Apple có nguy cơ mất ngôi công ty giá trị nhất thế giới

09/01/2024 12:07

Cổ phiếu Apple đang trên đà giảm, do nhu cầu iPhone không còn cao như trước.

Giá trị vốn hoá thị trường của Apple và Microsoft đang có khoảng cách 100 tỷ USD. Ảnh: Reuters.

Hiện giá trị vốn hoá thị trường của 2 gã khổng lồ công nghệ Apple và Microsoft cách nhau khoảng 100 tỷ USD, khoảng cách nhỏ nhất trong hơn 2 năm trở lại đây.

Apple và Microsoft là 2 đối thủ có lịch sử cạnh tranh danh hiệu công ty giá trị nhất. Trước đây họ là những giá trị nhất trong ngành công nghệ, và kể từ 2020 là giá trị nhất thế giới.

Năm 2010, Apple đã soán ngôi công ty công nghệ giá trị nhất của Microsoft khi đạt mức vốn hóa thị trường 222 tỷ USD, và sau đó vào năm 2018, Microsoft lấy lại vị trí dẫn đầu.

Vào tháng 8/2020, Apple trở thành công ty đại chúng đầu tiên đạt mức vốn hóa thị trường 2 nghìn tỷ USD, trở thành công ty giá trị nhất thế giới. Microsoft trở thành công ty thứ hai đạt mức vốn hoá 2 nghìn tỷ USD vào tháng 6/2021. Đến cuối tháng 10/2021, Microsoft chiếm vị trí công ty giá trị nhất thế giới và có thời điểm giá trị hơn Apple khoảng 100 tỷ USD.

Đến nay, sau khi giá trị của hai công ty liên tục thay đổi, Microsoft có giá trị thấp hơn Apple khoảng 100 tỷ USD, theo MarketWatch. Microsoft được định giá ở mức 2,73 nghìn tỷ USD, trong khi Apple ở mức 2,83 nghìn tỷ USD, giảm từ mức cao nhất là 3 nghìn tỷ USD.

Nhưng MarketWatch lưu ý rằng cổ phiếu của Microsoft đã tăng 57% vào năm 2023, so với mức tăng 48% của Apple. Cổ phiếu của Microsoft cũng giảm sút một chút vào đầu năm 2024, nhưng ít hơn Apple.

Trong khi đó cổ phiếu của Apple đã giảm đáng kể trong những ngày gần đây, sau tuyên bố của Barclays rằng nhu cầu iPhone đang suy yếu và dòng iPhone 16 sẽ không có bất kỳ tính năng mới hấp dẫn nào để thu hút người dùng nâng cấp.

Các nhà phân tích cho rằng việc Apple quá phụ thuộc vào doanh số bán iPhone là một lý do khiến Microsoft đang tăng giá trị hiệu quả hơn. Microsoft ngày càng ít gắn bó hơn với bất kỳ phần cứng nào và gắn bó nhiều hơn với phần mềm dạng thuê bao như Office 365, do đó ít bị ảnh hưởng bởi tình trạng nhu cầu thiết bị như điện thoại hoặc máy tính đang giảm sút.

Ngoài ra, Microsoft đã ra mắt công cụ AI với Copilot, trong khi Apple vẫn chưa tiết lộ bất kỳ ứng dụng hoặc dịch vụ AI tương tự nào. Những người ủng hộ Apple cho rằng hãng đã sử dụng AI trong các sản phẩm và dịch vụ của mình trong nhiều năm, nhưng dưới tên Machine Learning, và Táo khuyết cũng chưa bao giờ là người đầu tiên xuất hiện trên các thị trường mới nhưng vẫn có khả năng chiếm ưu thế về sau.

Những câu hỏi chúng ta phải đối mặt trong thế giới AI

Chúng ta có rất nhiều câu hỏi về thế giới AI, mà đó đều là những nghi hoặc không dễ có ngay đáp án.

Cuốn sách Thời đại AI - Và tương lai loài người chúng ta trình bày cách AI làm thay đổi mối quan hệ của chúng ta với tri thức, chính trị và xã hội. Mục tiêu tối thượng của cuốn sách này là giải thích về AI và cung cấp cho độc giả những câu hỏi mà chúng ta sẽ phải đối mặt trong những năm tới lẫn bộ công cụ để bắt đầu trả lời chúng.