Lãnh đạo FPT Shop: Cuộc chiến giá iPhone không phải là bài toán hay

17/04/2023 12:04

Trong buổi họp Đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra vào 14/4, lãnh đạo FPT Retail cho biết sẽ hạ giá sản phẩm theo thị trường để có thể bán được hàng.

Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT FRT, cho rằng cuộc chiến giá iPhone 14 đang diễn ra sẽ chỉ kéo tụt cả thị trường. Ảnh: Thúy Hạnh.

Trong buổi họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của Công ty CP Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail- công ty mẹ của FPT Shop), bà Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch Hội đồng quản trị doanh nghiệp - chia sẻ giá iPhone tại Việt Nam đang thấp nhất thế giới.

Theo vị này, trong bối cảnh giá iPhone bán ra tại các chuỗi bán lẻ khác hầu hết đang ở mức lỗ nhưng "các bên bán hạ giá buộc phía công ty cũng phải hạ theo".

"Dĩ nhiên trong quá trình thị trường khó khăn sẽ có 'đánh nhau' nhưng lâu dài chỉ kéo nhau xuống, chả ăn được của nhau đâu. Cuộc chiến về giá, chúng tôi đánh giá không phải là bài toán hay. Trong ngắn hạn thị trường hạ, chúng tôi cũng sẽ hạ để bán được hàng", bà Điệp cho biết.

Đánh giá về những thông tin trên, thành viên HĐQT Hoàng Trung Kiên nói rằng cuộc chiến về giá chắc chắn sẽ có ảnh hưởng đến ngành, bởi các công ty cần có biên lợi nhuận để kinh doanh các mặt hàng.

"Tại sao phải chạy đua, nếu các chuỗi khác cũng bán rẻ theo thì đây là trò chơi bằng 0, không ai có lợi", ông Kiên nói.

Cũng tại sự kiện, lãnh đạo của FRT tiết lộ hiện sản phẩm Apple tính đến cuối năm 2022 đang chiếm 50% tỷ trọng tổng doanh thu tại FPT Shop, lúc cao điểm có thể lên tới 65%. Tuy nhiên con số này đang giảm do ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia vào thị trường và ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, chi tiêu từ người dùng sụt giảm.

Trong quý I, doanh thu của FPT Shop ghi nhận giảm 20%. Mức giảm này được lãnh đạo doanh nghiệp đánh giá vẫn chấp nhận được trong bối cảnh sức mua đi xuống.

Về định hướng phát triển của FPT Shop với mảng sản phẩm Apple, lãnh đạo FRT Retail cho biết đây vẫn được xem là hệ sinh thái tốt nhất trên thị trường công nghệ hiện nay. Trên thị trường tệp khách hàng là “fan” của Apple đang lớn và khi đã dùng sản phẩm của hãng thì rất khó để chuyển qua hệ điều hành khác.

Trước đó tại đại hội đồng cổ đông của Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG - công ty mẹ của chuỗi Thế Giới Di Động) ngày 8/4, chủ tịch doanh nghiệp này khẳng định chính sách giá của chuỗi này sẽ thay đổi, không để các đối thủ tận dụng.

"Đó là khe hở cho đối thủ kiếm khách hàng. Có thời điểm giá của MWG cao hơn đối thủ đến cả vài triệu. Sắp tới hiện tượng này sẽ chấm dứt. MWG sẽ không để chênh lệch giá này trở thành điểm để đối thủ lợi dụng", ông Tài khẳng định.

Lãnh đạo của Thế Giới Di Động cũng khẳng định đây không phải là chiến lược ngắn hạn mà sẽ được doanh nghiệp triển khai lâu dài từ thời điểm hiện tại. Ông Tài cảnh báo các đối thủ cạnh tranh nên chuẩn bị tinh thần cho chiến lược mới này của MWG.

Theo ghi nhận của Zing ngày 14/4, giá iPhone 14 Pro Max 128 GB tại thị trường Việt Nam đang dao động trong khoảng 26,79-27,29 triệu đồng tại các chuỗi bán lẻ ủy quyền của Apple (AAR).

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn