Đề cử rừng phòng hộ Cần Giờ thành khu Ramsar

21/08/2023 20:06

(NLĐO) - Việc công nhận rừng phòng hộ Cần Giờ là khu Ramsar sẽ tạo uy tín cho TP HCM, mở rộng các quan hệ hợp tác trong nước và quốc tế về quản lý có hiệu quả đất ngập mặn, tăng khả năng hỗ trợ kỹ thuật, tư vấn xây dựng quốc tế.

UBND TP HCM vừa có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc đề cử rừng phòng hộ Cần Giờ thành khu Ramsar.

Trong hồ sơ đề cử rừng phòng hộ Cần Giờ thành khu Ramsar, UBND TP HCM đã cung cấp đầy đủ thông tin về điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội; hiện trạng đa dạng sinh học với 296 loài thực vật và 1.021 loài động vật…

Đề cử rừng phòng hộ Cần Giờ thành khu Ramsar - Ảnh 1.

Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ nhìn từ thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ

Khu Ramsar là vùng đất ngập nước có đủ điều kiện đáp ứng được các tiêu chí lựa chọn của một vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế được quy định trong Công ước Ramsar.

Công ước Ramsar là một công ước quốc tế về bảo tồn, sử dụng hợp lý và thích đáng các vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế, đặc biệt như là nơi cư trú của loài chim nước Ramsar, được ký năm 1971 tại TP Ramsar - Iran.

Rừng phòng hộ Cần Giờ đáp ứng 4/8 tiêu chí đề cử khu Ramsar.

Đó là chứa đựng một mẫu về sự độc đáo, hiếm và đại diện cho một kiểu đất ngập nước tự nhiên hoặc gần với tự nhiên trong vùng địa lý sinh học đặc biệt; nuôi dưỡng các loài cực kỳ nguy cấp, nguy cấp hoặc sắp nguy cấp, hoặc các quần xã sinh thái đang bị đe dọa, theo tiêu chuẩn của tổ chức bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) (108 loài thực vật được IUCN đánh giá nguy cấp); thường xuyên hỗ trợ (cung cấp thức ăn, nơi dừng chân) từ 20.000 cá thể chim nước trở lên; cung cấp nguồn thức ăn quan trọng cho các loài cá, là nơi sinh sản, nuôi dưỡng và/hoặc đường di cư mà nhờ đó các loài cá có thể sinh sôi nảy nở tại khu đất ngập nước.

UBND TP HCM cho biết với diện tích gần 35.000 ha rừng ngập mặn, rừng phòng hộ Cần Giờ có các hệ sinh thái phong phú, đa dạng và là nơi cư trú, sinh sống của nhiều loại động thực vật hoang dã có giá trị kinh tế, khoa học, đóng góp nhiều giá trị to lớn trong việc phát triển kinh tế, xã hội, bảo vệ môi trường, ổn định đời sống dân cư địa phương cũng như vùng lân cận.

Đặc biệt, vùng đất ngập nước Cần Giờ gắn liền với hệ sinh thái rừng ngập mặn được phục hồi sau chiến tranh và được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới đầu tiên ở Việt Nam.

Rừng ngập mặn Cần Giờ được xem là khu sinh quyển đẹp nhất khu vực Đông Nam Á

Việc công nhận rừng phòng hộ Cần Giờ là khu Ramsar sẽ tạo uy tín cho TP HCM, mở rộng các quan hệ hợp tác trong nước và quốc tế về quản lý có hiệu quả đất ngập mặn, tăng khả năng hỗ trợ kỹ thuật, tư vấn xây dựng quốc tế.

Đồng thời, tiếp cận được nhiều thông tin phục vụ cho việc quản lý và sử dụng bền vững đất ngập nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cộng đồng dân cư; tiếp cận sự hỗ trợ của quốc tế thực hiện các dự án bảo tồn đa dạng sinh học, đất ngập nước; đào tạo huấn luyện nâng cao năng lực quản lý cho cán bộ - công chức trong các lĩnh vực liên quan.

Hiện nay, Việt Nam có 9 khu Ramsar thế giới: Vườn quốc gia Xuân Thủy - Nam Định (1989); Bàu Sấu thuộc vườn quốc gia Cát Tiên - Đồng Nai (2005); Hồ Ba Bể - Bắc Kạn (2011); Tràm Chim - Đồng Tháp (2012); Vườn quốc gia Mũi Cà Mau (2013); Vườn quốc gia Côn Đảo (2014); Khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen - Long An (2015); Vườn quốc gia U Minh Thượng - Kiên Giang (2016); Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long - Ninh Bình (2017).

Các khu Ramsar góp phần thu hút sự chú ý của quốc tế trong việc bảo tồn đất ngập nước, đồng thời tăng cường nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn vô giá của đất nước nói chung và các khu Ramsar nói riêng, tạo sức hút không nhỏ đối với du khách trong và ngoài nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Bạn đang đọc bài viết "Đề cử rừng phòng hộ Cần Giờ thành khu Ramsar" tại chuyên mục TIN TỨC.