Báo Người Lao Động đoạt giải A Giải Báo chí tỉnh Quảng Trị

20/06/2023 21:02

(NLĐO) - Loạt phóng sự - điều tra nhiều kỳ "Rầm rộ khoét núi, phá rừng tìm vàng" của Báo Người Lao Động đã vinh dự đoạt giải A Giải Báo chí tỉnh Quảng Trị lần thứ 6 - năm 2022.

Chiều 20-6, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức gặp mặt ĐIỀU TRA: Rầm rộ khoét núi, phá rừng tìm vàng - Chạm mặt phu vàng

Nhà báo Trương Đức Minh Tứ - Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Giải Báo chí tỉnh Quảng Trị, Tổng Biên tập Báo Quảng Trị - đánh giá dù số lượng tác phẩm báo chí tham dự giải lần này tuy không cao hơn so với các mùa giải trước nhưng điểm mới là các tác phẩm được đầu tư công phu, bài bản, có chất lượng vượt trội. Đặc biệt, trong số các tác phẩm dự giải báo chí của tỉnh lần này có 1 tác phẩm đạt giải Khuyến khích Giải Báo chí quốc gia năm 2022.

"Đặc biệt, ở mảng đề tài “nóng” được dư luận quan tâm, năm nay có nhiều tác phẩm được trao giải thể hiện sự tìm tòi, dấn thân của các nhà báo; nhiều tác phẩm báo chí đề cao tính giải pháp cho vấn đề được đem ra mổ xẻ, phân tích. Hội đồng giải báo chí đánh giá cao tinh thần trách nhiệm công dân, sự lao động báo chí miệt mài của một số phóng viên, nhà báo đã dấn thân để tiếp cận thông tin “nóng” ở những nơi rất nguy hiểm, như ở các bãi vàng ở vùng miền núi phía Tây của tỉnh, như tác phẩm: “Rầm rộ khoét núi, phá rừng tìm vàng” của tác giả Bùi Đức Nghĩa (Báo Người Lao Động)...." - ông Tứ nói.

Báo Người Lao Động đoạt giải A Giải Báo chí tỉnh Quảng Trị - Ảnh 3.

Phóng viên Bùi Đức Nghĩa của Báo Người Lao Động vinh dự đoạt giải A Gỉải Báo chí tỉnh Quảng Trị lần thứ 6 - năm 2022

Ông Hoàng Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Chủ tịch Hội đồng Giải Báo chí tỉnh Quảng Trị, khẳng định mỗi tác phẩm dự thi được đầu tư công phu, phong phú về đề tài, sắc sảo về nội dung, đa dạng về phong cách thể hiện, được độc giả đón nhận, đánh giá cao.

Đằng sau các tác phẩm dự giải cũng như được trao giải là cả một hành trình dài về những khó khăn, thách thức, thậm chí hiểm nguy mà nếu các nhà báo không vượt lên chính mình, không có tâm huyết, tinh thần trách nhiệm, lòng yêu nghề, niềm tin, tình cảm chân thành thì sẽ không tạo nên sức hấp dẫn và hiệu ứng sâu rộng của các tác phẩm.

"UBND tỉnh mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục đồng hành, chia sẻ, hiến kế, dấn thân, trăn trở cùng với sự trăn trở của lãnh đạo tỉnh, phát huy truyền thống "bút sắc, lòng trong, tâm sáng" cùng với tỉnh nhà thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2023" - ông Nam nhấn mạnh.

Loạt phóng sự - điều tra "Rầm rộ khoét núi, phá rừng tìm vàng" của Báo Người Lao Động đã phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại thượng nguồn suối Ka Ruông (xã Tà Long, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) với sự tham gia của hàng chục phu vàng tứ xứ. Không những đồi núi, khe suối bị đục khoét để tìm vàng, mà cây rừng tự nhiên cũng bị triệt hạ trái phép.

Sau khi báo phản ánh, cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra và quyết liệt thực hiện các biện pháp ngăn chặn, siết chặt địa bàn, đẩy đuổi phu vàng, thiết lập lại trật tự và trả lại sự bình yên vốn có nơi thượng nguồn suối Ka Ruông.