Cánh cửa Trung Quốc vẫn chưa mở lại với Samsung

26/01/2024 12:07

Đánh mất lòng tin người dùng sau vụ Note 7 phát nổ, Samsung khó lấy lại vị thế hàng đầu của mình tại thị trường Trung Quốc.

Từng sở hữu rất nhiều smartphone Samsung thời kỳ thập niên 2010, Shen Ling (48 tuổi, ngụ ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc) bị thu hút bởi vẻ ngoài được thiết kế đẹp mắt và sự phổ biến của smartphone thương hiệu Hàn Quốc với người tiêu dùng trên khắp các nước.

“Đó từng là thời kỳ huy hoàng của Samsung tại Trung Quốc. Rất nhiều bạn bè của tôi sử dụng thương hiệu này vì vị thế của nó trên thị trường cao cấp. Lúc đó, tôi cũng chọn mua điện thoại Samsung với lý do tương tự”, người đàn ông chia sẻ với SCMP.

Danh tiếng suy giảm, Samsung vẫn nuôi mộng trở lại Trung Quốc

Tuy nhiên, thành công Samsung tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới đã có một bước thụt lùi thảm hại vào cuối năm 2016.

Đó là thời điểm hãng ngừng sản xuất chiếc Galaxy Note 7 sau những báo cáo về pin điện thoại quá nhiệt, bắt lửa và thậm chí phát nổ khi đang sạc. Đây được xem là sự việc gây tổn hại danh tiếng nhất của Samsung.

Samsung mat thoi huy hoang anh 1

Sau sự cố Note 7 phát nổ, vị thế Samsung giảm sút mạnh ở thị trường tỷ dân. Ảnh: Reddit.

Tháng 1/2017, gã khổng lồ điện tử Hàn Quốc thừa nhận những sự cố đó là do vấn đề về thiết kế và sản xuất pin.

“Hình ảnh của Samsung bị tổn hại rất nặng nề. Tôi không chắc liệu mình có thể tin tưởng vào chất lượng của các sản phẩm trong tương lai hay không”, Shen nói. Cuối cùng, anh quyết định chuyển sang smartphone Huawei vào năm 2020.

Từng là thương hiệu smartphone lớn nhất Trung Quốc, với thị phần khoảng 20% ​​vào năm 2013, nhưng Samsung lại xếp cuối trong bảng xếp hạng vào năm 2018 cùng 1% thị phần. Kể từ đó đến nay, hãng vẫn đứng ở vị trí này.

Ivan Lam - nhà phân tích cấp cao của Counterpoint Research - cho rằng sự sụt giảm của hãng thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc một phần là do “hàng loạt hoạt động không phù hợp dẫn đến danh tiếng bị tổn hại”.

Ông cũng chỉ ra rằng các nhà cung cấp lớn của Trung Quốc như Huawei, Xiaomi, Oppo, Vivo đã vươn lên trở thành những đối thủ cạnh tranh mạnh cả trong nước và quốc tế.

Song, Samsung vẫn có tham vọng trở lại thời kỳ huy hoàng trước đây.

Theo SCMP, trong khi Huawei gần như đã rút lui khỏi thị trường Hàn Quốc vì sự trung thành của người dùng nội địa dành cho smartphone Samsung, gã khổng lồ công nghệ này lại đang cố gắng quay trở lại Trung Quốc. Tuy nhiên, mục tiêu của Samsung ngày càng khó khăn hơn trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc bất ổn sau đại dịch.

“Samsung đã chuyển trọng tâm sang thị trường cao cấp ở Trung Quốc, đặc biệt là qua việc giới thiệu các mẫu điện thoại gập. Chiến lược hiện tại hãng có tính bảo thủ, ổn định và liên tục”, Ivan Lam tại Counterpoint nhận định.

Điều gì khiến Samsung không thể từ bỏ Trung Quốc?

Trong vài năm trở lại đây, Samsung liên tục tung ra các mẫu smartphone mới tại thị trường tỷ dân. Họ cũng đang hợp tác với một số Big Tech của Trung Quốc như Baidu, Tencent, để giúp đẩy mạnh quá trình bản địa hóa hệ sinh thái smartphone của mình.

Lý do Samsung không hoàn toàn rời khỏi Trung Quốc rất dễ đoán: Trung Quốc vẫn là thị trường điện toán, smartphone, Internet và chất bán dẫn lớn nhất thế giới.

Việc tiếp tục hoạt động trên thị trường rộng lớn này dần trở nên quan trọng đối với tập đoàn Hàn Quốc. Đặc biệt là khi khi doanh số bán hàng của hãng này bị ảnh hưởng nặng nề do nhu cầu thiết bị điện tử toàn cầu trì trệ.

Nhờ tập trung vào phân khúc cao cấp, Samsung đã thu hút số lượng lớn người dùng mới. Là sinh viên đại học Thượng Hải, Cynthia Xia cho biết cô đã bắt đầu sử dụng điện thoại thông minh Galaxy Z Flip 4 từ năm 2022.

“Tôi bị ấn tượng bởi thiết kế và tính linh động, có thể tùy chỉnh mọi cài đặt của nó. Tôi nghĩ không có thương hiệu nào khác làm tốt hơn Samsung trong thị trường smartphone màn hình gập”, cô gái chia sẻ.

Dự báo tương lai khó khăn của Galaxy S24 ở thị trường tỷ dân

Tuy nhiên, triển vọng của Samsung tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới rất khó nói do cuộc chiến công nghệ Mỹ-Trung. Tình trạng này đã phủ bóng đen lên mạng lưới chuỗi cung ứng của công ty Hàn Quốc ở Trung Quốc.

Mặc dù đã được Mỹ miễn trừ vô thời hạn để vận chuyển thiết bị sản xuất chất bán dẫn cho các nhà máy ở Trung Quốc, Samsung vẫn đang thu hẹp quy mô cơ sở sản xuất và số lượng nhân viên tại nước này.

Trong những năm qua, Samsung đã đóng cửa nhiều cơ sở sản xuất ở Trung Quốc. Trong đó có nhà máy smartphone cuối cùng ở thành phố Huệ Châu, tỉnh Quảng Đông và nhà máy laptop cuối cùng ở Tô Châu, Giang Tô. Theo Báo cáo Phát triển bền vững của Samsung năm 2022, công ty có 17.891 nhân viên ở đại lục, trái ngược hoàn toàn với mức đỉnh điểm là 63.316 vào năm 2013.

Chuyên gia tại Counterpoint nhận định việc di dời các nhà máy cho thấy Samsung “tước quyền ưu tiên thị trường Trung Quốc, dẫn đến giảm đầu tư vào xây dựng thương hiệu và kênh phân phối”.

Với dòng Galaxy 24 trang bị AI mới ra mắt gần đây, mọi ánh mắt đều đổ dồn vào cách công ty ồi sinh và thay đổi bức tranh thị trường smartphone toàn cầu. Song, thiết bị này khó lòng gây tiếng vang lớn ở Trung Quốc.

“Bạn tôi chẳng có ai còn dùng điện thoại Samsung. Vậy tại sao tôi không gắn bó với các thương hiệu nội địa khi chúng vẫn có chức năng tương tự và mức giá thấp hơn?”, Shen Ling nói.

Lee Kun Hee - Những lựa chọn chiến lược và kỳ tích Samsung

Cuốn sách cho thấy những chọn lựa chiến lược nhạy bén và đúng đắn của ông Lee Kun Hee, từng bước đưa Samsung đến vị trí hôm nay. Bên cạnh đó, sách đề cập tinh thần và ý chí lao động, thái độ làm việc quyết liệt, phong cách quản lý độc đáo của Lee Kun Hee.

Bạn đang đọc bài viết "Cánh cửa Trung Quốc vẫn chưa mở lại với Samsung" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.