Kiên Giang: Đề xuất miễn thị thực 6 tháng để hút khách quốc tế tới Phú Quốc

08/05/2023 16:04

Để thu hút hơn nữa khách quốc tế đến Phú Quốc, UBND tỉnh Kiên Giang mới đây đã tiếp tục đề xuất nâng thời hạn miễn thị thực lên 6 tháng.

Khách quốc tế đến Phú Quốc được miễn thị thực dài gấp đôi địa phương khác

Theo Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, thực hiện Nghị quyết số 80/NQ-CP của Chính phủ, Khu Kinh tế Phú Quốc (Kiên Giang) được áp dụng chính sách miễn thị thực (visa) cho người nước ngoài nhập cảnh và lưu trú trong 30 ngày. Nội dung này thực hiện theo quy định tại khoản 7, Điều 1, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, có hiệu lực từ ngày 1/7/2020.

Chính sách - Kiên Giang: Đề xuất miễn thị thực 6 tháng để hút khách quốc tế tới Phú Quốc

Phú Quốc có nhiều điểm du lịch xứng tầm quốc tế để thu hút du khách đến tham quan, du lịch và nghỉ dưỡng.

Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang Bùi Quốc Thái cho rằng chính sách miễn thị thực cho khách quốc tế với thời gian dài đã và đang tạo điều kiện thúc đẩy du lịch, kinh tế Phú Quốc phát triển xứng với tiềm năng của đảo ngọc.

Để thu hút hơn nữa du khách quốc tế đến đảo ngọc nghỉ dưỡng và có thời gian trải nghiệm các sản phẩm du lịch, UBND tỉnh Kiên Giang mới đây đã tiếp tục đề xuất nâng thời hạn miễn thị thực lên 6 tháng.

Đối tượng áp dụng là người nước ngoài trực tiếp vào khu kinh tế ven biển Phú Quốc, hoặc đến Phú Quốc từ các cửa khẩu quốc tế khác trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam (bằng đường hàng không), lưu lại khu vực quá cảnh ở cửa khẩu đó, rồi chuyển tiếp đến Phú Quốc.

Khu phi thuế quan của Phú Quốc cũng có chính sách bán hàng miễn thuế cho khách du lịch ưu việt hơn các đia phương khác.

Cụ thể, cả khách du lịch người Việt Nam và người nước ngoài đều được mua hàng miễn thuế nhập khẩu với tổng giá trị hàng hóa không quá 2 triệu đồng/người/ngày. Ưu đãi này cao hơn so với chính sách tại những cửa hàng bán hàng miễn thuế trong khu phi thuế quan thuộc khu kinh tế cửa khẩu hiện hành là 1 triệu đồng/người/ngày.

Bộ Công an đề xuất kéo dài thời hạn thị thực điện tử lên 90 ngày

Để thu hút khách quốc tế vào Việt Nam, Bộ Công an đang lấy ý kiến các bộ, ngành dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014.

Dự kiến, dự luật sẽ được trình Quốc hội bổ sung vào chương trình kỳ họp thứ 5 (khai mạc tháng 5), cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6 cuối năm 2023.

Chính sách - Kiên Giang: Đề xuất miễn thị thực 6 tháng để hút khách quốc tế tới Phú Quốc (Hình 2).

Bộ Công an đề xuất miễn thị thực cho khách trong 30 ngày nâng lên 90 ngày.

Nếu được thông qua, khách quốc tế vào Việt Nam sẽ được miễn thị thực đơn phương 45 ngày (đối với khu vực miễn thị thực 15 ngày); khu vực đang miễn thị thực cho khách trong 30 ngày được nâng lên 90 ngày, trong đó có Tp.Phú Quốc.

Ngoài ra, cơ quan soạn thảo cũng đề xuất quy định về thời hạn đơn phương miễn thị thực từ 15 ngày lên 30 ngày. Mục đích là góp phần thu hút nhiều hơn nữa người nước ngoài là công dân các nước được đơn phương miễn thị thực nhập cảnh Việt Nam, tạo thuận lợi cho họ có nhiều lựa chọn. Chẳng hạn, nếu vào ngắn ngày thì nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực, dài ngày hơn (90 ngày) thì lựa chọn thị thực điện tử.