Công an hướng dẫn cách phân biệt CCCD giả hay thật

13/04/2024 16:08

Thời gian qua, xuất hiện nhiều đường dây làm giả căn cước công dân (CCCD) gắn chip. Vậy làm thế nào để phân biệt CCCD thật với CCCD giả?

Một số đường dây làm Căn cước công dân (CCCD) giả mạo xuất hiện tràn lan trên khắp các mạng xã hội. Chỉ cần bỏ ra từ 2,5 - 3 triệu đồng là có thể nhận về một CCCD gắn chip - mà theo lời các đối tượng quảng cáo là "y như thật". 

Tuy nhiên, Cơ quan Công an cảnh báo, thẻ CCCD gắn chip được Bộ Công an sản xuất theo quy trình hoàn toàn tự động khép kín, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối thông tin công dân. Các nội dung, chi tiết, ký tự, hình mẫu và chip gắn trên thẻ CCCD tuân thủ quy định của pháp luật, có đặc trưng, đặc thù riêng không thể làm giả dù có thủ đoạn công nghệ tinh vi.

Công an hướng dẫn cách phân biệt CCCD giả hay thật- Ảnh 1.

Cá nhân sử dụng CCCD giả mạo có thể bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng,

Dưới đây là một số điểm Công an TP.HCM đã đưa ra để người dân có thể dễ dàng phân biệt CCCD thật và CCCD giả.

- Với CCCD thật, phần Quốc huy và nét in đều rõ nét, màu sắc tươi đẹp. Còn CCCD giả, Quốc huy và nét in đều mờ nhòe, màu sắc đậm nhạt không đồng đều.

- Phần chip điện tử của CCCD thật được làm bằng kim loại màu vàng gắn trực tiếp lên thẻ. Trong khi đó, ở thẻ giả, chip được in trực tiếp hoặc gắn chip từ sim điện thoại lên thẻ.

- Phần chữ ký và phần dấu giữa thẻ thật và thẻ giả cũng có nhiều điểm khác biệt. Theo đó, chữ ký và dấu trên thẻ thật được in rõ nét, màu sắc độc lập và tươi, đều. Còn trên thẻ giả, phần này bị in mờ nhòe, không rõ nét, có nhiều màu pha lẫn và không đều.

Công an hướng dẫn cách phân biệt CCCD giả hay thật- Ảnh 2.

Ảnh: Công An TP.HCM

Ngoài ra, có thể sử dụng ứng dụng VNeID để kiểm tra: Xác thực hai ứng dụng VNeID bằng cách đối soát chéo hoặc sử dụng thiết bị quét mã xác thực định danh chuyên dụng (xác thực ứng dụng VNeID thật giả, xác thực khuôn mặt người dùng).

Bên cạnh đó, khi sử dụng thẻ CCCD gắn chip trong các giao dịch hành chính, dân sự, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền sẽ kiểm tra thẻ CCCD bằng thiết bị đọc quét chuyên dụng nên sẽ phát hiện ngay thẻ giả, từ đó tiến hành thu hồi và trao đổi, phối hợp với cơ quan công an xử lý cá nhân có hành vi vi phạm.

Bạn đang đọc bài viết "Công an hướng dẫn cách phân biệt CCCD giả hay thật" tại chuyên mục TIN TỨC.