Apple bị kiện vì 'keo kiệt' với người dùng

05/03/2024 00:03

Chính sách liên quan đến dung lượng 5 GB miễn phí trên iCloud khiến Apple đối mặt vụ kiện tập thể.

Màn hình quản lý dung lượng sao lưu iCloud trên iPhone. Ảnh: iMore.

Theo Bloomberg Law, đơn khiếu nại tập thể gửi lên Tòa án quận phía Bắc nước Mỹ ngày 1/3 cáo buộc Apple hạn chế một số dữ liệu được lưu lên dịch vụ iCloud để chiếm lĩnh thị trường.

Cụ thể, nguyên đơn cho rằng Táo khuyết "cạnh tranh không lành mạnh" khi chỉ cho phép dữ liệu sao lưu iPhone và một số nội dung khác được tải lên iCloud, không phải dịch vụ của đối thủ cạnh tranh.

"Người sở hữu thiết bị Apple được cấp 5 GB dung lượng miễn phí trên iCloud. Tuy nhiên, hầu hết người dùng nhận thấy con số này không đủ cho nhu cầu lưu trữ, và mua thêm bộ nhớ bổ sung", đơn kiện cho biết.

Theo 9to5Mac, mức 5 GB miễn phí cho iCloud đã được duy trì từ khi dịch vụ này ra mắt năm 2011. Vụ kiện nhấn mạnh iPhone hay iPad chỉ cho phép sao lưu một số dữ liệu lên iCloud, và 5 GB là không đủ trong nhiều trường hợp.

Đơn kiện ghi rõ Apple "tùy tiện" yêu cầu chủ sở hữu thiết bị sử dụng iCloud để sao lưu một số nội dung nhất định, chủ yếu gồm cài đặt và dữ liệu ứng dụng (file không thể truy cập).

Đối với những nội dung khác như ảnh và video (file có thể truy cập), người dùng được phép sao lưu lên các dịch vụ khác như Google Drive, Sync.com...

Với hành động trên, nguyên đơn cho rằng Apple "ngăn cản nền tảng đám mây của đối thủ cung cấp giải pháp lưu trữ đầy đủ có thể cạnh tranh iCloud". Táo khuyết chỉ giới hạn dung lượng 5 GB vì biết rằng hầu hết người dùng sẽ mua thêm bộ nhớ.

Theo đơn kiện, chính sách này giúp "gắn kết" thiết bị Apple với iCloud một cách bất hợp pháp. Kết quả, iCloud đang thống trị thị trường với khoảng 70% thị phần.

Mua dung luong tren iCloud anh 1

Steve Jobs khi giới thiệu iCloud lần đầu vào năm 2011. Ảnh: Apple.

"Nếu chủ sở hữu iPhone và iPad muốn dùng dịch vụ đám mây để lưu file bị giới hạn (hầu hết sẽ làm vậy), họ chỉ có lựa chọn duy nhất là iCloud. Bất cứ ai muốn dung lượng lớn hơn 5 GB, tức hầu hết khách hàng Apple, họ phải trả tiền...

Không có biện minh nào về mặt công nghệ hoặc bảo mật để Apple bắt buộc sử dụng iCloud cho các file bị hạn chế. Họ dùng sự khác biệt này để giảm sức cạnh tranh, tạo lợi thế cho iCloud so với các nền tảng đám mây đối thủ", đơn kiện nhấn mạnh.

Nguyên đơn chính trong vụ kiện là Julianna Felix Gamboa, đại diện bởi công ty luật Hagens Berman, từng đứng sau một số vụ kiện tập thể nhắm đến Apple.

Năm 2016, công ty này đã thành công khi xử lý vụ kiện trị giá 560 triệu USD liên quan đến định giá sách điện tử trên Apple Books. Lượng nguyên đơn tiềm năng của vụ kiện lần này ước tính lên đến hàng chục triệu người.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Bạn đang đọc bài viết "Apple bị kiện vì 'keo kiệt' với người dùng" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.