Phải làm gì khi bị khóa SIM

01/04/2023 20:04

Nếu bị khóa liên lạc một chiều gọi đi từ 31/3, chủ thuê bao có 15 ngày để cập nhật thông tin để được mở lại.

Đêm ngày 31/3, các thuê bao chưa khớp thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa một chiều gọi đi. Ảnh: Hoàng Nam.

31/3 là thời điểm các nhà mạng bắt đầu khóa liên lạc một chiều gọi đi đối với các thuê bao chưa đáp ứng yêu cầu có thông tin trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư. Tính đến 31/3, có 1,85 triệu thuê bao chưa khớp thông tin, theo số liệu từ Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông).

Sau khi bị khóa liên lạc chiều gọi đi, chủ thuê bao cần cập nhật thông tin qua trang web, ứng dụng hoặc cửa hàng của nhà mạng trong vòng 15 ngày. Nếu không cập nhật, đến ngày 15/4, thuê bao sẽ bị khóa nốt chiều gọi đến và đến ngày 15/5, số điện thoại bị nhà mạng thu hồi.

“VinaPhone đã thực hiện chính thức khóa chiều gọi đi đối với tất cả các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 31/3”, đại diện nhà mạng VinaPhone cho biết. Vị này lưu ý thêm những khách hàng bị khóa thuê bao ngày 31/3 đều đã được nhắn tin thông báo trong 5 ngày liên tiếp, bắt đầu từ 15/3.

“MobiFone còn khoảng 600.000 thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin theo quy định. Chúng tôi sẽ dừng cung cấp dịch vụ viễn thông chiều đi đối với các thuê bao này vào đêm ngày 31/3”, đại diện MobiFone cho biết.

Nhà mạng Viettel cũng cho biết 31/3 sẽ là đợt cuối cùng khóa liên lạc các thuê bao chưa trùng khớp thông tin với CSDLQG.

Đại diện VinaPhone, MobiFone cho biết sau khi bị khóa thuê bao một chiều gọi đi, khách hàng vẫn có thể tự cập nhật thông tin cá nhân, chuẩn hóa thông qua trang web hoặc ứng dụng của nhà mạng. Sau khi khách hàng đã chuẩn hóa thông tin, thuê bao được mở liên lạc bình thường trở lại.

Tuy nhiên, khi đã đến thời hạn khóa 2 chiều, khách hàng sẽ không thể tự cập nhật thông tin mà phải đến các điểm giao dịch, cửa hàng nhà mạng để được hỗ trợ. Ngoài ra nhóm thuê bao chưa chính chủ cũng không thể tự cập nhật mà phải đến trực tiếp cửa hàng để đăng ký lại thông tin thuê bao.

“Sau khi bị khóa liên lạc một chiều, 2 chiều mà khách hàng cập nhật thông tin, thuê bao sẽ được mở tự động và có thể liên lạc bình thường”, đại diện MobiFone cho biết. Nếu chủ thuê bao không thực hiện cập nhật, sau 15/5 số điện thoại sẽ bị nhà mạng thu hồi.

Để cập nhật thông tin thuê bao, người dùng truy cập trang web của nhà mạng mà mình đang sử dụng tại các địa chỉ my.vnpt.com.vn (VinaPhone), tttb.mobifone.vn (MobiFone) hoặc viettel.vn/s/chtt (Viettel).

Sau khi nhập số thuê bao cần kiểm tra/cập nhật thông tin, hệ thống sẽ gửi tin nhắn mã xác thực đăng nhập vào số thuê bao đó. Người dùng nhập mã để đăng nhập.

Tiếp theo, chọn loại giấy tờ dùng để xác nhận, có thể là căn cước công dân hoặc hộ chiếu. Sau đó, tải ảnh mặt trước và mặt sau của giấy tờ và ảnh chân dung tại các ô yêu cầu của giao diện web. Nếu sử dụng máy tính, người dùng cần chuẩn bị trước các file ảnh giấy tờ, ảnh chân dung. Với điện thoại thông minh, trang web của các nhà mạng cho phép chụp ảnh trực tiếp.

Cuối cùng, kiểm tra lại các thông tin mà hệ thống đã trích xuất từ ảnh gồm họ tên, ngày sinh, giới tính, số căn cước công dân, ngày cấp, nơi cấp và chọn xác nhận thông tin.

Nhóm người săn lùng loại mã độc nguy hiểm nhất thế giới công nghệ

Trong quyển sách mới, Renee Dudley và Daniel Golden đưa độc giả đến gần hơn với cuộc chiến thầm lặng của những chuyên gia công nghệ toàn cầu, chống lại kẻ đứng sau ransomware.

Bạn đang đọc bài viết "Phải làm gì khi bị khóa SIM" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.