Chi cả đống tiền để gặp "mỹ nhân" nhưng mất trắng, người đàn ông báo cảnh sát

13/04/2024 16:10

Một người đàn ông ở Ngọc Lâm, Trung Quốc muốn hẹn hò với bạn gái qua mạng và bị lừa hơn 40.000 nhân dân tệ (hơn 138 triệu đồng) chỉ trong một đêm.

Vào ngày 2/4, một người đàn ông đến từ Ngọc Lâm, tên Xiaoshuai, đã gọi cảnh sát và khai rằng anh ta bị lừa hàng chục nghìn nhân dân tệ vì hẹn hò với một phụ nữ xinh đẹp trên mạng.

Khi Xiaoshuai đang truy cập vào một trang web khiêu dâm, anh ta nhấn vào quảng cáo để tải xuống một ứng dụng. Sau khi đăng ký và đăng nhập, bộ phận chăm sóc khách hàng đã kéo anh ta vào một nhóm trò chuyện. Khi Xiaoshuai nhìn thấy nhiều người trong nhóm đăng ảnh chụp màn hình và video hẹn hò với các phụ nữ xinh đẹp trong khách sạn, anh quyết định chủ động liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng để hỏi cách đặt lịch hẹn với một cô nàng nào đó. Bộ phận chăm sóc khách hàng ngay lập tức gửi một số hình ảnh mỹ nhân cho Xiaoshuai lựa chọn, đồng thời nói rằng anh chỉ phải làm 3 nhiệm vụ thanh toán trước để quét dữ liệu, những "mỹ nhân" anh chọn có thể bay khắp cả nước.

Sau khi Xiaoshuai đồng ý, hai nhiệm vụ ứng trước nhỏ đầu tiên là 50 nhân dân tệ và 60 nhân dân tệ, sau đó anh ta nhận về 240 nhân dân tệ và 260 nhân dân tệ. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành nhiệm vụ thứ ba là 7.800 nhân dân tệ, bộ phận dịch vụ khách hàng cho biết Xiaoshuai đã mắc lỗi, cần phải thực hiện lại trước khi có thể rút tiền. Sau khi Xiaoshuai chuyển tiền, bộ phận chăm sóc khách hàng nói với anh rằng việc khắc phục lỗi không thành công và anh phải tiếp tục chuyển tiền cho lần khắc phục thứ hai. Xiaoshuai lại chuyển 36.000 nhân dân tệ và quét dữ liệu nhưng vẫn không rút được tiền, khi thấy bộ phận chăm sóc khách hàng nói rằng anh ta không rút tiền mặt theo quy định khiến tài khoản bị đóng băng và phải chuyển tiền để mở lại tài khoản, anh ta nhận ra mình đã bị lừa và ngay lập tức gọi cảnh sát.

Phân tích hành vi lừa đảo:

1. Đăng thông tin sai lệch: Những kẻ lừa đảo sử dụng tin nhắn văn bản, nền tảng trực tuyến và phần mềm hẹn hò để gửi các liên kết sai lệch và đăng các quảng cáo “kết nối” sai sự thật, chờ nạn nhân nhấn vào.

2. Lôi kéo nạn nhân tải phần mềm lừa đảo: Dùng “mồi nhử” để dụ nạn nhân tải phần mềm lừa đảo, kéo nạn nhân vào nhóm chat, thêm bạn bè của nạn nhân rồi lừa đảo từng bước.

3. Tạo ra các nhiệm vụ giả: Nhân danh việc hoàn thành một nhiệm vụ và tận hưởng các dịch vụ đặc biệt miễn phí, nạn nhân bị xúi giục thực hiện “các nhiệm vụ giả”. Sau đó, bẫy lừa đảo bắt đầu, đầu tiên chiếm được lòng tin của nạn nhân bằng một khoản khuyến mãi nhỏ và khiến nạn nhân đầu tư nhiều tiền hơn.

4. Liên tục yêu cầu chuyển khoản: Sau khi nạn nhân hoàn thành nhiệm vụ và chuẩn bị rút tiền mặt, kẻ lừa đảo ngay lập tức nắm bắt việc nạn nhân không muốn tiếp tục đầu tư và sử dụng "lỗi hệ thống, lỗi dữ liệu, lỗi vận hành" và các lỗi khác kiếm cớ lừa nạn nhân tiếp tục chuyển tiền, khi nạn nhân phát hiện không rút được tiền thì kẻ lừa đảo lấy tiền rồi bỏ trốn.