Kế toán trưởng bất ngờ bị sa thải sau một cuộc gọi hơn 10 phút, hành động sau đó khiến CEO ngạc nhiên, nhưng được nhiều người ủng hộ

13/04/2024 08:10

Kế toán của một công ty công nghệ bị sa thải nhưng im lặng, làm video nói về "nỗi đau" khi thất nghiệp.

Kế toán trưởng bất ngờ bị sa thải sau một cuộc gọi hơn 10 phút, hành động sau đó khiến CEO ngạc nhiên, nhưng được nhiều người ủng hộ- Ảnh 1.

Bị sa thải thường là trải nghiệm ít ai muốn chia sẻ, nhưng mới đây, một nhân viên kế toán trẻ tại một công ty công nghệ Trung Quốc, tên Piqu, đã làm một video về hành trình bị sa thải của mình và đăng lên TikTok, đặt câu hỏi về lý do bị sa thải và thái độ của người giám sát cô. Tờ Washington Post nói, Piqu hiện không đơn độc, nhiều người như cô đã công khai nói về việc bị mất việc và bày tỏ sẵn sàng rời bỏ những công việc họ thấy không hài lòng.

Piqu vốn là kế toán trưởng của công ty công nghệ "Cloudflare", nhưng vào tháng 1, một đại diện từ phòng nhân sự đã đến gặp cô và thông báo rằng cô đã bị sa thải. Cô đã làm một đoạn video dài 9 phút về hành trình của mình với tựa đề "Hãy tận hưởng nỗi đau!". Nội dung chỉ ra rằng một đại diện của Phòng Nhân sự, người mà cô chưa từng gặp, đã nói với cô về hiệu quả công việc của cô, rằng nó không như mong đợi của công ty. Cô ấy rất thất vọng.

Trong video, Piqu cho biết người của phòng nhân sự chỉ nói chuyện với những người bị sa thải trong 10-15 phút, nói với họ về việc bị sa thải và làm xáo trộn hoàn toàn cuộc sống của họ. Đối với người sa thải người khác thì thật dễ dàng nhưng đối với cô, nó giống như một “cái tát vào mặt”.

Cloudflare đã không trả lời ngay lập tức các bình luận. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Matthew Prince đã đăng lên mạng xã hội rằng: "Tôi rất ngạc nhiên vì mọi chuyện thực sự tồi tệ”.

Các lĩnh vực bao gồm công nghệ, truyền thông và tài chính đã sa thải hàng nghìn nhân viên trong những tháng gần đây và những video như của Piqu liên tục xuất hiện. Những người trẻ tuổi đang làm các video nói chuyện một cách cởi mở về việc bị mất việc làm của họ, nói rằng việc bị sa thải đã gây tổn hại rất lớn đến tài chính và sức khỏe tinh thần của họ, và việc chia sẻ về chúng, ngay cả trên mạng xã hội có thể mang lại cảm giác kết nối và xoa dịu. 

Họ nói về việc đây là thời đại tuyển dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và việc tìm việc làm về cơ bản là không mang tính cá nhân và họ thà rời bỏ một công việc không đáp ứng được mục đích sống của họ.

Những người trẻ thừa nhận rằng họ đã mất việc, điều này hoàn toàn khác với sự xấu hổ và im lặng khi thất nghiệp trước đây. Mặc dù một số người chỉ trích những nhân viên này quá ngây thơ về thị trường việc làm, nhưng các chuyên gia cho rằng sự thôi thúc muốn chia sẻ này có thể giúp những người lao động trẻ giải quyết những khía cạnh thất vọng và bất lực của việc bị sa thải trong suốt thời gian làm việc của họ.

Morgan Sanner, chuyên gia về Thế hệ Z ở Ohio, chỉ ra rằng một số người chia sẻ “cuộc sống công việc là như thế này”, thực tế có rất nhiều lợi ích và nó cũng giúp mọi người bớt cô đơn ở nơi làm việc.