Quý I buồn của các doanh nghiệp bán iPhone

12/05/2023 12:05

Đóng góp phần lớn doanh thu trong mảng smartphone tại Việt Nam nhưng iPhone đang không mang lại khoản lợi nhuận đáng kể do tác động của cuộc chiến giá giữa các chuỗi bán lẻ.

Quý I ghi nhận loại nhuận của các chuỗi bán lẻ iPhone giảm sút. Ảnh: Ngô Minh.

Quý I đã trôi qua không hề thuận lợi với ngành bán lẻ công nghệ tại Việt Nam. Hàng loạt các doanh nghiệp đầu ngành đều ghi nhận lợi nhuận gần như bốc hơi hoàn toàn so với cùng kỳ.

Những cái tên lớn như MWG (Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động), FRT (Công ty CP Bán lẻ kỹ thuật số FPT), PET (Công ty CP Dịch vụ tổng hợp dầu khí - Petrosetco) hay DGW (Công ty CP Thế Giới Số) đều đang thu về kết quả kinh doanh không được như kỳ vọng, phần vì thị trường rơi vào giai đoạn ảm đạm nhất trong nhiều năm, phần vì cuộc chiến giá iPhone 14.

Lợi nhuận "bốc hơi" gần hết

Cụ thể, báo cáo tài chính quý I của MWG ghi nhận lợi nhuận sau thuế chỉ ở mức hơn 21 tỷ đồng. Đây là mức lợi nhuận sau thuế quý thấp nhất trong 10 năm trở lại đây của doanh nghiệp, giảm 99% so với cùng kỳ.

Là doanh nghiệp bán lẻ công nghệ đứng đầu về thị phần tại Việt Nam, việc MWG bốc hơi gần hết lợi nhuận trong quý I đã cho thấy sự khắc nghiệt của thị trường trong 3 tháng đầu năm. Cũng trong quý I, công ty mẹ của chuỗi Thế Giới Di Động đã phải sa thải khoảng 9.000 nhân sự, tương đương 12% tổng lượng lao động của doanh nghiệp.

ban iPhone khong lai anh 1

Tình hình thị trường ảm đạm khiến lợi nhuận của các chuỗi bán lẻ và nhà phân phối giảm. Ảnh: Thúy Hạnh.

Theo nguồn tin của Zing, chuỗi Thế Giới Di Động trong tháng 4 chỉ lãi được 30 tỷ đồng từ việc kinh doanh iPhone, biên lợi nhuận ở mức khoảng 3%. Điều này đồng nghĩa mỗi cửa hàng của chuỗi chỉ lãi 25,2 triệu đồng/tháng từ việc kinh doanh iPhone.

Tương tự, FRT cũng không có quý I kinh doanh thuận lợi. Lợi nhuận sau thuế mà doanh nghiệp ghi nhận trong 3 tháng đầu năm thậm chí còn ở mức âm 5 tỷ đồng. Chuỗi FPT Shop của FRT có doanh thu giảm 20% trong quý, nguyên nhân được lãnh đạo doanh nghiệp chia sẻ là do khuyến mại nhằm kích cầu cho các sản phẩm điện tử, đặc biệt là sản phẩm Apple.

Từ phía các nhà phân phối, bức tranh lợi nhuận cũng không mấy sáng sủa hơn các nhà bán lẻ. DGW trong quý I có doanh thu ước đạt 3.960 tỷ đồng, giảm 44% so với cùng kỳ và lợi nhuận ở mức 79 tỷ đồng, suy giảm 63%. Phần lớn doanh thu của DGW đến từ việc bán buôn các sản phẩm smartphones (1.899 tỷ đồng) và laptop cùng máy tính bảng (1.094 tỷ đồng), chủ yếu là các sản phẩm của Apple.

Một nhà phân phối khác của Apple tại Việt Nam là Petrosetco (PET) cũng có quý I không mấy khởi sắc. Mảng phân phối mang về cho PET 3.665 tỷ đồng, giảm 15,3% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp bay hơi một nửa so với cùng kỳ, về mức chỉ còn 52 tỷ đồng.

Theo thống kê từ GfK, iPhone là mẫu máy đóng góp 25-30% doanh số trên thị trường smartphone Việt Nam. Về doanh thu, quý I iPhone chiếm tỷ trọng lên tới hơn 41%, tăng 11% so với cùng kỳ.

Một chuyên gia trong ngành bán lẻ công nghệ cho biết doanh thu từ iPhone tại một số chuỗi có thể lên đến 50-90%.

Ngoài ra, theo thống kê của các chuỗi bán lẻ cũng trong 3 năm trở lại đây, các mẫu iPhone luôn đứng đầu cả về doanh số lẫn doanh thu.

"iPhone tại chuỗi hiện đóng góp khoảng 38% trên tổng doanh thu smartphone", đại diện một chuỗi bán lẻ có thị phần lớn trên thị trường tiết lộ.

Các chuỗi đang bán iPhone không lãi

Có thể thấy trên thị trường smartphone Việt Nam, iPhone là dòng máy đóng góp phần lớn doanh thu smartphone tại các chuỗi bán lẻ. Tuy nhiên, cuộc chiến giá trên thị trường đang khiến các chuỗi phải bán iPhone gần như "không công".

Chia sẻ với Zing, đại diện nhiều chuỗi bán lẻ tại Việt Nam cho biết đã phải cắt giảm tối đa biên lợi nhuận dòng iPhone 14, đặc biệt là iPhone 14 Pro Max, để có mức giá tốt như hiện tại. Giá nhiều mẫu iPhone 14 bán ra đang không có lãi và thậm chí còn phải bù lỗ do sức ép cạnh tranh.

"Các chuỗi đều đang phá giá, bán lỗ iPhone 14 nhằm thu hồi vốn và cạnh tranh trên thị trường. Giá iPhone nhập vào nhiều lúc còn cao hơn giá bán lẻ", đại diện một chuỗi bán lẻ có thị phần lớn cho biết.

ban iPhone khong lai anh 2

Giá iPhone 14 tại Việt Nam đang nằm trong nhóm rẻ nhất thế giới. Ảnh: Đình Vũ.

Giai đoạn từ tháng 2 tới nay, thị trường Việt Nam đang chứng kiến cuộc cạnh tranh giá khốc liệt. Cụ thể, giá thành của các sản phẩm Apple giữa chuỗi bán lẻ có thị phần lớn và các chuỗi bán lẻ có thị phần nhỏ đã không còn mức chênh lệch nhiều như những năm trước.

Thậm chí, đã nhiều lần giá iPhone, MacBook tại các chuỗi bán lẻ có thị phần lớn như Thế Giới Di Động, FPT Shop xuống mức thấp nhất thị trường.

Đại diện một chuỗi bán lẻ giấu tên tiết lộ doanh nghiệp đang buộc phải giảm giá iPhone 14 Pro Max thấp hơn Thế Giới Di Động và FPT Shop để thu hút khách do thua kém về quy mô, hậu mãi.

"Hiện giá bán ra iPhone 14 tại nhiều chuỗi đang lỗ nhưng vẫn phải giảm vì thị trường liên tục có giá đáy mới. Nếu giá sản phẩm tại chuỗi ngang bằng hoặc cao hơn 2 chuỗi bán lẻ lớn sẽ không có khách mua", vị này khẳng định.

Cuộc chiến giữa các chuỗi bán lẻ đã đưa giá dòng iPhone 14 tại Việt Nam sụt giảm nhanh chóng và rơi về nhóm rẻ nhất thế giới.

Vào ngày 14/4, trong buổi họp Đại hội đồng cổ đông thường niên vào ngày năm 2023 của FRT, bà Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch Hội đồng quản trị doanh nghiệp - đã tiết lộ giá iPhone bán ra tại các chuỗi hầu hết ở mức lỗ nhưng "các bên bán hạ giá buộc phía công ty cũng phải hạ theo".

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Bạn đang đọc bài viết "Quý I buồn của các doanh nghiệp bán iPhone" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.