Bộ Công an thưởng "nóng", gửi thư khen Công an tỉnh Quảng Nam

26/08/2023 01:12

(NLĐO) – Với thành tích xuất sắc triệt phá đường dây tội phạm xuyên quốc gia, Công an tỉnh Quảng Nam và các đơn vị liên quan được Bộ Công an và UBND tỉnh Quảng Nam thưởng "nóng".

Ngày 25-8, phát biểu tại Hội nghị sơ kết giai đoạn 1 chuyên án "Hoạt động cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự trên không gian mạng", thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, đánh giá cao nỗ lực của công an các đơn vị thuộc Công an tỉnh và các đơn vị liên quan đã góp phần làm nên thành công giai đoạn 1 chuyên án.

Bộ Công an thưởng nóng, gửi thư khen Công an tỉnh Quảng Nam - Ảnh 1.

Công an tỉnh Quảng Nam tổ chức sơ kết giai đoạn 1 chuyên án Ảnh: Công an Quảng Nam

Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các đơn vị liên quan thuộc Công an tỉnh phát huy những kết quả đạt được, rút kinh nghiệm từ đấu tranh giai đoạn 1 chuyên án, tiếp tục quán triệt nghiêm túc chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, phối hợp chặt chẽ với Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) - Bộ Công an để hỗ trợ, hướng dẫn tập trung thống nhất, phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và các đơn vị liên quan tiếp tục mở rộng điều tra chuyên án trong thời gian tới.

Theo cáo cáo của Ban chuyên án, qua triển khai các biện pháp nghiệp vụ, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) Công an tỉnh Quảng Nam phát hiện nhiều người dân trên địa bàn tỉnh và nhiều tỉnh thành bị các đối tượng dẫn dụ cài đặt các App vay tiền nhanh để vay tiền với lãi suất cao, gây bức xúc dư luận.

Bộ Công an thưởng nóng, gửi thư khen Công an tỉnh Quảng Nam - Ảnh 2.

Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, trao Thư khen của lãnh đạo Bộ Công an và thưởng đột xuất 20 triệu đồng của UBND tỉnh cho Ban Chuyên án.

Công an tỉnh Quảng Nam đã chủ động phối hợp với Cục A05 xác lập chuyên án đấu tranh. Ngày 3-7, Công an tỉnh Quảng Nam chủ trì, phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Nam, Cục A05, các cục nghiệp vụ của Bộ Công an và công an các địa phương liên quan đồng loạt triển khai các biện pháp nghiệp vụ tiến hành phá án.

Qua đó, triệt xoá 1 đường dây tội phạm hoạt động có tổ chức, xuyên quốc gia gồm nhiều băng nhóm hoạt động dưới sự quản lý điều hành của 11 đối tượng cầm đầu (trong đó có 3 người Trung Quốc) và 49 đối tượng người Việt Nam giúp sức.

Bộ Công an thưởng nóng, gửi thư khen Công an tỉnh Quảng Nam - Ảnh 3.

3 người quốc tịch Trung Quốc bị khởi tố bị can, bắt tạm giam

Kết quả điều tra ban đầu xác định, từ tháng 12-2020 đến tháng 7-2023, nhóm đối tượng người Trung Quốc chủ mưu, cấu kết với các đối tượng người Việt Nam sử dụng nhiều công ty "ma" để tổ chức hoạt động cho vay lãi nặng với lãi suất lên đến hơn 2.300%/năm. Đã có hơn 1 triệu người trên toàn quốc vay tiền thông qua các ứng dụng trên điện thoại di động với số tiền lên đến hơn 20.000 tỉ đồng.

Nhóm đối tượng thu lợi bất chính trên 8.000 tỉ đồng, tổ chức rửa tiền và chuyển tiền thu lợi bất chính trái phép ra khỏi Việt Nam với số tiền trên 5.000 tỉ đồng. Các đối tượng sử dụng hoạt động đòi nợ theo kiểu "xã hội đen" gây mất trật tự, tạo dư luận xấu trong xã hội.

Bộ Công an thưởng nóng, gửi thư khen Công an tỉnh Quảng Nam - Ảnh 4.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, trao thưởng đột xuất của UBND tỉnh cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong đấu tranh chuyên án Ảnh: Công an Quảng Nam

Việc đấu tranh thành công giai đoạn 1 chuyên án là chiến công đặc biệt xuất sắc, thể hiện sự quyết tâm, tinh thần trách nhiệm cao của Công an tỉnh Quảng Nam, Cục A05 và các đơn vị liên quan.

Clip: Lực lượng chức năng thực hiện các biện pháp nghiệp vụ trong quá trình điều tra vụ án

Để động viên, biểu dương thành tích xuất sắc đạt được, UBND tỉnh Quảng Nam đã thưởng đột xuất cho Ban chuyên án 20 triệu đồng và 4 tập thể gồm Phòng PA05, Phòng An ninh điều tra, Phòng 6 – Cục A05, Phòng 3 – Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Nam, mỗi đơn vị 10 triệu đồng. Bộ Công an đã thưởng đột xuất cho 5 tập thể thuộc Công an tỉnh Quảng Nam.

Phá đường dây tội phạm xuyên quốc gia

Đường dây tội phạm do người Trung Quốc cầm đầu: Đòi nợ kiểu "xã hội đen", ghép ảnh "nóng", ảnh thờ

Ghi nhận và biểu dương thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh chuyên án, ngày 18-8, thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an, cũng đã có Thư khen Công an các đơn vị, địa phương trên toàn quốc tham gia chuyên án, trong đó có Công an tỉnh Quảng Nam.