Các cửa hàng điện thoại 'ngại' bán iPhone 14

03/04/2023 16:05

Do các chuỗi bán lẻ lớn chấp nhận giảm lãi để cạnh tranh về giá, nhiều cửa hàng kinh doanh điện thoại nhỏ lẻ đang rơi vào tình trạng "càng bán iPhone 14 càng lỗ".

Các cửa hàng kinh doanh điện thoại nhỏ lẻ chuyển hướng đẩy mạnh các dòng iPhone cũ thay vì iPhone 14. Ảnh: Thúy Hạnh.

Chia sẻ với Zing, đại diện các cửa hàng kinh doanh điện thoại nhỏ lẻ cho biết do vốn "mỏng" nên không thể cắt lỗ sâu dòng iPhone 14 như các chuỗi bán lẻ lớn. Các cửa hàng này đã chọn chuyển sang đẩy mạnh bán các dòng iPhone thế hệ cũ và iPhone đã qua sử dụng.

Nhóm đại lý này vẫn kinh doanh iPhone 14 series nhưng mức giá không tốt bằng các đại lý ủy quyền của Apple (AAR) tại Việt Nam. Lượng khách hàng mua dòng sản phẩm này chủ yếu là khách quen.

Cuộc chiến giá của các chuỗi bán lẻ

Tại Việt Nam, Apple không kiểm soát các AAR với giá bán ra sản phẩm. Vì vậy không có mức giá trần và giá bán thấp nhất được đề xuất tại thị trường Việt Nam. Việc điều chỉnh giá sản phẩm tùy thuộc vào nhu cầu thị trường và nguồn hàng của các chuỗi.

Trong nhiều năm trở lai đây, giá iPhone tại các chuỗi bán lẻ lớn như Thế Giới Di Động và FPT Shop sẽ cao hơn các chuỗi nhỏ 1-3 triệu đồng tùy phiên bản. Các chuỗi này được người dùng ưa chuộng hơn bởi nhận diện thương hiệu tốt, độ phủ cửa hàng lớn và chính sách hậu mãi hấp dẫn.

iPhone cu anh 1

Các chuỗi bán lẻ đang cắt lỗ nhằm xả hàng iPhone 14. Ảnh: Thúy Hạnh.

Tuy nhiên, hiện giá iPhone 14 giữa các AAR này và các chuỗi bán lẻ có thị phần nhỏ hơn không còn chênh lệch nhiều, chỉ dao động 100.000-500.000 đồng.

Báo cáo kinh doanh 2 tháng đầu năm của MWG cho thấy 2 chuỗi bán lẻ là Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đã ghi nhận lỗ 32% so với cùng kỳ 2022.

Tiết lộ với Zing, đại diện các chuỗi bán lẻ cho biết doanh nghiệp đang phải giảm biên lợi nhuận tới mức tối thiểu và chấp nhận bán lỗ nhằm xả hàng thu hồi vốn và kích cầu thị trường công nghệ.

Các doanh nghiệp bán lẻ đã liên tục triển khai thêm chương trình khuyến mại, bắt đầu từ cao điểm mua sắm cuối năm 2022. Nhiều sản phẩm đã giảm 30-50% so với giá niêm yết lúc mở bán.

Một chuyên gia trong ngành hàng bán lẻ điện tử tiết lộ hiện doanh thu nhiều ngành hàng công nghệ sụt giảm còn 60% so với các tháng cuối năm. Thậm chí, doanh thu một số chuỗi bán lẻ còn giảm xuống dưới điểm hoà vốn.

Bên cạnh đó, các chuỗi bán lẻ đang gặp khó khi lượng hàng iPhone 14 tồn nhiều khiến các chuỗi buộc phải xả hàng, cạnh trạnh giá. "Cuộc chiến giá" này đã khiến iPhone 14 tại Việt Nam sụt giá nhanh và trở thành một trong những thị trường có giá dòng máy này rẻ nhất thế giới.

Chuyển sang bán hàng cũ

Theo ghi nhận của Zing, hiện mức giá iPhone 14 Pro Max tại một số cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ đang ngang bằng hoặc cao hơn 100.000-300.000 đồng so với các AAR. Các cửa hàng này cũng không chú trọng việc bán iPhone 14 series mà đẩy mạnh việc kinh doanh các dòng iPhone cũ và đã qua sử dụng.

"Giờ các chuỗi bán lẻ lớn đang xả kho nhằm cứu dòng tiền, giá iPhone 14 giảm quá sâu khiến các cửa hàng nhỏ không còn đường bán", ông Lê Xuân Tình, đại diện cửa hàng XTMobile, chia sẻ.

iPhone cu anh 2

Các cửa hàng kinh doanh điện thoại nhỏ lẻ đã đẩy mạnh việc bán các dòng iPhone cũ để thu về lãi gộp. Ảnh: DĐV.

Ông Tình cho biết việc nhiều chuỗi AAR tại Việt Nam cắt lỗ sâu đã khiến các cửa hàng kinh doanh điện thoại nhỏ lẻ phải chuyển qua bán hàng cũ để thu về lợi nhuận. Đối với hàng iPhone 14 nguyên niêm phong (seal), chuỗi này cũng đang phải bán lỗ để thu hồi vốn.

Vị này cũng nói thêm hiện trên thị trường nhiều chuỗi cửa hàng đang bán ra iPhone 14 thấp hơn giá nhập từ các nhà cung cấp.

"Chúng tôi chủ động không tham gia vào cuộc đua giảm giá trên thị trường, ngừng niêm yết giá iPhone 14 hàng nguyên seal trên trang web và chuyển qua bán iPhone cũ đã qua sử dụng. Ví dụ như iPhone 14 Pro Max cũ đang có giá khoảng 25 triệu, rẻ hơn hàng mới 2 triệu đồng", vị này nói thêm.

Xu hướng tương tự cũng được ông Nguyễn Tuấn Thanh, chủ một cửa hàng kinh doanh iPhone tại quận 10 (TP.HCM), xác nhận.

Ông Tuấn Thanh cho biết hiện không riêng các chuỗi lớn, các cửa hàng nhỏ cũng đang phải gồng lỗ đối với dòng iPhone 14 do lượng khách hàng có nhu cầu mua máy không còn nhiều. Nhiều người dùng có xu hướng chờ đợi iPhone 15 và kéo lùi quyết định lên đời.

"Tôi vẫn có bán iPhone 14 hàng VN/A nhưng chỉ nhập sẵn mỗi mẫu một vài chiếc. Tình hình thị trường hiện tại 'ôm' hàng VN/A hay xách tay đều lỗ", vị này chia sẻ.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Bạn đang đọc bài viết "Các cửa hàng điện thoại 'ngại' bán iPhone 14" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.