Bắt nam thanh niên sinh năm 2006 lừa đảo qua mạng 162 người

29/03/2024 16:10

Ngày 28/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, cơ quan này vừa phá thành công chuyên án, bắt giữ đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet.

 

Bắt nam thanh niên sinh năm 2006 lừa đảo qua mạng 162 người- Ảnh 1.


Đối tượng bị bắt giữ là Lê Ngọc Quý (SN 2006, trú ở phường Thuận Lộc, TH.Huế).

Trước đó, để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Lê Ngọc Quý tạo lập và sử dụng nhiều tài khoản Facebook đăng tải bài viết về cho vay tiền online. Các bài viết này quảng cáo cho vay tiền với thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh.

Khi người có nhu cầu vay tiền liên hệ, Quý yêu cầu đóng các khoản phí rồi chiếm đoạt khoản tiền này.

Cơ quan công an xác định, trong thời gian từ tháng 1/2023 đến thời điểm bị bắt giữ, Lê Ngọc Quý đã lừa đảo 162 nạn nhân ở nhiều địa phương trên toàn quốc, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 500 triệu đồng. Hiện vụ án đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra làm rõ.

Trước đó, một đối tượng sinh năm 2006 khác cũng đã bị bắt vì lừa đảo qua mạng. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bố Trạch đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Khả Ái về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Trần Khả Ái sinh năm 2006, trú tại xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang.

Trước đó, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Bố Trạch triệu tập đối tượng Trần Khả Ái để đấu tranh về hành vi lập tài khoản Facebook ảo bán vé máy bay qua mạng.

Tại cơ quan Công an, đối tương này khai nhận đã lập Facebook tên “Ngọc Minh” (sau đổi tên lần lượt thành “Uyen Tran” và “Tran Nhu Hao”) đăng tải thông tin hiển thị như một trang đại lý bán vé máy bay chuyên nghiệp, sau đó đăng bài lên các nhóm mua, bán vé máy bay nhằm thu hút khách hàng.

Khi các nạn nhân tiếp cận mua vé máy bay và chốt đơn, họ sẽ chuyển tiền vào các số tài khoản ngân hàng mà Ái gửi. Sau khi nhận được tiền, Trần Khả Ái lập tức chặn liên lạc với bị hại để chiếm đoạt tiền. Với thủ đoạn này, Trần Khả Ái đã chiếm đoạt của các bị hại trên toàn quốc với số tiền lớn.

Các "con mồi" mà Trần Khả Ái tiếp cận chủ yếu là người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại nước ngoài đang có nhu cầu đặt vé về nước hoặc thăm thân. Chính vì thế, việc tìm kiếm bị hại rất khó khăn cho lực lượng Công an.

Sáng ngày 26/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bố Trạch đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Khả Ái về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bố Trạch đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án và yêu cầu mọi công dân ai là bị hại của hoạt động tội phạm trên, vui lòng liên hệ với đồng chí Phan Bảo Toàn, Điều tra viên thuộc Cơ quan CSĐT Công an huyện Bố Trạch, số điện thoại 0964585777 để phục vụ công tác điều tra.