Được tặng 24 tỷ đồng để mua nhà, người phụ nữ ra ngân hàng nhưng giao dịch viên lại báo công an: Thành công ngăn chặn vụ lừa đảo tinh vi

01/02/2024 12:07

Trong cùng một ngày, có tới hai người phụ nữ bị lừa bởi cùng một thủ đoạn, cùng một số tiền là 26 triệu đồng.

Được tặng 24 tỷ đồng để mua nhà, người phụ nữ ra ngân hàng giao dịch nhưng nhân viên ngân hàng lại báo công an khi thấy điều lạ - Ảnh 1.

Lúc 8 giờ ngày 29/01/2024, bà H.T.M.L (SN 1971) trú phường Thị Nại, thành phố Quy Nhơn đến Ngân hàng Agribank - chi nhánh thành phố Quy Nhơn để chuyển 26 triệu đồng đến số tài khoản 0811018658026, tên QUACH THUAN HUNG, Ngân hàng ABB Bank - chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh.

Chị Trương Lê Ngọc Trinh, nhân viên giao dịch chi nhánh Ngân hàng, phát hiện qua quá trình làm việc bà L có dấu hiệu lo lắng, gọi điện thoại liên tục nên hỏi thăm thì phát hiện bà L gửi 26 triệu đồng đến tài khoản được gọi là "người trung gian" để nhận quà từ người quen ở nước ngoài chuyển về, hiện đang mắc kẹt ở hải quan làm thủ tục, phần quà gồm có trang sức và 1 triệu USD (hơn 24 tỷ đồng). 

Chị Trinh đã gọi điện phối hợp với Công an thành phố Quy Nhơn và cùng giải thích với bà L đang bị đối tượng lừa đảo bằng hình thức chuyển tiền nhận quà.

Sau khi bình tĩnh, bà L cho biết: Có quen với 1 người có tài khoản mạng xã hội Facebook "Yusuf Ajibola" từ ngày 22/01/2024, người này thường xuyên nhắn tin có nội dung tình cảm với bà L và hứa hẹn sẽ gửi 1 triệu USD cùng trang sức về Việt Nam cho bà L để mua nhà. Quá trình vận chuyển quà bị kẹt ở hải quan nên người trung gian đã chi 26 triệu đồng để lấy quà, yêu cầu bà L phải chuyển 26 triệu đồng cho người trung gian thì mới được nhận quà. Khi được lực lượng Công an giải thích, bà L đã nhận ra bị lừa đảo và chặn Facebook của đối tượng.

Một vụ việc khác xảy ra vào khoảng 16 giờ 25 phút ngày 29/1, tại Phòng giao dịch xã Việt Lập thuộc Ngân hàng Agribank - chi nhánh huyện Tân Yên, giao dịch viên Nguyễn Thị Huyền Linh tiếp nhận khách hàng P.T.H (SN 1975), trú tại xã Việt Lập làm thủ tục rút tiền tiết kiệm.

Quá trình tiếp nhận, thấy bà H có nhiều biểu hiện bất thường nên giao dịch viên Linh đã tạm dừng giao dịch, tiếp cận khách hàng, nắm bắt thông tin; cùng các giao dịch viên khác tuyên truyền, giải thích cho bà H và báo cáo ngay sự việc với lãnh đạo Phòng giao dịch, Công an xã Việt Lập phối hợp giải quyết vụ việc.

Ngay sau khi nhận được thông tin, cán bộ Công an xã Việt Lập trực tiếp đến Phòng giao dịch phối hợp tìm hiểu sự việc, tuyên truyền, giải thích về phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng. Ban đầu, bà H vẫn còn tin tưởng đối tượng lừa đảo và không nghe theo lời giải thích, khuyên bảo của mọi người xung quanh.

Các cán bộ Phòng giao dịch và Công an xã Việt Lập đã kiên trì giải thích, vận động, sau đó bà H đã nhận ra mình đang bị lừa đảo chiếm đoạt tiền tiết kiệm.

Qua xác minh của Công an xã Việt Lập, bà H nhận được tin nhắn trên mạng xã hội Facebook từ một người tự xưng là người Hàn Quốc, có tình cảm và gửi món quà qua đường hàng không đến bà H.

Đối tượng đề nghị bà H chuyển 26 triệu đồng phí vận chuyển và hứa hẹn sẽ được nhận lại khoản tiền trên sau khi nhận được món quà. Đồng thời, đối tượng lừa đảo giả làm nhân viên sân bay, dùng số điện thoại lạ nhắn tin thông báo để bà H tin những điều đối tượng nói là thật.

Sau đó đối tượng gọi điện thoại thúc ép bà H đến ngân hàng rút tiền chuyển vào tài khoản do đối tượng cung cấp. Do thiếu hiểu biết và tin tưởng vào những điều đối tượng hứa hẹn, nhất là khi thấy có nhân viên sân bay liên hệ trực tiếp với mình qua điện thoại, bà H đã đến Phòng giao dịch xã Việt Lập thực hiện theo yêu cầu của đối tượng.

Với kiến thức và tinh thần cảnh giác cao, giao dịch viên Linh và cán bộ Phòng giao dịch xã Việt Lập đã kịp thời trao đổi thông tin vụ việc có dấu hiệu tội phạm để được hướng dẫn, phối hợp xử lý kịp thời; giúp cho khách hàng tránh được vụ lừa đảo.