Ngành nhà hàng và ẩm thực trong giai đoạn bình thường mới

19/12/2022 16:45

Ngành Nhà hàng – Khách sạn Việt Nam hiện nay với nhiều biến động, đặc biệt trong bối cảnh bình thường mới, cùng với chi phí kinh doanh ngày càng gia tăng. Chính vì vậy, việc cải thiện hiệu quả và nâng cao năng suất vô cùng quan trọng và có ý nghĩa quyết định trong cạnh tranh.

Để giải quyết vấn đề NĂNG SUẤT của ngành Nhà hàng - Ẩm thực, các doanh nghiệp, đơn vị đào tạo và các tổ chức hoạt động trong ngành đã tạo cơ hội, thúc đẩy năng suất hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bằng việc hỗ trợ kinh doanh, tư vấn, đưa ra định hướng phát triển cho ngành… với mong muốn đóng góp vào sự phát triển chung, xây dựng nền tảng phát triển bền vững của ngành Nhà hàng - Ẩm thực Việt Nam trong những năm tiếp theo.

z3971914527548-95c3025f2cda64e6d2e9241891e3603f-1671443065.jpg

Triển vọng ngành bán lẻ trong giai đoạn “Bình thường mới”

Trình bày tại “Hội nghị Thượng đỉnh về Năng suất trong Kinh doanh Nhà hàng - Ẩm thưc” do Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam và Công ty TNHH Dịch vụ Triển lãm SES Việt Nam tổ chức. Ông Dzung (Dan) Nguyen - Giám đốc điều hành SMB Châu Á Thái Bình Dương NielsenIQ đã chia sẻ “Thị trường Việt Nam sau những nỗ lực đẩy lùi ảnh hưởng covid, ngoài việc khôi phục xu hướng tiêu dùng bình thường, khách hàng vẫn giữ thói quen tiêu dùng trong thời điểm dịch bùng phát trước đó. Doanh nghiệp cần hiểu rõ được nhu cầu, xu hướng tiêu dùng của khách hàng đang cần gì, thị trường Việt Nam đang tăng trưởng như thế nào thì mới có những sáng kiến, giải pháp áp dụng để cải tiến năng suất cho đơn vị của mình. Sức khỏe và tự nhiên là yếu tố quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng. Vì vậy, các nhà sản xuất và doanh nghiệp tập trung quảng bá sản phẩm liên quan đến “yếu tố sức khỏe” và “sự tự nhiên” cho sản phẩm F&B.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay khi người dân cắt giảm chi tiêu, các chi phí đầu vào từ nguyên liệu đến vận chuyển đều tăng. Đó là thách thức lớn với ngành F&B hiện nay, các doanh nghiệp cần cải tiến, đổi mới về việc vận hành và ứng dụng công nghệ, đặc biệt nguồn nhân lực cũng góp phần lớn vào việc thúc đẩy năng suất trong kinh doanh.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong kinh doanh

Theo truyền thống, ngành dịch vụ nhà hàng - ẩm thực của Việt Nam thường phụ thuộc rất nhiều vào các hoạt động thủ công. Phần lớn các doanh nghiệp lâu nay có xu hướng tập trung vào các giải pháp để nhanh chóng thúc đẩy doanh số, như mở thêm cửa hàng hay giảm giá, đi theo lối mòn cũ mà không đẩy mạnh trong việc sử dụng công nghệ. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ có thể giúp đơn giản hoá quy trình và nâng cao hiệu quả ở các giai đoạn khác nhau trong hoạt động, đây cũng chính là khâu có tiềm năng cải thiện lớn nhất.

z3971914531503-4fa1847d2b4822f85f20c9501cf77d10-1671443107.jpg

Là một doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh các giải pháp phần mềm và phần cứng chuyên nghiệp, hiện đại trong lĩnh vực quản lý nhà hàng/café, phù hợp với nhiều mô hình dịch vụ khác nhau. Đã phát triển và ứng dụng thành công mô hình kinh doanh về phần mềm gọi món và thanh toán  tự động “Self Order” giúp khách hàng có thể thao tác trực tiếp trên thiết bị gọi món và đặc biệt tiết kiệm được nhiều thời gian cũng như nhân lực trong việc vận hành bộ máy phục vụ khách hàng.

z3971914532107-779aa71c757a29d707f2b50ed3500888-1671443121.jpg

Ông Trần Thế Vũ Thanh - Giám đốc kinh doanh khu vực phía Nam của Công ty iPOS.vn chia sẻ: “Dịch COVID-19 vừa qua đã thúc đẩy việc chuyển đổi số rất mạnh. Chúng tôi cũng đã cung cấp cho các doanh nghiệp F&B nhiều giải pháp công nghệ. Khi ứng dụng các giải pháp công nghệ thì các doanh nghiệp tăng được năng suất vận hành, tối ưu hóa chi phí, giảm các công đoạn xử lý thủ công, thúc đẩy tăng doanh thu thông qua các kênh bán hàng online”./.

Ông BT Tee – Tổng Giám đốc công ty Informa Markets Việt Nam chia sẻ thêm “Sau 2 năm dịch covid vừa qua, các doanh nghiệp trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn phải đối mặt với nhiều khó khăn đặc biệt là vấn đề tài chính và nguồn nhân lực. Cơ hội mà covid đặt ra là việc phát triển online, đến 80% doanh nghiệp chuyển sang sử dụng internet, đặt hàng online. Điều này vừa là cơ hội cho doanh nghiệp và nó cũng là thách thức để cho doanh nghiệp cần phải nhanh chóng chuyển đổi từ những cửa hàng truyền thống sang những cửa hàng online để có thể đẩy mạnh phát triển năng suất trong kinh doanh”

Thông qua hội nghị không chỉ là dịp để tìm hiểu cách tối ưu năng suất mà còn là dịp để các doanh nghiệp kết nối và hợp tác với nhau tạo nên mạng lưới đối tác trong ngành nhà hàng ẩm thực hiệu quả hơn trước nhiều biến động sau thời kỳ Bình Thường Mới"

 

Ái Vân