9 phát minh vĩ đại nhất trên ô tô còn ứng dụng đến ngày nay

04/10/2021 10:00

Lịch sử ô tô từng đã chứng kiến nhiều công nghệ tiên phong xuất hiện, nhưng dưới đây là 9 đổi mới về trang bị có ảnh hưởng nhất đến xe hơi ngày nay.

Lịch sử ô tô từng đã chứng kiến nhiều công nghệ tiên phong xuất hiện, nhưng dưới đây là 9 đổi mới về trang bị có ảnh hưởng nhất đến xe hơi ngày nay.

 

Phanh đĩa ngày nay không chỉ là hình ảnh cho sự an toàn mà còn mang tính thẩm mỹ cao

Trên ô tô, phanh đĩa từng được coi là trang bị kỳ lạ. Năm 1950, Hộp số tự động đang dần thay thế hộp số sàn trên các dòng xe dân dụng 

Ý tưởng về hộp số ly hợp kém bắt nguồn từ một kỹ sư quân đội người Pháp trước Thế chiến II nhưng ông chưa bao giờ ứng dụng công nghệ này vào cuộc sống. Mẫu ô tô đầu tiên được trang bị hộp số DCT là Hillman Minx của Anh vào năm 1961. Porsche sau đó đã bắt đầu ứng dụng DCT lên mẫu xe đua 962 C của mình vào năm 1985. Tuy nhiên, phải đến năm 2003, mẫu xe đường phố đầu tiên sở hữu hộp số ly hợp kép mới xuất hiện, đó là Volkswagen Golf R32.

Ổn định thân xe điện tử

Hệ thống ổn định thân xe điện tử (ESC hay ESP) hay còn gọi là cân bằng điện tử có thể đã cứu mạng nhiều người hơn bất kỳ cải tiến nào khác trên ô tô. Tiền đề cơ bản cho hệ thống là máy tính nhận diện xe trượt bánh trước (Understeer) và trượt bánh sau (Oversteer) để tự động áp dụng phanh hoặc ga để khắc phục sự cố và cho phép người lái giữ quyền kiểm soát.

9 phát minh vĩ đại nhất trên ô tô còn ứng dụng đến ngày nay
9 phát minh vĩ đại nhất trên ô tô còn ứng dụng đến ngày nay

Về mặt kỹ thuật, Toyota Crown 1983 là mẫu xe đầu tiên sở hữu ESC nhưng BMW đã cải tiến hệ thống kiểm soát lực kéo của mình với Bosch vào đầu những năm 1990 và áp dụng nó cho toàn bộ dòng xe của mình vào năm 1992. Mercedes, cũng hợp tác với Bosch, đã trang bị hệ thống ESC cho các mẫu xe của mình vào năm 1995 với chiếc S-Class Coupe cùng lúc với Hệ thống Kiểm soát Ổn định Thân xe (VSC) của Toyota trên mẫu Crown Majesta.

Phải mất một thời gian để công nghệ này trở nên đủ rẻ để áp dụng cho xe phổ thông. Tuy nhiên, vào những năm 2000, hầu hết các nhà sản xuất đều cung cấp hệ thống này dưới dạng tùy chọn hoặc trang bị tiêu chuẩn. Vào năm 2012, ESC trở thành bắt buộc với ô tô bán ra tại Mỹ. Theo các nhà nghiên cứu của Cục An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), chỉ riêng ESC giúp giảm 56% các vụ va chạm của SUV gây tử vong.

Đình Quý (theo Carbuzz)

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Phát minh cứu cánh cho phụ nữ lái xePhát minh cứu cánh cho phụ nữ lái xe

Cách đây hơn 100 năm, cách duy nhất để khởi động ô tô là dùng tay đòn chữ "Z". Đây là việc làm vô cùng nặng nhọc và nguy hiểm, nhất là với phụ nữ.