Sau 2 năm, cuối cùng Apple cũng nâng cấp sản phẩm này

26/01/2024 12:08

Hãng đã bỏ quên dòng iPad suốt cả năm 2023, nhưng 2024 sẽ là năm của ‌iPad‌.

Apple có thể công bố iPad Pro mới vào đầu năm nay- sớm nhất là vào tháng 3 - cùng với iPad Air. Ảnh: MacRumors.

Theo bản tin mới nhất của Mark Gurman đăng trên Bloomberg, Apple có kế hoạch ra mắt loạt iPad Air, iPad Pro và MacBook Air mới vào mùa xuân năm nay. Các thiết bị sẽ được công bố sớm nhất vào tháng 3 hoặc tháng 4 này.

Trong số đó, iPad Pro 2024 được kỳ vọng là một trong những mẫu iPad Pro ấn tượng nhất trong nhiều năm qua với màn hình OLED chưa từng có. Hiện, tấm màn iPad Pro vẫn đang sử dụng công nghệ mini-LED.

Để so sánh, OLED có thể hiển thị màu đen sâu hơn và màu sắc ấn tượng hơn. Mặc dù mini-LED là một công nghệ đáng kinh ngạc, việc Apple chuyển sang sử dụng OLED sẽ đưa máy tính bảng lên một tầm cao mới.

Công nghệ OLED sẽ cho phép màn hình iPad Pro tiếp theo tăng độ sáng, tỷ lệ tương phản cao hơn, mức tiêu thụ điện năng thấp hơn. Táo khuyết đã sử dụng màn hình OLED cho các mẫu iPhone và Apple Watch mới nhất, ngoại trừ iPhone SE giá rẻ.

Để giải quyết những nhược điểm như độ sáng và bóng mờ, Táo khuyết sẽ sử dụng công nghệ màn hình OLED "ngăn xếp song song" (tandem stack). Thay đổi này giúp giúp tăng độ sáng, cải thiện tuổi thọ của màn hình và giảm 30% điện năng tiêu thụ so với tấm nền OLED truyền thống.

Theo chuyên gia Ross Young tại Display Supply Chain Consultants, iPad Pro năm nay sẽ mang lại rất nhiều cột mốc chưa từng có cho màn hình OLED. “Đây sẽ là máy tính bảng OLED đầu tiên có công nghệ LTPO, có ngăn xếp song song. iPad Pro còn là tablet có màn hình OLED sáng nhất, có tuổi thọ cao nhất trong các dòng máy tính bảng”, nhà phân tính tại DSCC cho biết.

iPad Pro nang cap anh 1

Đầu năm 2024, Apple sẽ ra mắt iPad Pro và iPad Air mới. Ảnh: Bloomberg.

Các mẫu iPad Pro ra mắt năm 2017 trở về sau hỗ trợ ProMotion, cho phép tốc độ làm mới thay đổi trong khoảng từ 24-120 Hz. Việc chuyển sang OLED có thể sẽ cho phép tốc độ làm mới của công nghệ ProMotion có thể giảm hơn nữa, xuống mức 10 Hz hoặc thấp hơn để tiết kiệm pin. Hiện, iPhone 14 Pro và iPhone 15 Pro có thể đạt tần số thấp đến 1 Hz khi ở chế độ Always-On.

Ngoài ra, iPad Pro mới được kỳ vọng trang bị chip M3 mới nhất của Apple để có hiệu suất nhanh hơn. Trong khi đó, sạc không dây MagSafe và Magic Keyboard được thiết kế lại với bàn di chuột lớn hơn và vỏ nhôm phía trên. iPad Pro cũng có thể thay đổi phần lồi camera phía sau.

Để người dùng có nhiều sự lựa chọn ở nhiều mức giá khác nhau, Apple sẽ mở rộng dòng sản phẩm ‌iPad Air‌ vào năm 2024. Đây là lần đầu tiên hãng ra mắt 2 mẫu ‌iPad Air‌, giống như có 2 mẫu ‌iPad Pro‌.

Kích thước cũng tương tự, lần lượt là 10,9 inch và 12,9 inch. Dòng ‌iPad Air‌ sẽ không có màn hình OLED, ProMotion hoặc các tính năng ‌iPad‌ cao cấp khác, nhưng sẽ rẻ hơn các mẫu ‌iPad Pro‌. Sản phẩm này được cho là sử dụng chip M2, camera sau được thiết kế lại, hỗ trợ Wi-Fi 6E và Bluetooth 5.3. Tuy nhiên, dòng iPad này không có nhiều thay đổi lớn về thiết kế.

iPad Pro nang cap anh 2

Lần cuối cùng Apple cập nhật MacBook Air 13 inch là vào tháng 7/2022, trong khi MacBook Air 15 inch đầu tiên được phát hành vào tháng 6/2023. Ảnh: Bloomberg.

Bên cạnh iPad, cây bút Mark Gurman cho biết Apple có kế hoạch phát hành nhiều mẫu MacBook Air với chip M3 vào mùa xuân năm nay. Do đó, dự kiến hai phiên bản 13 inch và 15 inch thế hệ mới sẽ được ra mắt đồng thời trong tháng 3/2024, thay vì tách riêng như trước đây.

Lần đầu trang bị chip M3, các mẫu MacBook Air tiếp theo sẽ được nâng cấp tính năng Ray Tracing and Mesh Shading để cải thiện khả năng hiển thị đồ họa khi chơi game như ánh sáng, phản chiếu và bóng đổ. Apple đã ra mắt MacBook Pro 14 inch, MacBook Pro 16 inch và iMac 24 inch với chip M3 vào năm ngoái.

Theo tin đồn, MacBook Air 2024 sẽ không có thay đổi lớn về thiết kế, nhưng bù lại sẽ được hỗ trợ Wi-Fi 6E giống như các máy tính Mac khác.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn