Chủ tịch Quốc hội: Hà Nội cần phải có tư duy cạnh tranh quốc tế

03/07/2023 12:05

(NLĐO)- Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu TP Hà Nội không chỉ so sánh với các địa phương khác đang dẫn đầu cả nước mà "cần phải có tư duy cạnh tranh quốc tế"

Sáng nay 3-7, Kỳ họp thứ 12 của HĐND TP

Nhiều vấn đề "nóng" đã được chất vấn tại các kỳ họp HĐND

"Trong những thành tựu chung đó, có sự nỗ lực quyết tâm lớn và đóng góp rất quan trọng của HĐND các cấp TP Hà Nội. Thời gian qua đã có một làn gió tươi mới trong kết quả hoạt động của HĐND các tỉnh, TP, mà TP Hà Nội là một ví dụ tiêu biểu, điển hình"- Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Theo Chủ tịch Quốc hội, HĐND TP đã bám sát, kịp thời quán triệt, thể chế hóa và tổ chức tốt việc thực hiện các chủ trương, chính sách Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII. Cùng với đó, hoạt động của HĐND có nhiều đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng ngày càng thực chất, chuyên nghiệp, hiệu quả, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền cũng như bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân.

Trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu TP Hà Nội không được chủ quan, thỏa mãn, phải có những bước đi, giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt, đột phá, tạo chuyển biến căn bản và kết quả cao hơn. Đặc biệt, không chỉ so với bình quân chung quốc gia, mà phải so sánh với các địa phương khác đang dẫn đầu cả nước và "cần phải có tư duy cạnh tranh quốc tế".

Trong thời gian tới, để tiếp tục phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII và mục tiêu xây dựng Thủ đô theo Nghị quyết của Bộ Chính trị là thành phố "Văn hiến - văn minh - hiện đại". Tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn, vướng mắc đã được chỉ rõ, tiếp tục hoàn thiện thể chế để kiến tạo phát triển Thủ đô, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công, kết cấu hạ tầng, kinh tế xã hội, nhất là các dự án trọng điểm, quan trọng của thành phố như: Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội; xây dựng hệ thống đường giao thông và các tuyến đường sắt đô thị (Nhổn - Ga Hà Nội; Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo)…

Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu TP Hà Nội khẩn trương hoàn thành công tác quy hoạch theo quy định tại Luật Quy hoạch và Nghị quyết của Quốc hội; tập trung triển khai các quy hoạch đã được phê duyệt và vẫn còn có hiệu lực, nhất là sớm hiện thực hóa các quy hoạch phân khu sông Hồng, rộng hơn nữa là sông Đuống để thay đổi căn bản diện mạo, tạo động lực đột phá phát triển Thủ đô.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính công chức, công vụ; kịp thời phát hiện, xử lý hoặc thay thế kịp thời các cán bộ công chức đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm, không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao, nhất là người đứng đầu...

Trước đó, phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 12, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, cho biết tại kỳ họp này, HĐND TP Hà Nội sẽ dành thời gian để các đại biểu thảo luận về những kết quả đạt được, chỉ ra các hạn chế, tồn tại và đề xuất những giải pháp phù hợp, khả thi để hoàn thành toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2023 cũng như cho cả nhiệm kỳ.

Đồng thời, xem xét, thông qua 43 nội dung, gồm 21 báo cáo và 22 nghị quyết, trong đó sẽ xem xét, quyết định về quy định diện tích nhà ở tối thiểu để đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ trên địa bàn Hà Nội; thông qua Đề án thành lập quận Đông Anh và các phường thuộc quận. Đặc biệt, cũng tại kỳ họp, HĐND TP sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn với 2 nhóm vấn đề.