Nhóm iPhone có AppleCare+ cũng không được bảo hành tại Việt Nam

18/03/2023 20:03

Tại Việt Nam, những chiếc iPhone xách tay có gói AppleCare+ vẫn sẽ bị từ chối bảo hành nếu không có hóa đơn mua hàng hay không đáp ứng đủ điều kiện bảo hành từ hãng.

iPhone xách tay nếu không có hóa đơn sẽ không được bảo hành tại Việt Nam dù có AppleCare+. Ảnh: Thúy Hạnh.

Anh Viết Thanh (quận 2, TP.HCM) cho biết có mua một chiếc iPhone 11 Pro Max hàng xách tay Mỹ (mã LL/A) đã qua sử dụng tại một cửa hàng kinh doanh iPhone nhỏ lẻ vào khoảng tháng 6/2021. Thiết bị này có giá cao hơn 1 triệu đồng so với các máy khác bởi còn gói bảo hành AppleCare+ tới tháng 4/2028.

Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng, dung lượng pin tối đa của máy xuống dưới 80%, anh Thanh đã đem chiếc iPhone 11 Pro Max tới trung tâm bảo hành ủy quyền của Apple (AASP) tại Việt Nam để được hỗ trợ thay pin miễn phí nhưng bị từ chối.

Bất lợi của iPhone xách tay

"Lúc mua máy thấy gói bảo hành còn dài mình đã tưởng vớ được món hời. Tuy nhiên, máy của mình đã bị từ chối thay pin miễn phí vì không có hóa đơn mua hàng", anh Thanh cho hay.

Theo thông tin từ đại diện các AASP tại Việt Nam, nhóm iPhone xách tay không có hóa đơn mua hàng sẽ không nhận được bảo hành dù còn thời hạn AppleCare+.

bao hanh iPhone anh 1

Chiếc iPhone 11 Pro Max hàng xách tay có thời hạn AppleCare+ tới 24/04/2028. Ảnh: NVCC.

"Tại Điện Thoại Vui, iPhone xách tay sẽ không được chấp nhận bảo hành dù có AppleCare+. Trung tâm vẫn tiếp nhận các sản phẩm có chính sách bảo hành toàn cầu như MacBook khi còn thời hạn gói AppleCare hoặc AppleCare+", ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện AASP này, cho biết.

Trao đổi thêm với Zing, ông Phạm Tuấn Anh, đại diện AASP ShopDunk Care chia sẻ chuỗi sẽ nhận sửa chữa iPhone xách tay có AppleCare+ nếu thiết bị đủ điều kiện bảo hành của Apple.

"Ngoài việc buộc phải có hóa đơn, iPhone xách tay khi sử dụng dịch vụ tại AASP ở Việt Nam cần phải kiểm tra số Serial/IMEI trên hệ thống của Apple xem có hợp lệ để bảo hành và thay thế sửa chữa hay không. Có một số máy khi kiểm tra trên hệ thống sẽ thông báo là không đủ điều kiện bảo hành hoặc sử dụng dịch vụ trả phí ở Việt Nam, vui lòng mang về quốc gia mua để được hỗ trợ", ông Tuấn Anh tiết lộ.

Vị này cũng cho biết những thiết bị không được bảo hành hay còn gọi là bị giới hạn bảo hành hoặc chặn dịch vụ bảo hành thay thế thường có tỷ lệ khoảng 5%.

Thông thường, thiết bị của Apple sẽ có một năm bảo hành lỗi nhà sản xuất. Nếu muốn kéo dài thời gian bảo hành cho thiết bị người dùng sẽ phải mua thêm gói bảo hành AppleCare hoặc AppleCare+.

Quy định riêng với iPhone tại Việt Nam

Theo một nguồn thạo tin, Apple đang dần thắt chặt chính sách bảo hành iPhone tại Việt Nam nhằm hạn chế tình trạng kinh doanh hàng xách tay.

Cụ thể, iPhone chính hãng (mã VN/A) hoặc iPhone xách tay muốn được bảo hành, thay thế linh kiện trả phí tại các AASP ở Việt Nam buộc phải có hóa đơn VAT. Chính sách này được áp dụng với cả iPhone có AppleCare+.

Thông thường, các thiết bị của "Táo khuyết" chỉ cần còn thời hạn bảo hành một năm kể từ ngày kích hoạt máy hoặc có gói AppleCare, AppleCare+ sẽ được tiếp nhận xử lý bảo hành qua số serial/IMEI bảo hành mà không cần tới hóa đơn.

bao hanh iPhone anh 2

Muốn bảo hành iPhone tại Việt Nam qua AppleCare và AppleCare+, người dùng phải có hóa đơn VAT. Ảnh: DQ Solution.

Tuy nhiên, bắt đầu từ tháng 10/2021, Apple đã thay đổi chính sách bảo hành với sản phẩm bán tại Việt Nam. Cụ thể, khi muốn bảo hành thiết bị tại các AASP, người dùng phải cung cấp hóa đơn mua hàng VAT. Thậm chí, một vài trường hợp người dùng cần cung cấp cả giấy tờ tùy thân để xác thực thông tin trước khi bảo hành.

Tiếp sau thiết bị, tới tháng 12/2021, hãng tiếp tục yêu cầu người dùng tại Việt Nam xuất trình hóa đơn mua hàng khi bảo hành các phụ kiện như ốp lưng, dây cáp, củ sạc, tai nghe. Đối với những sản phẩm mua cùng iPhone, không có hóa đơn đi kèm, người dùng phải mang theo điện thoại và hóa đơn mua máy khi bảo hành phụ kiện.

Trên thị trường Việt Nam hiện đã có 2 gói bảo hành là AppleCare và AppleCare+. AppleCare áp dụng bảo hành cơ bản cho các sản phẩm như Macbook, iPad, Apple TV, iPod. Trong khi đó, AppleCare+ là gói bảo hành mở rộng, được áp dụng với các sản phẩm iPhone, iPad, Apple Watch, AirPods, AirPod Max, HomePod, MacBook, iMac, Mac mini, Mac Pro, Apple TV, Apple Display.

Tuy nhiên, Apple đã ngừng bán gói AppleCare tại Việt Nam kể từ khi triển khai gói AppleCare+ vào tháng 1.

Khi mua gói AppleCare+ người dùng sẽ được bảo hành toàn bộ lỗi từ nhà sản xuất và thay pin mới trong thời hạn bảo hành nếu mức độ dung nạp của pin xuống dưới 80%, đi kèm bảo hiểm với lỗi từ người dùng. Thiết bị cũng sẽ không bị giới hạn số lần sửa chữa bảo hành và miễn phí hoàn toàn đối với các hạng mục sửa chữa bảo hành tiêu chuẩn.

Đặc biệt, sản phẩm sẽ nhận được bảo hiểm với cả các trường hợp như rơi vỡ, vào nước nhưng sẽ có chi phí thu thêm.

Tại Việt Nam, người dùng có thể mua AppleCare+ trong vòng 7-10 ngày sau khi kích hoạt máy, tùy vào nhà bán lẻ ủy quyền của Apple (AAR) hoặc AASP bán ra. Với người dùng tại hầu hết thị trường khác trên thế giới, con số này là 60 ngày.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn