Cách nhận biết mình bị theo dõi bằng AirTag

23/02/2022 21:00

Chỉ với một ứng dụng, người dùng iPhone và Android có thể định vị chính xác được AirTag.

Nhiều vụ lạm dụng AirTag để rình rập để trộm xe, theo dõi hành vi, đời tư diễn ra trong thời gian qua. Mạng lưới Find My trên các thiết bị iOS hay ứng dụng AirGuard trên nền tảng Android có thể giúp người dùng di động định vị được các thiết bị AirTag lạ, phòng tránh bị theo dõi bởi đối tượng xấu.

Mặc cho một số tính năng bảo mật vừa được Apple cập nhật để hạn chế việc dùng phụ kiện này để rình rập đời tư, AirTag vẫn là lựa chọn hàng đầu cho hành vi xấu do mức giá rẻ so với công năng.

Cach nhan biet bi theo doi boi AirTag anh 1

AirTag được gắn ở các vị trí khuất tầm nhìn để theo dõi. Ảnh: New York Region Police.

Các cơ quan pháp lý tại Mỹ đã lên tiếng cảnh báo về hoạt động quấy rối này. Apple cho biết họ sẽ phát triển tính năng chống theo dõi bằng AirTag, dự kiến ra mắt vào cuối năm 2022.

Cách phát hiện một AirTag

Đối với iPhone 6s trở lên, hãy đảm bảo thiết bị đã được cập nhật đến phiên bản iOS 14.5. Bên cạnh đó, người dùng cần cấp quyền thông báo cho ứng dụng Find My trên thiết bị của mình.

Ứng dụng Find My trên các thiết bị Apple có thể xác định được vị trí chiếc AirTag ở bất cứ đâu, miễn sao gần đó có người sử dụng iPhone hay iPad để phụ kiện này truyền tín hiệu về. Từ đó người sở hữu AirTag sẽ nhận được địa điểm của chiếc thẻ định vị.

Vị trí của AirTag được cho là khá chính xác, thậm chí nếu chúng đang ở dưới hầm, nơi sóng thường yếu đi. Do có hơn một tỷ thiết bị Apple đang hoạt động trên toàn thế giới, đồng nghĩa với gần một tỷ điểm tiếp nhận tín hiệu nên sai lệch được giảm đi đáng kể.

Cach nhan biet bi theo doi boi AirTag anh 2

Số serial nằm ở phần khung phía dưới viên pin của AirTag. Ảnh: Apple.

Khi nhận ra AirTag hoặc các phụ kiện của Apple, iPhone sẽ hiện thông báo “Một AirTag được tìm thấy xung quanh bạn” hay “Một phụ kiện được tìm thấy”. Tuy nhiên, người dùng cần xác định rằng đây có phải là thiết bị dùng cho mục đích xấu hay không. Rất có thể, đó chỉ là thẻ định vị của ai đó đang dùng để theo dõi thiết bị của họ, hoặc là một chiếc tai nghe AirPod bị rơi ngoài đường.

Về lý thuyết, AirPod cũng có thể dùng để theo dõi người khác. Theo Tom's Guide, Apple cho biết họ đang phát triển tính năng giúp chỉ chính xác tên thiết bị mà iPhone định danh được.

Đối với các thiết bị hệ điều hành Android, người dùng cần cài đặt ứng dụng AirGuard từ nền tảng Google Play và bật chế độ Bluetooth. Ứng dụng này sẽ quét tín hiệu và xuất thông báo ra màn hình giống như cách Find My vận hành trên iOS 14.5 hoặc phiên bản cao hơn. Tuy nhiên, ứng dụng này không thể sử dụng với điện thoại sử dụng phiên bản Android thấp hơn 5.0.

Thông báo của AirGuard không chỉ đề cập việc một thiết bị theo dõi được phát hiện, ứng dụng này còn hiển thị thêm địa chỉ mạng (MAC) của phụ kiện đó nếu người dùng bấm mở hộp thoại. Ngoài ra, AirGuard cũng cung cấp ngày và giờ thiết bị này được phát hiện lần đầu và khoảng thời gian mà phụ kiện này đã theo dõi.

Cach nhan biet bi theo doi boi AirTag anh 3

Thông báo hiện lên trên iPhone khi có một chiếc AirTag "lạ" bám theo người dùng. Ảnh: Jeana Jeana.

Trong tình trạng không có thiết bị di động bên cạnh, hoặc người dùng không thể cập nhật hệ điều hành của mình lên phiên bản 14.5 đối với iOS hoặc 5.0 đối với Android, người dùng chỉ có thể đợi tiếng báo hiệu đến từ AirTag.

AirTag sẽ tự báo tiếng kêu sau 24 giờ kể từ khi bị tách ra khỏi thiết bị iPhone hay iPad mà sản phẩm này đã liên kết. Tuy nhiên, âm thanh này không quá lớn. Nếu kẹp AirTag bên trong áo khoác hoặc ví dày, cốp xe thì khả năng người chủ AirTag nghe được là khá thấp.

Nên làm gì khi tìm thấy AirTag lạ?

Nếu người dùng phát hiện kẻ xấu đang theo dõi mình bằng AirTag, hãy cố nhanh chóng tìm ra vị trí chính xác của chúng và vô hiệu hóa. Khi tìm phụ kiện này, hãy đi theo âm thanh mà AirTag phát ra. Người dùng cần đảm bảo đã kiểm tra kỹ áo khoác, ví, giỏ đeo tay, ghế sofa hoặc cốp xe vì đây có thể là nơi cất giấu AirTag lý tưởng.

Cach nhan biet bi theo doi boi AirTag anh 4

AirTag có thể nằm trong ví, cốp xe.

Nếu iPhone đã cập nhật phiên bản iOS 15.2 hoặc mới hơn, người bị theo dõi có thể vô hiệu hóa thẻ định vị này ngay trên điện thoại của mình. Tuy nhiên, người dùng Android hoặc không có thiết bị di động không thể thực hiện điều này, đồng nghĩa với việc họ phải tìm ra chiếc AirTag đang lẩn trốn.

Sau khi tìm thấy, người dùng có thể vô hiệu hóa bằng cách bấm vào mặt trước của AirTag và vặn ngược chiều kim đồng hồ. Phần bao phủ mặt trước sẽ nảy lên, người dùng có thể lấy viên pin CR2302 ra khỏi thẻ định vị.

Số serial cũng được in trên phần khung nằm dưới viên pin. Apple khuyến cáo mọi người nên báo cáo sự việc cùng với số serial của AirTag nếu họ nhận thấy có ai đó đang theo dõi trái phép mình. Điều này sẽ cho phép Apple truy tìm chủ sở hữu hợp pháp của chiếc AirTag đó.

Bạn đang đọc bài viết "Cách nhận biết mình bị theo dõi bằng AirTag" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.