế bốn chân gắn bánh xe cho phép nó dễ dàng xử lý các bậc thang. Swiss-Mile cho biết robot của họ có thể mang trọng tải tối đa là 50 kg.

Con robot 4 chân này có thể chạy với tốc độ 23 km/h để giao hàng tới tận cửa nhà bạn - Ảnh 5.

Nếu bị đánh ngã một cách vô tình hoặc cố ý, nó cũng hoàn toàn có thể đứng dậy trở lại như cũ.

Con robot 4 chân này có thể chạy với tốc độ 23 km/h để giao hàng tới tận cửa nhà bạn - Ảnh 6.

Khả năng di chuyển của con robot vô cùng linh hoạt trên các địa hình và bề mặt khác nhau.

Con robot 4 chân này có thể chạy với tốc độ 23 km/h để giao hàng tới tận cửa nhà bạn - Ảnh 7.

Các nhà phát triển cho biết robot này có thể được ứng dụng trong giải pháp giao hàng 'tận cửa'. 'Với cả chân và bánh xe, robot của chúng tôi vượt trội hơn hẳn các nền tảng giao hàng có bánh xe hiện đại cũng như các máy bay không người lái giao hàng hạng nhẹ", đại diện nhóm phát triển robot cho biết.

Con robot 4 chân này có thể chạy với tốc độ 23 km/h để giao hàng tới tận cửa nhà bạn - Ảnh 8.

Theo nhà sản xuất, điểm nổi bật của con robot này chính là khả năng 'điều hướng liền mạch trong môi trường đô thị, trong nhà và ngoài trời'. "Tỷ lệ dân số thành thị là 74% ở Thụy Sĩ và 56% trên toàn thế giới", Swiss-Mile giải thích trên trang web của họ. "Tỷ lệ này sẽ còn tăng hơn nữa trong tương lai, đòi hỏi các giải pháp thông minh để làm các thành phố trở nên đáng sống hơn."

Tham khảo Dailymail