Cảnh giác với lời mời đặt cọc sớm iPhone 14

08/09/2022 00:04

Những lời mời gọi đặt cọc, nhận sớm thế hệ iPhone mới là thiếu cơ sở, khó đảm bảo được hàng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ lừa đảo.

Sát ngày ra mắt iPhone mới, trên mạng xã hội, trong các hội nhóm người dùng sản phẩm Apple, xuất hiện nhiều bài đăng mở đặt cọc, đảm bảo giao sớm máy. Tuy nhiên, ngày mở bán, các phiên bản điện thoại vẫn chưa được xác nhận. Do đó, việc nhận đặt cọc số tiền hàng chục triệu đồng của nhiều người là thiếu cơ sở.

“iPhone 14 series ra mắt vào 7/9, đặt hàng từ 9/9, 16/9 nhận hàng” hay “Em có người chị bay từ Mỹ về, sẵn xách tay iPhone mới” là những đoạn văn mẫu được hàng loạt tài khoản đăng trên nhiều hội nhóm vài ngày qua. Những người này tự tin báo giá đầy đủ các phiên bản thuộc iPhone 14 series với nhiều bộ nhớ. Ngoài ra, họ còn yêu cầu khách hàng phải cọc trước 50-100% giá trị của chiếc máy.

nhan coc iPhone 14 anh 1

Xuất hiện nhiều bài đăng bán sớm iPhone mới, yêu cầu cọc hàng chục triệu đồng.

Những tài khoản này đặt giá iPhone 14 từ 26 triệu đồng, 37 triệu đồng cho bản Pro Max. Ngoài ra, hình ảnh quảng cáo, màu sắc đều dựa trên nguyên mẫu tin đồn, không được kiếm chứng từ Apple.

Trao đổi với Zing, ông Tạ Hưng, người bán iPhone lâu năm tại Hà Nội cho biết những trường hợp tương tự xuất hiện từ nhiều năm trước, mỗi mùa ra mắt iPhone. Đã có nhiều khách hàng bị lừa, mất số tiền lớn vì tin tưởng, chuyển cọc trước cho người bán.

“Đa số thành phần lừa đảo mới yêu cầu khách cọc 50-100% giá trị máy. Người bán uy tín thường chỉ nhận 1-2 triệu đồng làm tin, khi đã chắc chắn có hàng”, ông Hưng chia sẻ.

Trong khi đó, ông Phúc Bửu, người kinh doanh điện thoại tại TP Vũng Tàu cho rằng những lời chào hàng hấp dẫn như “máy về sớm trong ngày đầu”, “giá tốt nhất thị trường” đều chỉ là chiêu bài quảng cáo sai sự thật.

“Apple chưa ra mắt, chưa chắc có mấy phiên bản, giá thế nào, ngày bán ra sao mà dám nhận cọc 20-30 triệu đồng khả năng cao là lừa đảo. Ngoài ra, giá iPhone trong ngày đầu biến động rất mạnh, có thể chênh lệch hàng chục triệu đồng trong thời gian ngắn. Nên chuyện đảm bảo có hàng sớm nhất với giá rẻ là phi lý”, ông Bửu nói.

Người này cho biết có nhiều khách hàng quen đã tìm đến cửa hàng của mình để yêu cầu được đặt trước, cọc sẵn tiền với điều kiện có hàng trong ngày đầu. Tuy nhiên, ông Bửu không dám nhận vì sản phẩm iPhone xách tay rất bấp bênh, nhất là với đợt hàng sớm. Do đó, phía cửa hàng không thể đảm bảo chắc chắn việc có máy.

Năm 2021, trong giai đoạn dịch bệnh, Apple Việt Nam đã yêu cầu nhà bán lẻ trong nước không được nhận cọc của khách đặt hàng iPhone 13 series bởi hãng không thể đảm bảo đáp ứng đủ số đặt trước. Việc nhận cọc nhưng trả máy chậm có thể làm giảm uy tín công ty và trải nghiệm khách hàng.

Trao đổi với Zing, những người bán iPhone xách tay lâu năm cho biết khách hàng muốn mua sớm sản phẩm mới nên chờ đợi. Đồng thời, người dùng tuyệt đối không được đặt cọc số tiền lớn khi chỉ dựa vào những lời rao thiếu cơ sở.

Ngoài ra, nhu cầu cho iPhone xách tay hiện không còn cao. Theo thông tin từ các nhà bán lẻ, iPhone 14 series sẽ được bán ra trong tuần đầu tháng 10, chậm hơn các thị trường hạng một của Apple khoảng 2 tuần. Ngoài ra, iPhone chính hãng có ưu thế về việc hỗ trợ bảo hành, giá bán cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu theo đường tiểu ngạch và được nhà bán lẻ hỗ trợ.

Ông Phúc Bửu cho biết việc bán máy xách tay tập trung vào việc có hàng sớm trong những ngày đầu cho người dùng có nhu cầu. “Khách mua iPhone xách tay sớm chủ yếu cho nhu cầu biếu tặng. Do đó, họ tìm đến phiên bản đắt tiền nhất, có màu mới và bộ nhớ cao”, người bán này tiết lộ.

iPhone 14

Dòng iPhone mới ra mắt ngày 7/9 được chờ đợi nối tiếp thành công các phiên bản đi trước. Theo các tin đồn, iPhone 14 sẽ giữ nguyên ngôn ngữ thiết kế của iPhone 13. Trong khi đó, bộ đôi iPhone 14 Pro được người dùng mong chờ với phần khuyết dạng lỗ tròn kết hợp viên thuốc. Về cấu hình, iPhone 14 và 14 Max nhiều khả năng vẫn dùng chip xử lý A15 Bionic giống iPhone 13. Trong khi đó, chip A16 sẽ dành cho bộ đôi Pro. Xem thêm các bài viết liên quan về chủ đề iPhone 14 dưới đây:

Truc tiep, phien dich tieng Viet su kien ra mat iPhone 14 hinh anh

Trực tiếp, phiên dịch tiếng Việt sự kiện ra mắt iPhone 14

0

Apple dự kiến giới thiệu dòng iPhone 14, cùng với Apple Watch Series 8 và bản nâng cấp của tai nghe AirPods Pro.

Noi dung bai thuyet trinh cua Tim Cook bi tiet lo tren mang hinh anh

Nội dung bài thuyết trình của Tim Cook bị tiết lộ trên mạng

0

Như truyền thống mọi năm, Apple sẽ giới thiệu chiếc iPhone mới của công ty tại sự kiện vào tháng 9. Bên cạnh đó, Apple Watch, AirPods, iPad được kỳ vọng sẽ được nâng cấp.

Nhung man ra mat 'One more thing' kinh dien cua Apple hinh anh

Những màn ra mắt 'One more thing' kinh điển của Apple

0

Trước sự kiện ra mắt iPhone 14, hãy cùng nhìn lại các sản phẩm nổi bật được giới thiệu sau câu nói "One more thing" của Steve Jobs.

iPhone 14 se khong con tai tho, muc gia cao hinh anh

iPhone 14 sẽ không còn tai thỏ, mức giá cao

0

Với fan Apple, sự kiện ra mắt iPhone vào tháng 9 là một ngày Tết khác của họ. Zing gặp các khách mời, nói về mẫu di động và các sản phẩm ra mắt đêm nay.

iPhone 14 co dang mua hinh anh

iPhone 14 có đáng mua

0

Các khách mời nói về sự kiện Apple ra mắt iPhone 14 đêm nay.

Bạn đang đọc bài viết "Cảnh giác với lời mời đặt cọc sớm iPhone 14" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.