Apple từ bỏ nỗ lực phát triển bộ phận quan trọng

30/01/2023 12:05

Apple nhiều khả năng vẫn phụ thuộc vào Broadcom để trang bị chip kết nối Wi-Fi trên iPhone thay vì tự phát triển linh kiện riêng.

iPhone 14 Pro đang bật kết nối Wi-Fi. Ảnh: The Verge.

Nhà phân tích Ming-Chi Kuo từ TF International Securities cho biết Apple đã ngừng phát triển chip Wi-Fi. Động thái này có thể giúp Broadcom hưởng lợi, khi tin đồn cho biết iPhone 15 sẽ nâng cấp lên Wi-Fi 6E với tốc độ cao hơn.

Theo Kuo, con chip bị Apple dừng phát triển chỉ dành cho kết nối Wi-Fi mà không có Bluetooth. Về mặt kỹ thuật, chip có cả chức năng Wi-Fi và Bluetooth khó thiết kế hơn so với chip chỉ có Wi-Fi.

Do đa số thiết bị Apple dùng chip Wi-Fi + Bluetooth của Broadcom, việc Apple muốn thay thế bằng chip tự phát triển không phải đơn giản.

Trước đó, một số nhà đầu tư lo ngại việc Táo khuyết thiết kế chip Wi-Fi sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến bộ phận kinh doanh của Broadcom.

Trong 2-3 năm tới, hầu hết thiết bị thông minh sẽ chuyển sang chuẩn Wi-Fi 6E hoặc Wi-Fi 7. Do đó, việc Apple phát triển chip Wi-Fi thời điểm này có thể mang đến rủi ro, trong bối cảnh tiêu chuẩn thị trường thay đổi rõ rệt.

Ngoài ra, Kuo cho biết Apple đang dành nguồn lực phát triển chip A-series và M-series. Công ty muốn đảm bảo dây chuyền sản xuất chip 3 nm sẽ hoạt động suôn sẻ vào năm 2023-2025, hiệu năng và mức tiết kiệm năng lượng phải cao hơn những thế hệ trước.

Dựa vào thông tin trên, Kuo cho rằng nhà đầu tư không nên lo lắng về tác động với mảng kinh doanh chip Wi-Fi của Broadcom trong tương lai gần. Thay vào đó, Apple sẽ trang bị chip Wi-Fi 6E và Wi-Fi 7 của đối tác, và Broadcom là công ty hưởng lợi nhất.

Apple là khách hàng lớn, chiếm khoảng 20% doanh thu của Broadcom trong năm tài chính 2022. Bên cạnh chip Wi-Fi, công ty này cung cấp một số linh kiện khác như chip vô tuyến và chip quản lý sạc không dây.

Trong một cuộc họp vào tháng 12/2022, Hock Tan, CEO Broadcom tin tưởng công ty sẽ duy trì chỗ đứng trong chuỗi cung ứng của Apple.

“Chúng tôi tin tưởng sở hữu công nghệ tốt nhất và mang đến giá trị cho khách hàng. Không có lý do gì để tìm kiếm thứ khác khi bạn không phải công ty làm tốt nhất”, Tan chia sẻ.

Chip Wi-Fi tren iPhone anh 1

Văn phòng của Broadcom tại San Jose, California (Mỹ). Ảnh: Bloomberg.

Những năm gần đây, Apple đã loại bỏ hầu hết CPU Intel khỏi các dòng máy Mac, thay bằng chip M-series tự phát triển. Sau khi kế hoạch chuyển đổi dần hoàn tất, Táo khuyết đang chuyển sang các loại chip phục vụ kết nối mạng.

Về kế hoạch phát triển modem 5G, phóng viên Mark Gurman của Bloomberg cho biết Apple đặt mục tiêu hoàn thành vào cuối năm 2024 hoặc 2025 để sớm thay thế modem của Qualcomm. Công ty này nhận 22% doanh thu hàng năm từ Táo khuyết, tương đương gần 10 tỷ USD.

Không đủ nguồn lực khiến quá trình thiết kế modem 5G của Apple gặp trục trặc, bị quá nhiệt và hao pin. Ngoài ra, iPhone hoạt động với hơn 100 nhà mạng nên quá trình thử nghiệm cần diễn ra trong thời gian dài.

Nếu sử dụng modem 5G tự phát triển, Apple có thể trang bị trên các mẫu iPhone cao cấp, sau đó mở rộng sang những sản phẩm khác. Giai đoạn này có thể mất khoảng 3 năm, tương tự cách công ty chuyển từ Intel sang M-series.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn