Màn hình smartphone to như thế nào là lý tưởng

26/01/2023 20:04

Mức 6,1 inch được đa số người dùng yêu thích, trở thành chuẩn mặc định cho phiên bản khởi điểm của các dòng smartphone nổi tiếng.

6,1 inch là mức kích thước màn hình được người dùng ưa chuộng. Ảnh: PhoneArena.

Lựa chọn kích thước cho màn hình smartphone luôn có sự biến chuyển theo thời gian. Trong cuộc thăm dò năm 2019, mức 6 inch là lựa chọn có độ phổ cập cao nhất. Điều này phản ảnh đúng thực tế, khi các model ra mắt trong năm 2020 đều nằm ở khoảng kích thước 5,9-6,5 inch.

Trong cuộc thăm dò mới được thực hiện bởi GSM Arena, 6,1 inch là lựa chọn hàng đầu của những người tham gia bình chọn. Tùy chọn 6,3 inch có lượng biểu quyết bằng một nửa mức 6,1 inch.

Cũng theo khảo sát này, phần lớn người tham gia đều chọn kích thước màn hình yêu thích là trên 6 inch. Điều này cho thấy xu hướng chung của smartphone hiện đại là thiết bị có màn hình lớn.

Các mức kích thước màn hình phổ biến
Dữ liệu: GSM.
Nhãn6,1 inchDưới 6 inch6,5 inch6,3 inch6,8 inch6,7 inch
Kích thước Bình chọn 552733923392267926392114

Lựa chọn phổ biến thứ 2 là mức dưới 6 inch. Tuy nhiên, con số này không phản ánh đúng thực tế thị trường trong vài năm gần đây. Chỉ có vài thiết bị màn hình nhỏ được ra mắt trong giai đoạn vừa qua như dòng iPhone mini của Apple hay mẫu Zenfone 9 từ Asus.

Ở phía còn lại của bảng bình chọn là những mẫu điện thoại màn hình siêu lớn. Mức 6,7-6,8 inch có được 25% tổng số phiếu bầu.

Kích thước lớn gần như là tiêu chuẩn của các mẫu điện thoại cao cấp. Thông thường, lựa chọn màn hình lớn nhất là thiết bị có cấu hình đầu bảng, camera đầy đủ tính năng trong dải thiết bị ra mắt cùng thời điểm. Galaxy S22 Ultra, Mi 12 Ultra là những ví dụ tiêu biểu.

Ngoài ra, điện thoại màn hình to thường có nhiều không gian trong thân máy để bố trí thêm linh kiện. Nhờ vậy, loại thiết bị này có dung lượng pin cao và khả năng tản nhiệt hiệu quả hơn so với điện thoại nhỏ.

Tuy nhiên, việc smartphone có màn hình lớn khiến người dùng phải đánh đổi bằng trọng lượng và khả năng cầm nắm. Hầu hết mẫu máy có màn hình lớn hơn 6,5 inch đều nặng trên 200 gram. Đây là mức khối lượng có thể gây khó khăn khi sử dụng liên tục trong thời gian dài. Đồng thời, máy quá khổ khiến người dùng khó thao tác bằng một tay, giảm sự tiện dụng trong quá trình trải nghiệm thiết bị.

Hiện tại, mức 6,1 inch đã trở thành tiêu chuẩn cho điện thoại thông minh của các thương hiệu lớn như Samsung, Apple. Mẫu iPhone cơ bản có kích thước 6,1 inch từ đời XR và duy trì qua nhiều phiên bản. Đồng thời, mức 6,1 inch cũng được áp dụng cho chiếc iPhone Pro. Galaxy S22, Pixel 6a cũng dùng kích thước màn hình này.

Ở Mỹ và nhiều quốc gia khác ở châu Âu, đây được xem là chuẩn mực về độ lớn màn hình, giá bán còn model lớn hơn được coi là bản mở rộng hay bản giá cao.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn.

Bạn đang đọc bài viết "Màn hình smartphone to như thế nào là lý tưởng" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.